Cá bống nặng 5 kg, đặc sản hiếm có ở Gia Lai

Nếu như Quảng Ngãi nức tiếng với cá bống sông Trà, ĐBSCL có cá bống trứng, cá bống mú... thì trên dòng Pơ Kơ (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), cá bống tượng được xem là đặc sản mới của vùng đất này. Theo Báo Gia Lai, cá bống tượng mới xuất hiện nhiều trên dòng Pơ Kơ trong vài năm trở lại đây. Cũng như những nơi khác, cá bống tượng trên dòng Pơ Kơ có thân tròn, dài, đầu to, thân điểm nhiều màu đen, vằn nâu.

{keywords}

Cá bống tượng đánh bắt trên dòng sông Pơ Kơ, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Báo Gia Lai)

Điều đặc biệt của cá bống tượng ở sông Pơ Kơ là khi sống trong môi trường tự nhiên, loài cá này chỉ có trọng lượng trung bình mỗi con từ khoảng 200 gram cho đến hơn 1 kg nhưng khi sống ở sông Pơ Kơ có trọng lượng từ 1-5 kg là điều không hiếm gặp. Giá trị cá tùy theo trọng lượng và tùy vào thời điểm. Cá bống tượng có thể chế biến thành nhiều món ngon độc đáo.

Chả hoa cá chép cúng ông Công ông Táo độc lạ hút hàng

Dịp Tết ông Công ông Táo năm nay, một loại cá chép mới xuất hiện nhiều trên "chợ mạng". Khác với những chú cá chép được đơm bằng xôi gấc, xôi đậu, những chú cá chép vàng ruộm này lại được làm từ chả hoa - một biến tấu mới của chả hoa bách thảo. Đây là món chả được làm từ giò sống, giò heo xông khói, trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo, đậu Hà Lan, cà rốt, nấm mèo, hành phi, hành lá, hạt tiêu...

Chả hoa cá chép được bán với giá từ 80.000-180.000 đồng/con tùy theo trọng lượng. Chả để trong ngăn mát tủ lạnh sử dụng trong vòng 1 tuần và để ngăn đông trữ được 2-3 tháng.

{keywords}
Chả hoa cá chép được làm từ chả lụa, bên trong có nhân là jambon, trứng muối, nấm mèo.

Chả tai heo ớt xiêm xanh, món mới biến tấu đắt khách dịp Tết

Được biết đến như một món đặc sản nổi tiếng của vùng đất võ Bình Định, 1-2 năm nay, một số tiểu thương rao bán chả tai heo ớt xiêm xanh trên mạng. Nhiều bà nội trợ Hà Nội đang rủ nhau đặt chả tai heo ớt xiêm xanh ăn Tết vì vừa thơm ngon, vừa lạ miệng.

Chả tai heo ớt xiêm xanh được làm gần giống chả lụa thường, nhưng khác ở chỗ, loại chả này kết hợp từ thịt heo nạc tươi cùng với tai heo giòn giòn và vị cay đặc trưng của ớt xiêm xanh. Nguyên liệu làm nên món chả tai heo ớt xiêm xanh này đơn giản có: giò sống, tai heo, ớt xiêm cùng một số gia vị thông dụng nhất như hạt nêm, nước mắm, tỏi,... Tất cả đều được làm bằng tay, không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Hiện chả tai heo ớt xiêm xanh có giá 200.000 đồng/kg.

Mứt độc lạ làm từ 'nhân sâm' của người nghèo

Cây đinh lăng là cây dược liệu dễ trồng, giá thành vừa phải. Các sản phẩm từ cây đinh lăng như: thân, lá, củ, rễ đều rất tốt cho sức khỏe con người. Từ lâu, ông cha ta đã ví củ đinh lăng như nhân sâm của người nghèo. Củ đinh lăng không chỉ được dùng để ngâm rượu, làm thuốc mà còn được dùng làm mứt.

Anh Đinh Văn Thuận ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã nghiên cứu và cho ra sản phẩm mứt đinh lăng "độc - lạ" để bán vào dịp Tết. Anh Thuận cho biết: "Các sản phẩm từ đinh lăng thì mọi người ai cũng đều rõ, nhưng để làm mứt từ củ định lăng thì tôi là người làm đầu tiên ở vùng đất này".

