Còn 1 tháng nữa mới đến Tết dương lịch nhưng chị Vũ Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tìm mua sá sùng về dự trữ. Năm nay, chị "chơi sang" đặt hẳn sá sùng khô đặc biệt, loại 5 triệu đồng/kg.

Theo quảng cáo của người bán, dòng này là nguyên con, không vụn, nát. Khi nấu canh hay lẩu, khách chỉ cần thả một mẩu sá sùng bằng đầu ngón tay vào nồi là không cần mì chính, hạt nêm hay ninh xương ống mà nước dùng vẫn thơm ngon, đậm vị.

"Nhà tôi đã dùng sá sùng được 3 năm, thay cho mì chính, hạt nêm và các chất tạo ngọt. Về hình dáng, sá sùng sống trông khá giống với giun nhưng lại có màu nâu đỏ và trên thân có nhiều sợi vân nhỏ li ti. Thế nên, chúng hay được gọi với cái tên là giun biển hay địa sâm" - chị nói.

{keywords}
Sá sùng khô, dòng đặc biệt có giá lên tới 5 triệu đồng/kg

Ngoài ra, chị Hà còn cho biết, ngoài dòng khô làm mì chính, sá sùng tươi hay được dùng để nấu canh, xào với tỏi, su su hoặc đem chiên, làm gỏi. Vị béo ngậy, thơm ngon trong sá sùng là điểm nhấn nâng tầm cho các món ăn.

"Lý do mà mì chính nhà giàu đắt đỏ và khiến người mua săn lùng là vì, ngoài độ thơm ngon, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Theo Đông Y, sá sùng còn được ví như một bài thuốc quý, có tác dụng làm giảm chứng tâm hàn, bồi bổ dương khí và thanh mát cơ thể" - chị Hà thông tin.

{keywords}
Công đoạn sấy khô của "mì chính nhà giàu"

Là đầu mối chuyên cung cấp sá sùng ở Hà Nội, chị Nguyễn Lan cho biết, cứ đến cuối năm là lượng khách đặt mua "mì chính" nhà chị lại tăng vọt. Khách thường có xu hướng mua nguyên con, dòng cao cấp dùng để biếu tặng và làm quà quý. 

"Nhà tôi hiện có 2 loại sá sùng là nguyên con và dòng vụn. Trong đó, dòng nguyên con có giá dao động từ 2,5 - 5 triệu đồng/kg. Dòng vụn từ 1,2 - 2 triệu đồng/kg, loại này đa phần là bán cho quán hàng nấu phở, chuyên chế nước dùng" - chị kể.

{keywords}
Sá sùng được rao bán trên sàn thương mại điện tử

Anh Thành Hưng, chủ một cửa hàng chuyên hải sản ở Hà Nội cho biết, hiện tại anh còn từ chối các đơn mua sá sùng do quá tải. Các dòng "mì chính" cao cấp từ 3 triệu đồng/kg trở lên đã hết sạch từ cuối tháng 11. Nếu khách muốn mua phải đợi thêm 15 - 20 ngày nữa mới có hàng.

Theo anh, thị trường sá sùng hiện nay khá loạn, nếu không cẩn thận, thượng khách rất dễ mua phải hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam. Cách phân biệt dễ nhất là khi nấu lên, vị nước dùng không được đậm và thơm" - anh tiết lộ.

Ngoài ra, anh Hưng còn bày cách cách chọn "mì chính nhà giàu" đúng chuẩn cho người tiêu dùng, như là hàng tươi sống thì nên chọn con to, thân chắc, bên trong có cát và mang mùi đặc trưng của biển. Còn dòng khô thì ưu tiên những con mình dày, kích thước đều nhau, màu trắng ngà và không có mùi tanh.

(Theo Dân Trí)