Lô hàng gồm 20 lít không rõ nguồn gốc, nhiều thùng rượu Black của Lào, gần 100 sản phẩm rượu đã đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ đã bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Chủ số hàng này là Tạ Tiến Mỹ khai nhận đã nhập hàng từ TP Hồ Chí Minh, về tự đóng gói sản phẩm và bán chủ yếu trên mạng xã hội. Những sản phẩm này có tem thể hiện xuất xứ từ nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã làm rõ, đây là sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả, "rượu ngoại" được sang chiết, đóng hộp thủ công từ các loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Được biết, các loại rượu hình các linh vật đang được bán khá chạy trên thị trường, nhất là vào thời điểm giáp Tết. Tuy là hàng giả nhưng khi đến tay người tiêu dùng, rượu được bán với giá từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/chai.

{keywords}
Các loại rượu hình linh vật đang được bán khá chạy.

Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy, Công an huyện Hoài Đức vừa phát hiện, thu giữ 4 tấn bánh quy có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng đã hết hạn cả năm qua. Số hàng này đã được tẩy ngày sản xuất, hạn sử dụng, sau đó đóng mới rồi đưa ra thị trường để bán.

Cơ quan chức năng cho biết, chủ cơ sở kinh doanh thường dùng người thân trong gia đình làm việc này để tránh bị phát hiện. Và cửa kho bao giờ cũng đóng chặt. Lợi dụng việc lõi bánh không có hạn sử dụng mà chỉ có trên vỏ hộp, cơ sở này đã gia công, thay thế bánh từ mẫu mã cũ sang mẫu mã mới, sau đó đưa đi tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

{keywords}
Bánh kẹo bị làm giả, mua bán trôi nổi.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và đại diện pháp luật của hãng bánh tại Việt Nam để xác minh nguồn gốc và nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam. Chủ số hàng này là Lê Văn Hướng khai nhận, năm 2018, cơ sở của Hướng được phép nhập khẩu phân phối loại bánh này tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi bánh hết hạn sử dụng, vẫn còn một lượng hàng lớn tồn kho. Do đó, Hướng đã thuê in vỏ hộp, vỏ thùng, sau đó dập date mới.

Tâm lý yên tâm khi mua hàng xách tay, đồ nhập khẩu qua tài khoản Facebook cá nhân hoặc các trang bán hàng qua mạng thường được xây dựng trên những lời quảng cáo "có cánh". Vì vậy, nhiều loại hàng giả, sản phẩm kém chất lượng đã được tuồn ra thị trường.

(Theo VTV)