“Giá bán tại vườn đã 60.000-70.000 đồng/kg thì đến tay người mua tại TP.HCM đội lên 90.000 đồng, thậm chí ngoài 100.000 đồng là chuyện bình thường”, anh Nam, một người chuyên bán bưởi da xanh Bến Tre cho biết.

Do giá bưởi da xanh tại vườn đã cao nên sau khi qua các khâu trung gian, đến tay người tiêu dùng giá có thể tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi. Nhiều năm liên tục, bưởi da xanh dao động ở mức 35.000-50.000 đồng/kg. Riêng năm nay, giá bưởi tăng vọt lên 60.000 đồng, thậm chí 70.000 đồng/kg - mức giá cao nhất từ trước đến nay nhưng cũng không đủ cung cấp cho nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu. 

Nguyên nhân chính là do hạn hán và xâm nhập mặn năm nay ở ĐBSCL được xem là nghiêm trọng nhất và khốc liệt nhất trong khoảng 100 năm qua.

Anh Hưng, chủ vựa thu mua bưởi da xanh lớn tại Bến Tre cho biết, giá thu mua tại vườn của anh là 67.000 đồng/kg, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 12-15 tấn cho các thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, con số này chỉ chiếm 1/5 so với lượng thu mua vào thời điểm chính vụ và giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Bưởi da xanh vẫn chưa hạ sốt.

Trên thị trường, bưởi da xanh được người bán phân loại, dựa theo trọng lượng sẽ có giá cả khác nhau. Bưởi loại 1 từ trên 1,3kg, loại 2 từ 1-1,29 kg, loại 3 là dưới 1 kg, giá chênh nhau giữa các loại khoảng 12.000-15.000 đồng/kg. 

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời điểm bưởi da xanh tăng đột biến, giá thu mua tại vườn vọt lên trên 70.000 đồng/kg bưởi loại 1. Khảo sát tại TP.HCM, giá bưởi da xanh bán tại chợ, các quầy trái cây dao động khoảng 90.000-95.000 đồng/kg, siêu thị thì ngót nghét 100.000 đồng/kg, trái tròn đều, da láng đẹp.

Một số người đẩy xe bán rong bưởi da xanh giá mềm hơn rất nhiều, chỉ khoảng 45.000 đồng/kg, tuy nhiên hầu hết đều là bưởi dạt, loại 3 nên trái nhỏ, tròn không đều, nhiều trái trông còn non, bề ngoài không bắt mắt.

Tại một vựa bưởi trên đường Mai Văn Vĩnh, quận 7, trong khi bưởi 5 roi chất đầy những sọt cao thì bưởi da xanh chỉ khiêm tốn chừng 10 trái. Chủ vựa bưởi này cho biết, giá bưởi da xanh chỉ tăng chứ không giảm, ít hàng nên không đủ bán.“Người ta thích mua bưởi da xanh vì vị thanh, ngọt, nước vừa phải, múi ráo hoảnh, dễ tách. Thường khách chuộng những quả da xanh, láng và trái cân nặng 1,3-1,5kg. Cầu đang vượt cung, khách hỏi nhiều mà hàng không đủ bán”, anh này nói.

Bưởi da xanh đang vào thời điểm nghịch vụ, cộng với ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa qua nên nguồn cung giảm mạnh. Ông Huỳnh Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bến Tre, cho biết, mặc dù bưởi da xanh có khả năng chống chịu hạn, mặn khá, không bị ảnh hưởng nặng như các cây đặc sản khác như sầu riêng, chôm chôm nhưng đa số bưởi chậm sinh trưởng, khả năng ra hoa tạo quả kém.

“Tại Bến Tre, các vùng bị ảnh hưởng nhiều đa số ở các huyện ven biển, hệ thống thủy lợi chưa hoàn chỉnh, mức độ mặn cao (trên 4/1.000) và thời gian mặn liên tục kéo dài trên 2 tháng. Các nơi này một số cây con có thể bị chết, cây lớn còi cọc, suy yếu”, ông Đức nói.

{keywords}
Chăm sóc bưởi da xanh thời kỳ hạn, mặn.

Một số thương lái Trung Quốc tranh mua bưởi da xanh cũng khiến giá bưởi tăng cao trong thời gian qua.

Theo giải thích của anh Hưng, thương lái tiếp cận với các chủ vựa bưởi để đặt vấn đề thu mua lại, dù đưa giá cao hơn nhưng các vựa từ chối vì phải ưu tiên cho các mối quen. Không mua được từ vựa, thương lái Trung Quốc vào tận vườn đặt vấn đề và trả giá cao cho nhà vườn. Vì vậy, các đầu mối thu mua bưởi da xanh trong tỉnh cũng phải đẩy giá thu mua tại vườn lên một chút để cạnh tranh.

“Tuy nhiên, chuyện thương lái Trung Quốc thu mua bưởi tác động không đáng kể lên giá, vì hầu hết các nhà vườn đều có quan hệ làm ăn lâu dài với các vựa đầu mối. Hơn 90% lượng bưởi của nhà vườn đều do các vựa đầu mối tại địa phương thu gom và phân phối”, anh Hưng cho hay.

Qua ghi nhận, giá bưởi da xanh đang có dấu hiệu chững lại, tuy chưa giảm nhưng dự đoán sẽ không còn tăng thêm vì ĐBSCL đã bắt đầu vào mùa mưa, thời tiết đầu mùa khá thuận lợi sẽ giúp ích cho việc phục hồi cây bưởi da xanh. Mặt khác, miền Bắc đang vào mùa vải, giá lại rẻ nên người dân sẽ chuyển sang mua loại trái cây này.

Dự bán, trong thời gian ngắn tới, giá bưởi nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt cho đến khi bước vào mùa thu hoạch rộ (tháng 7-9). Tuy nhiên, mùa chính vụ năm nay, sản lượng bưởi da xanh sẽ không nhiều như mọi năm mà phải chờ đến cận Tết thì mới chín đồng loạt.

Võ Quỳnh