{keywords}
Sản phẩm mứt đinh lăng do gia đình anh Thuận sản xuất (Ảnh: Dân Trí)

Theo anh Thuận, không giống như các loại mứt thông thường, mứt đinh lăng không quá ngọt, màu vàng sẫm và dai hơn các loại mứt khác. Khi ăn mứt đinh lăng có vị ngọt mát, thơm như mùi sâm. Đây chính là một trong những đặc trưng của mứt đinh lăng mà không loại mứt nào có được. Mứt đinh lăng được làm rất kỳ công và tốn nhiều thời gian. Mứt làm ra đến đâu bán hết đến đó.

Bó cúc mâm xôi khổng lồ ở miền Tây 'hút' người xem

Những ngày cận Tết Nhâm Dần 2022, bó hoa cúc mâm xôi khổng lồ ở làng hoa Sa Đéc, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp bung nở vàng rực thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh. Theo Báo Dân Việt, bó hoa cúc này có chiều dài 10 mét, đường kính 12 m, chiều cao vòm gần 6m, được kết lại từ hơn 400 chậu hoa cúc mâm xôi, xung quanh là hoa giấy đủ màu sắc.

Anh Trần Anh Điền (38 tuổi, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp - chủ bó hoa) cho hay, anh sinh ra trong một gia đình chuyên trồng hoa cúc mâm xôi. Để tạo điểm nhấn cho du khách khi đến Làng hoa Sa Đéc tham quan, du lịch, anh đã nên nảy sinh ý tưởng làm một giỏ hoa cúc mâm xôi lớn nhất Việt Nam.

Chậu lan hồ điệp 'khủng', đào Nhật Tân 3 màu 

Tại chợ hoa Tết Nhâm Dần, một chậu lan hồ điệp được ghép từ hơn 2.000 cây lan với sắc vàng rực rỡ có giá tới gần 900 triệu đồng khiến nhiều người choáng váng.

Anh Ngô Văn Hiệp - chủ nhân của chậu lan hồ điệp này - khẳng định, đây là chậu lan lớn nhất tại chợ hoa Tết. “Vì số lượng cây lan quá khủng nên 4 thợ ghép lan chuyên nghiệp đã phải làm việc liên tục 3 ngày mới hoàn thành tác phẩm này. Tôi đặt tên chúng là hồ điệp thần tài”, anh Hiệp chia sẻ.

{keywords}
 Chậu lan hồ điệp thần tài 900 triệu đồng

Còn tại thung lũng hoa đào Mười Lời, khách tham quan vô cùng ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng nhiều gốc đào độc đáo, mỗi gốc nở cùng lúc 3 loại hoa gồm bích đào, hồng đào và bạch đào. Báo Tiền Phong cho hay, nhiều bạn trẻ đến tham quan thung lũng hoa đào Mười Lời trầm trồ khen ngợi và không bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh bên những gốc đào lạ này.

Biến củ thành bonsai trưng Tết độc nhất vô nhị

Bên cạnh các loại hoa, cây cảnh, gần đây, bonsai củ độc nhất vô nhị cũng được ưa chuộng trong dịp Tết. Mới đây, loại bonsai củ đậu hiếm có xuất hiện trên mạng xã hội khiến dân tình phải trầm trồ. Chủ nhân của cây cảnh siêu độc lạ này tiết lộ, anh được một người bạn tặng cây củ đậu đột biến nặng 15kg với ý nghĩa đặt trong nhà ngày Tết đem lại mau mắn, tài lộc.

Vốn là loại rau ăn hàng ngày nhưng củ cải đỏ còn được nhà vườn trồng trên chậu như một loại bonsai trưng Tết, giá bán từ 70.000-150.000 đồng/chậu. Ngoài ra, khoai tây, su hào cũng được đưa lên chậu thành bonsai chơi Tết.

 

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri cũng bán

Tạp hóa đặc biệt này nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Báo Tiền Phong cho hay, khách hàng vẫn gọi đùa đây là "tạp hóa xanh" bởi mua hàng ở đây, khách phải tự mang theo túi, chai, lọ để đựng các mặt hàng.

Đối với chủ quán, lợi nhuận của cửa hàng được tính bằng từng chiếc túi nilon giảm thiểu được. Dù chỉ mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, quán vẫn vui vẻ bán. Chủ quán mong muốn mọi người hình thành thói quen tiêu dùng "xanh" để giảm gánh nặng cho môi trường.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Bậc nhất chợ hoa Tết: Choáng với chậu mai trắng 'cửu long quy tụ'

Bậc nhất chợ hoa Tết: Choáng với chậu mai trắng 'cửu long quy tụ'

Trên khúc gỗ lim dài 4,5m là 9 cây mai trắng đang bung nở hoa khiến nhiều người choáng ngợp. Để sở hữu được chậu mai này, người chơi phải bỏ ra 220 triệu đồng.