Tại buổi họp báo sáng 4/6, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho hay, chiều 3/6 văn phòng Bộ đã văn bản gửi Tổng cục Du lịch, yêu cầu cơ quan này giải trình, báo cáo lại nội dung văn bản 167 và đến sáng 4/6 đã nhận được văn bản giải trình của Tổng cục Du lịch.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Quang Tùng đã yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi ngay văn bản 167, đồng thời giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trước ngày 6/6.

"Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đã nhận trách nhiệm, đồng thời xin lỗi ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways", ông Bình nói.

{keywords}
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc trao đổi với báo chí sáng 4/6 

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc giải thích, nhiều năm qua, Tổng cục Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hàng hãng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways trong việc triển khai xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và nước ngoài. Tuỳ theo mục tiêu từng giai đoạn, các bên trao đổi thống nhất nội dung trên cơ sở đó ký kết biên bản hợp tác. Trong đó, Tổng cục Du lịch chủ trì, các hãng hàng không tham gia hỗ trợ như cước phí ấn phẩm, cung cấp vé máy bay, giải thưởng, quà tặng,... cho một số đoàn xúc tiến.

"Năm 2020, do dịch bệnh nên hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và các hàng hãng không tập trung vào kích cầu du lịch nội địa và hưởng ứng chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam do Bộ VH-TT&DL phát động. Văn bản 167 xuất phát từ áp lực muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình này nên chưa phù hợp, Tổng cục sẽ thu hồi ngay", ông Phúc nói thêm.

Văn bản gửi "xin" 400 vé máy bay miễn phí Tổng cục Du lịch gửi các hãng là để các hãng hàng không chuẩn bị cho các chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch nội địa từ nay đến cuối năm, còn số lượng cụ thể như thế nào sẽ gửi sau, theo ông Phúc.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng, trước đại diện 3 hãng hàng không, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đã nhận trách nhiệm và xin lỗi các hãng bay vì văn bản chưa thực sự phù hợp.

Về bản chất của văn bản 167, ông Bình cho rằng, là nằm trong chương trình hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không. Việc kích cầu du lịch hay quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ có thêm nguồn khách, nguồn doanh thu.

"Số vé lần này đứng ở góc độ cơ quan quản ý nhà nước thì Tổng cục Du lịch, cán bộ tham gia đoàn công tác đã có chế độ, ngân sách nhà nước, nhưng do trong đoàn công tác có nhiều thành phần như cán bộ hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành,... nên Tổng cục Du lịch thay mặt đứng ra lo sự việc. Tuy nhiên, Bộ VH-TT&DL nhận thấy văn bản 167 đưa ra là không phù hợp, không cần thiết, trong ngày hôm nay sẽ thu hồi", ông Bình nói.

Đại diện Vietnam Airlines, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông, cho biết cũng hơi bất ngờ khi sự việc bị đẩy lên cao, cần có cách nhìn toàn diện về vụ việc. Ông Tuấn lý giải, năm nào hãng cũng hỗ trợ các đoàn xúc tiến, quảng bá của Tổng cục Du lịch về vận chuyển hàng hóa, vé máy bay,... vì lợi ích chung. Đặc biệt, từ nay đến cuối năm Vietnam Airlines sẽ mở hàng loạt đường bay mới, nếu không có du lịch là rất khó có khách.

Còn ông Dương Hoài Nam, Giám đốc văn phòng miền Bắc Vietjet, khẳng định, với 400 vé miễn phí như trong công văn, Vietjet đóng góp 100 vé thì số lượng này không đáng kể, không có gì phải lo lắng. Bởi, trong tháng 5, hãng này cung ứng 200.000 vé 0 đồng cho các công ty lữ hành để góp phần kích cầu du lịch nội địa.

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện Bamboo Airways cũng nhìn nhận, số lượng 100 vé là không nhiều so với những gì hãng đã làm để triển khai kích cầu du lịch. Việc hợp tác với Tổng cục Du lịch là rất cần thiết và mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong thời điểm cần thúc đẩy du lịch nội địa hiện nay. Thực tế chứng minh, những biện pháp kích cầu mà Bamboo Airways phối hợp với các Bộ, ngành triển khai thời gian qua đã tạo được những kết quả nhất định trong việc thúc đẩy bán vé và phủ kín trở lại các chặng nội địa từ tháng 6 này.

Ngọc Hà