Những ngày này, sen đang vào mùa nở rộ. Tại Hà Nội, các loại sen bách diệp, sen bạch liên, sen hồng,... được rao bán tràn ngập thị trường, giá dao động từ 5.000-10.000 đồng/bông tùy loại.

Đáng chú ý, cùng với sen ngàn cánh, dịp này thị trường còn xuất hiện loại sen Tịnh Đế (một đế 2 bông) mà nhiều người gọi còn gọi vui là sen “sinh đôi”. Với những người sành chơi sen, ai cũng hy vọng được gặp và sở hữu bông sen Tịnh Đế dù giá có cao gấp hàng chục lần so với các loại sen thông thường.

Chị Nguyễn Anh - đầu mối bán hoa sen ở Thanh Trì (Hà Nội) - cho biết, những bông sen đơn màu hồng và trắng đã vô cùng quen thuộc, nhưng sen Tịnh Đế thì khá hiếm, cả đầm vài nghìn bông sen cũng chỉ xuất hiện một vài đóa sen Tịnh Đế. Tùy từng bông xấu hay đẹp, nở đều hay lệch, bông to hay nhỏ mà có giá khác nhau.

{keywords}
Sen Tịnh Đế là loại hoa sen siêu hiếm (ảnh: Phu Nguyen Ha)

Mỗi năm chỉ có một vụ sen, kéo dài từ tháng 5 đến khoảng tháng 9, trong đó thời điểm hoa đẹp và thơm nhất là từ cuối tháng 5 đến nửa cuối tháng 6. Trung bình mỗi tháng, đầm nhà chị có một đóa sen Tịnh Đế, song cũng có thời điểm phải 2 tháng mới tìm được một cành. Thậm chí, loại sen Tịnh Đế quan âm trắng cả vụ đầm năm ngoái chị mới có được 1 cành.

“Chính bởi sự quý hiếm nên khách sành chơi phải đặt trước vài tháng may ra mới có’, chị nói. Loại sen sinh đôi này chị đang bán với giá 250.000 đồng/cành. Giá siêu đắt đỏ nhưng nhưng vẫn không đủ hàng bán cho khách.

Tương tự, chị Bùi Thị Thương - đầu mối chuyên bán hoa online ở Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chia sẻ, sở dĩ có tên gọi sen Tịnh Đế hay Tịnh Đế liên bởi loài sen này trước kia chỉ dành để tiến vua. Loài sen không bao giờ nở riêng lẻ mà trên cùng một cuống bao giờ cũng có hai bông hoa. Đây được coi là hiện tượng đặc biệt, hiếm gặp, tượng trưng cho điềm lành, may mắn, sự thịnh vượng, sung túc.

{keywords}
Loại sen 1 đến 2 bông này có giá dao động từ 150.000-300.000 đồng/cành (ảnh: Diệu Anh)

Những bông sen Tịnh Đế to đều và cân bằng nhau, màu sắc như nhau và nở cùng nhau là rất hiếm. chưa kể, hương Tịnh Đế cũng đượm và giữ được mùi thơm lâu hơn sen bình thường nên loại hoa này được nhiều người săn lùng để đi lễ chùa hoặc để cắm ban thờ cho thơm.

Trên thị trường, tùy vào vẻ đẹp của mỗi đóa sen Tịnh Đế mà có nhiều mức giá khác nhau, dao động 150.000-300.000 đồng/cành, đắt gấp chục lần so với nhiều loại sen phổ biến trên thị trường như: sen bạch liên, sen quan âm, sen huyết đỏ,...

Chị Thương cũng thừa nhận, sen Tịnh Đế không có sẵn như nhiều loại sen khác, từ đầu mùa đến nay chị mới tìm được một cành nhưng phải đợi vài ngày nữa hoa đủ độ già chị mới cắt. Hiện đã có khách đặt mua nhưng chưa biết đến khi nào chị mới có hoa tiếp.

{keywords}
Dù có giá vô cùng đắt đỏ nhưng không phải cứ có tiền là mua được sen Tịnh Đế về chơi (ảnh: Tố Loan)

Là một người yêu hoa sen nên hầu như ngày nào, chị Lê Phương Hằng ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cắm một bình sen để trong nhà. Bên cạnh những dòng sen bạch liên, sen quan âm hay bách diệp, năm nào chị cũng săn tìm sen Tịnh Đế để dành đi lễ chùa.

Theo chị Hằng, sen Tịnh Đế được xem là loài đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, vì ít ai gặp nên được coi như một điềm lành, vì vậy dù có giá đắt đỏ, ai cũng hy vọng được ít nhất một lần sở hữu.

“Năm ngoái, tôi phải đặt trước 2 tháng mới mua được một đóa sen Tịnh Đế màu hồng. Năm nay, sen bị mất mùa nên việc tìm mua lại càng khó hơn, tôi phải liên hệ gần chục đầu mối, đầm sen mới tìm mua được hai cành. Một cành họ đã giao từ hôm trước, còn một cành phải chờ gần một tuần nữa họ mới cắt”, chị cho hay.

Nhật Thanh

Sen 'chân dài' đẹp long lanh, có tiền cũng khó kiếm

Sen 'chân dài' đẹp long lanh, có tiền cũng khó kiếm

Trên thị trường mới xuất hiện loại sen lạ, "chân dài" tới 2m, lá tròn xoe rất đẹp, nhưng thuộc diện hàng hiếm nên nhiều người có tiền khó mua được.