Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã thuê xe, mượn xe rồi làm giả Giấy đăng ký xe để bán cho các khổ chủ. Có khá nhiều người dân vì thiếu cảnh giác đã trở thành miếng mồi ngon cho bọn chúng.

1. Nếu gặp Đào Xuân Mạnh ngoài xã hội, ít người dám nghĩ hắn là một tên siêu lừa đảo. Mạnh có khuôn mặt khá "lành", luôn di chuyển bằng xe hơi, lại luôn có những bộ cánh hợp mốt nhất, sử dụng điện thoại xịn… Tuy nhiên đó chỉ là "phông bạt" cho những âm mưu lừa đảo.

Một cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai cho chúng tôi biết, cuối tháng 8-2018 vừa qua, các trinh sát, cán bộ điều tra Công an quận đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn tóm được Đào Xuân Mạnh, sinh năm 1976, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn - là đối tượng đang có lệnh truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo điều tra viên này, Mạnh vốn xuất thân ở thị trấn Mê Linh, Hà Nội. Sau khi dính vào một số vụ buôn bán gây tai tiếng ở quê nhà, Mạnh "phi" một mạch lên tận Văn Quan, Lạng Sơn và đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây. 

Tuy nhiên địa bàn hoạt động chủ yếu là ở Hà Nội, nên gã đã thuê một căn hộ tại một khu đô thị đắt tiền trên địa bàn quận Hoàng Mai để sinh hoạt. Có lẽ, hành tung kỳ lạ của gã chỉ để che giấu những hành vi lừa đảo có hệ thống.

Chị Nguyễn Thị K.L, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - một trong những bị hại của Mạnh tỏ ra rất bức xúc khi kể lại quá trình phải đuổi theo gã lừa đảo này. Đầu năm 2017, thông qua mạng Internet, chị L. đăng thông tin cho thuê xe ôtô. 

Mạnh đã liên hệ và dùng những lời nói rất "ngọt" để thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Santafe, BKS 30A-861.96 trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng với giá 20 triệu đồng/tháng. Khi đó, gã cũng tỏ ra là người sòng phẳng khi đưa cho chị L. 80 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng tiền đặt cọc và 40 triệu đồng trả trước tiền thuê xe 2 tháng...

Song thật bất ngờ là sau khi hợp đồng hết thời hạn, chị L. liên lạc với Mạnh yêu cầu trả xe ôtô thì gã trốn tránh và không bàn giao xe lại cho chị. Nghi ngờ Mạnh có hành vi chiếm đoạt, chị Liên đã dùng kỹ thuật định vị và phát hiện chiếc xe đang nằm tại Khu đô thị Định Công, phường Định Công thuộc quận Hoàng Mai. 

Khi chị L. tìm đến địa chỉ trên thì mới ngã ngửa rằng chị Ngô Thị A.T., tại phường Định Công, Hoàng Mai đã mua chiếc xe trên của Mạnh với giá 700 triệu đồng. Chị T. cũng chìa ra nhiều giấy tờ thể hiện việc mua bán đã hoàn tất, đặc biệt là một chiếc giấy đăng ký mang tên Đào Xuân Mạnh!

{keywords}
Ông Ngô Ngọc Sơn đã bị đối tượng Nguyễn Công Thức chiếm đoạt chiếc ôtô đến nay vẫn chưa thể đòi lại được.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định chữ viết, chữ ký và đường vân tay trên các tài liệu của hợp đồng thuê xe; biên bản bàn giao xe; hợp đồng mua bán xe mang tên Đào Xuân Mạnh; giấy chứng nhận xe ôtô mang tên Đào Xuân Mạnh. Kết luận giám định cho thấy đây là giấy đăng ký xe ôtô giả.

Cũng theo chị A.T, ngoài chiếc xe ôtô Santafe, chị còn mua của Mạnh chiếc xe Lexus, BKS 30A-55044, cũng với đăng ký xe mang tên Đào Xuân Mạnh giá 800 triệu đồng. Ngày 14-2-2017, Mạnh đã mượn lại chị T. chiếc xe ôtô Lexus trong thời hạn 30 ngày (viết giấy mượn) nhưng sau đó Mạnh chưa trả lại cho chị A.T.

Chưa dừng lại ở đó, trong tháng 2-2017, Đào Xuân Mạnh thuê chiếc xe ôtô Toyota Camry 2.0E, BKS 30A - 877.06 của anh Vũ Quỳnh Anh, trú tại khu đô thị Vinaconex 2, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Sau đó, Mạnh đã sử dụng giấy chứng nhận đăng ký giả để mang bán cho anh Hoàng Anh Tuấn ở TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên với giá 600 triệu đồng.

Sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, nhận định có dấu hiệu của tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đồng thời ra lệnh truy nã đối với Đào Xuân Mạnh. Cho đến ngày 24-8-2018, siêu lừa này đã sa lưới pháp luật.

Khi nghe tin Mạnh bị bắt anh Phạm Văn P., trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cũng có đơn tố cáo Mạnh đã lừa bán "vịt giời" cho anh này. Theo anh P., khoảng cuối năm 2016 Mạnh nói rằng đang cần tiền để đáo nợ ngân hàng, và dùng khu nhà xưởng ở thị trấn Mê Linh để thế chấp. 

Tin lời Mạnh, anh P. đã đưa cho gã hàng tỷ đồng. Nhưng sau đó anh P. mới phát hiện khu nhà xưởng đó không phải là của Mạnh, và nó cũng không có giá trị gì. Anh P. đã nhiều liên hệ với Mạnh để đòi lại tiền, song gã đều trốn tránh không trả.

