Rau xanh ế ẩm, kêu gọi giải cứu

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá rau xanh ở nhiều nơi quá rẻ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và do thời tiết trước Tết quá thuận lợi. Tại vùng chuyên canh xã Tiền Yên và xã Song Phương (Hoài Đức, Hà Nội), nhiều loại rau xanh như: bắp cải, su hào, cải ngồng,... đến lứa thu hoạch song vẫn vắng bóng thương lái. Giá quá rẻ, nhiều nông dân cũng chẳng buồn thu hoạch khiến rau quá lứa, ế hỏng đầy đồng.

Người dân Hà Nội cũng đang chung tay “giải cứu” các loại rau xanh cho nông dân Hải Dương, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Tại Hà Nội, một số nơi đang bán rau giải cứu giúp bà con nông dân Hải Dương với giá 4.000 đồng/kg cà chua, 2.000 đồng/củ su hào, 7.000 đồng/cây bắp cải, cà rốt 30.000 đồng/túi, súp lơ 5.000 đồng/cây,...

{keywords}
Người dân Hà Nội đến mua rau giải cứu 

Hoa tươi giá rẻ như rau

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều loại hoa tươi giảm giá mạnh, rẻ như rau ngoài chợ. Đơn cử, ly kép giá giảm còn 250.000-350.000 đồng/bó 10 cành; các loại ly vàng canh, vàng cam, đỏ lake, ly hồng giá giảm còn 85.000-130.000 đồng/bó 10 cành loại 5-7 tai; hồng leo giá còn 110.000 đồng/bó 100 bông, hồng thơm 130.000 đồng/100 bông; thược dược 110.000 đồng/5 bó...

Người dân Hà thành thay vì mua hoa Trung Quốc rủ nhau mua tươi nội địa, giúp nông dân ở các thủ phủ hoa tránh thảm cảnh chặt bỏ hàng loạt.

Hải sản đồng loạt tăng giá

Đầu năm mới Tân Sửu 2021, nhiều loại thủy, hải sản ở miền duyên hải Tây Nam bộ tăng giá mạnh.

Theo khảo sát của Báo Lao Động, tại Cà Mau, cua gạch loại đặc biệt (500 gram trở lên) được thương lái đến tận nhà thu mua với giá 1 triệu đồng/kg, cua gạch loại 2 (dưới 500 gram) giá 800.000 đồng/kg; cua y nhất giá 420.000 đồng/kg... Đây là mức giá cao nhất trong 5 năm lại đây.

{keywords}
Cua biển tăng giá mạnh (Ảnh: Lao Động)

Cùng với cua, cá kèo (thường được gọi lá bống kèo) tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau cũng tăng giá mạnh. Thương lái vào tận ao mua với giá 70.000 đồng/kg.

Giá tôm nguyên liệu cũng tăng theo. Hiện tôm thẻ loại 100 con/kg được thương lái thu mua với giá từ 90.000-95.000 đồng/kg; loại càng lớn giá càng cao. Tôm sú nguyên liệu, loại 30 con/kg được thu mua với giá 150.000 đồng/kg.

Sau Tết, giá thanh long tăng gấp 4 lần

Báo Người Lao Động cho hay, sau nhiều tháng giá thu mua luôn ở mức thấp, những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, giá thanh long xuất khẩu tại Bình Thuận bật tăng gần 4 lần. Loại thanh long xuất khẩu có tỉ lệ trái cồ tại vườn 80% trở lên được bán với giá 18.000-20.000 đồng/kg. Nhiều nơi, thương lái phải lùng sục khắp các vườn nhưng không đủ nguồn cung.

Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, giá thanh long tăng vọt ít ngày qua có thể do các cơ sở thu mua đẩy mạnh hoạt động dịp đầu năm mới. Còn theo một số thương lái, lứa thanh long đang chín có nguồn hàng không nhiều nên giá bị đẩy lên cao.

Lợn quay, bánh thỏi vàng, bánh đào tiên đắt hàng ngày vía Thần Tài

Vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), ngoài mua vàng lấy may thì lợn quay là lễ vật cúng được nhiều người ưa chuộng. Nhiều chủ quán phải quay lợn thâu đêm để kịp phục vụ các đơn hàng của khách. Tại Hà Nội, lợn quay sẽ được bán nguyên con, tùy vào khối lượng mà mỗi con sẽ có giá dao động từ 2-4 triệu đồng.

{keywords}
Một chú heo sữa quay dùng để cúng ngày vía Thần Tài (Ảnh: Dân Trí)

Nhiều gia đình cũng tới tấp đặt mua bánh thỏi vàng, bánh đào tiên để cúng ngày vía Thần Tài lấy may, lấy lộc cả năm. Trên chợ mạng, các loại bánh thỏi vàng và bánh đào tiên vàng có các mức giá khác nhau tùy số lượng và nguyên liệu, dao động từ 140.000-200.000 đồng/mâm.

Thần tài trâu vàng Trung Quốc tràn sang chợ Việt giá 10.000 đồng

Vào ngày vía Thần Tài, không chỉ vàng miếng, nhẫn tròn trơn ép vỉ mà đồng vàng, lì xì vàng,... được nhiều người đặt mua với hy vọng sẽ có một năm nhiều may mắn, tài lộc sung túc.

{keywords}
Trâu vàng, Thần Tài hút người mua dịp vía Thần Tài năm nay.

Năm nay, bên cạnh các sản phẩm vàng nguyên chất, bao lì xì Thần Tài, linh vật trâu mạ vàng 24k được rao bán tràn ngập thị trường. Đáng chú ý, những sản phẩm này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, được nhập về Việt Nam và bán với giá siêu rẻ, chỉ 10.000 đồng/sản phẩm.

Các đầu mối buôn bán mặt hàng này cho biết, bao lì xì mạ vàng này đang tiêu thụ khá tốt. So với mùa Thần Tài năm trước, lượng hàng bán ra tăng khoảng 20-30%.

Thiết bị karaoke tại gia 'cháy hàng' đầu năm mới

Dịch Covid-19 trở lại khiến người dân hạn chế ra ngoài nhiều hơn, do đó, nhu cầu karaoke tại gia cũng tăng mạnh. Nhiều thiết bị như loa, âm ly, mic hát karaoke "cháy hàng" ngay từ đầu năm.

Giá của những dàn hát karaoke tại gia khá đa dạng. "Phụ thuộc vào độ chịu chơi và số tiền hiện có mà thượng khách sẽ chọn những dàn karaoke phù hợp. Như một bộ hát hoàn chỉnh, xịn sò đến từ các hãng MB, JBL, Bose cũng phải rơi từ 30 - 50 triệu đồng" - anh Trung, chủ cửa hàng bán đồ điện tử ở Hà Nội, tiết lộ trên Báo Dân Trí.

Theo anh Trung, hiện nay, thay vì chọn những dàn hát to, cồng kềnh, người tiêu dùng có xu hướng chọn loa kéo, micro hát Bluetooth. Bởi chúng nhỏ gọn, tiện lợi, có thể mang xách đi mọi lúc mọi nơi, không tốn diện tích đặt để. Hơn nữa, các thiết bị này có âm thanh không thua kém gì những bộ hát karaoke tại gia xịn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)