Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và các đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thành được xác định đã thực hiện 26 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 430 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ án này, còn có 24 bị cáo khác bị truy tố các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, trong năm 2016 đến 2018, Thành kinh doanh tự do, bị thua lỗ nên nhiều lần phải vay nợ các cá nhân và ngân hàng. Sau đó, Thành vay tiền của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

“Siêu lừa” chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của nhiều ngân hàng và cá nhân như thế nào (?) -0
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành.

Cùng thời điểm này, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Thành còn lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng những khoản tiền lớn nên được các ngân hàng coi là khách VIP.

Vì không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên từ ngày 5/6 đến ngày 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ Ngân hàng TMCP Việt Á (VAB) và hai ngân hàng khác cùng nhiều cá nhân.

Đầu tháng 10/2018, ông Đặng Nghĩa Toàn có ý định đấu giá dự án Khu đô thị Đông Hương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá) nên nhờ Thành và Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng Công ty MHD để lấy tư cách pháp nhân tham gia đấu giá nhưng không thành.

Biết ông Toàn có tiền, Thành đề nghị cho mình vay bằng hình thức gửi khoảng 50 tỷ vào Ngân hàng P và đưa sổ tiết kiệm cho mình. Ông Toàn đã gửi số tiền này vào ngân hàng và chia làm 3 sổ, 1 sổ giá trị 12 tỷ đồng mang tên ông Toàn và 2 sổ giá trị 40 tỷ mang tên vợ ông, rồi đưa cả 3 sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

“Siêu lừa” chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của nhiều ngân hàng và cá nhân như thế nào (?) -0
Các bị cáo tại phiên toà.

Tiếp đó, Thành và ông Tùng làm giả hồ sơ mua bán thép giữa Công ty Jeongho và Công ty Hoàng Nguyên để vay Ngân hàng P số tiền hơn 49 tỷ đồng với tài sản thế chấp là 3 sổ tiết kiệm trên.

Hai nhân viên ngân hàng là Bùi Văn Tuấn và Nguyễn Thu Trà đã đưa hồ sơ cho Thành đi lấy chữ ký của vợ chồng ông Toàn để làm hồ sơ thế chấp 3 sổ tiết kiệm. Từ sự thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng, Thành đã giả chữ ký và điểm chỉ vân tay của mình giả làm vân tay của vợ chồng ông Toàn rồi dùng hồ sơ giả này để vay tiền Ngân hàng P.

Cáo trạng xác định, cả Thành và Tùng lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng P trong hoạt động thu thập hồ sơ, thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, qua đó chiếm đoạt của Ngân hàng P số tiền hơn 49 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng N, từ ngày 18/6 đến ngày 21/8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn số tiền hơn 50 tỷ đồng. Thành yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ đứng tên hai vợ chồng ông Toàn vào Ngân hàng N rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Sau đó, Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác và lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng N trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân. Thành và Tùng ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ để chiếm đoạt của Ngân hàng N số tiền 47,5 tỷ đồng.

Tiếp đó, Thành và Tùng còn dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên.

Tại Ngân hàng VAB, trong khoảng thời gian từ  ngày 5/6 đến ngày 26/11/2018, Thành vay tiền của nhiều cá nhân, sau đó cấu kết với các cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, ngoài hành vi phạm tội như trên, Thành còn cùng Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng VAB) lừa hai người khác ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để chiếm đoạt của anh Triệu Hùng số tiền 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của anh Vũ Đức số tiền 19,5 tỷ đồng và chiếm đoạt của anh Vũ Thành số tiền 9,5 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, vắng mặt nhiều thành phần liên quan đến tố tụng. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và những thành phần liên quan đến vụ án, sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Đồng thời, HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND Hà Nội để làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo và các tình tiết khác liên quan đến vụ án.

(Theo Công An Nhân Dân)

Nữ quái siêu 'nổ' và những cú lừa ngoạn mục

Nữ quái siêu 'nổ' và những cú lừa ngoạn mục

Bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 20 năm tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", được tại ngoại vì đang mang thai, nhưng, trong thời gian tại ngoại, Ngô Hoàng Lan  tiếp tục lừa đảo nhiều tỷ đồng với chiêu thức cũ, thủ đoạn cũ.