2. Mới đây Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Tiến An (33 tuổi, trú ở xã Đội Bình, Yên Sơn, Tuyên Quang) về hai tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức".

Từ năm 2016, Nguyễn Tiến An thường xuyên đến Công ty CP ASCS Việt Nam (doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái) thuê ôtô để đi. Những lần đó đối tượng đều thanh toán tiền, trả xe đầy đủ, đúng hạn. 

Ngày 24-12-2016, Nguyễn Tiến An tiếp tục đến Công ty CP ASCS Việt Nam thuê chiếc xe ôtô hiệu Nissan Sunny (trị giá hơn 570 triệu đồng) trong thời hạn 2 tháng. Do An là khách quen nên lần cho thuê ô tô này, Công ty CP ASCS Việt Nam không yêu cầu khách hàng "đặt" tiền cùng một số giấy tờ như thông thường.

Trong khi đó, sau ít ngày dùng chiếc ôtô Nissan Sunny làm phương tiện đi lại, An nảy sinh chiếm đoạt phương tiện kinh doanh của Công ty CP ASCS Việt Nam. Thực hiện tội phạm, An lên mạng Internet thuê đối tượng tên Tuấn (không rõ lai lịch) làm giả giấy đăng ký xe, chứng minh nhân nhân cùng một số giấy tờ liên quan đều mang tên người khác.

Có được những giấy tờ cần thiết, An nhanh chóng mang chiếc ôtô thuê của Công ty CP ASCS Việt Nam bán cho anh Khuất Duy Phương (SN 1986, trú ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) với giá 300 triệu đồng. Khi mua bán phương tiện, An nói dối chiếc ôtô này là của đối tượng.

{keywords}
Siêu lừa Đào Xuân Mạnh.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng chiếc ôtô Nissan Sunny, giá cả và đối chiếu các giấy tờ liên quan, anh Phương đã quyết địch "chốt" cuộc giao dịch. Vui mừng vì mua được chiếc ôtô như ý, anh Phương sau đó sử dụng bình thường và thường xuyên để tại gia đình.

Đối với Công ty CP ASCS Việt Nam, hết thời hạn cho thuê xe nhưng thể liên lạc được với An, đồng thời hệ thống định vị của chiếc ôtô luôn thông báo vị trí ở huyện Phúc Thọ. Cất công tìm hiểu, đại diện Công ty CP ASCS Việt Nam được biết người viết giấy bán ôtô cho anh Phương là An.

Sự việc đã được trình báo tới cơ quan Công an. Và rồi ngay sau cơ quan công an vào cuộc, anh Phương buộc phải giao nộp chiếc xe tang vật để phục vụ công tác điều tra. Sau đó không lâu, An gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Thái Nguyên và bị cơ quan chức năng ở tình này bắt giữ ngày 2-8-2017.

Quá trình giải quyết vụ án, ban đầu An thừa nhận hành vi phạm tội như nêu trên nhưng về sau lại nhiều lần thay đổi lời khai hòng chối tội... Tuy nhiên đưa đối tượng ra xét xử, TAND TP Hà Nội khẳng định có đủ căn cứ xác định Nguyễn Tiến An đã phạm vào các tội danh như truy tố.

Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyến Tiến An 12 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 1 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tổng hợp với bản án 11 năm tù của TAND tỉnh Thái Nguyên, bị cáo này phải chấp hành mức án chung là 24 năm tù.Tin bạn, mất xe

Cũng là bị hại trong một vụ việc liên quan đến xe hơi, song trường hợp của ông Ngô Ngọc Sơn (59 tuổi trú tại khu tập thể Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) còn bi đát hơn nhiều.

Theo ông Sơn, tháng 6-2017 ông bị đối tượng Nguyễn Công Thức (30 tuổi, trú tại thôn Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh - là nhân viên cùng công ty) rủ sang Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh ăn uống, sau đó dùng thủ đoạn để "cuỗm" mất chiếc xe Chevrolet Colorado BKS 29C-524.61 trị giá gần 1 tỷ đồng. 

Chiếc xe sau đó đã bị "cắm" cho một số đối tượng xã hội, và được mua đi bán lại qua tay nhiều người. Cuối cùng chiếc xe trở thành vật chứng trong một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đưa ra xét xử vào tháng 11-2018.

Từ năm 2017 đến nay, ông Sơn đã nhiều lần liên hệ với Công an Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh (nơi được cho là xảy ra vụ lừa đảo do đối tượng Thức gây ra) và Công an tỉnh Lạng Sơn nhằm thu hồi lại tài sản của mình. 

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà Công an tỉnh Lạng Sơn cũng như Công an Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh chưa thể trả lại tài sản cho anh Sơn. Và nhiều khả năng là vụ việc còn kéo dài.

Trong quá trình đi tìm đối tượng lừa đảo, ông Sơn bị tai nạn giao thông gãy một chân, phải điều trị hết sức tốn kém mà vẫn chưa lành. 

Cũng theo ông Sơn, ông đã có nhiều văn bản tố cáo, kiến nghị gửi cho cơ quan chức năng, song sau hơn 1 năm mới chỉ nhận được duy nhất "Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm" của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn ký ngày 29-10-2018 mà trong đó không hề đề cập tới đề nghị của ông. Điều này khiến cho ông Sơn rất bức xúc.

Hy vọng các cơ quan chức năng của thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) và Lạng Sơn sẽ có những biện pháp để giải quyết rốt ráo vụ việc này, trả lại quyền lợi cho bị hại Ngô Ngọc Sơn.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)