{keywords}
Chủ nhân của tác phẩm độc đáo này là anh Đào Văn Quang (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với niềm đam mê chơi gỗ cổ, anh Quang đã phải đi nhiều nơi, bỏ ra rất nhiều chi phí mới có thể mua được gốc nu cổ thụ này.

 

{keywords}
Theo anh Quang, nu không phải một loại cây. Nu được sinh ra từ những vết dị tật, vết thương trên những cây có tuổi thọ lớn do bị chặt chém, bị gãy, bị sét đánh hoặc do những vết mối mọt sâu trong thân gỗ. Từ đó, nguồn nhựa và dinh dưỡng nuôi cây bị gián đoạn, cản trở và tích tụ tại vết thương đó, dần dà hình thành phần mắt gỗ, bướu gỗ sần sùi trên cây. 

 

{keywords}
Qua hàng chục, hàng trăm năm, phần gỗ này phình ra trông như cái bướu, cái nu nên dân gian quen gọi là nu. Trên thị trường, nu được ví như "kim cương" vì có giá trị rất đắt đỏ và khó tìm kiếm. 

 

{keywords}
“Để sở hữu được cây nu này rất tình cờ và do cái duyên. Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy, tôi đã có ấn tượng rất đặc biệt và muốn sở hữu bằng được gốc nu quý hiếm này”, anh Quang nói.

 

{keywords}
Ban đầu gốc nu cổ thụ có bề ngoài xấu xí, thô ráp. Với ý tưởng biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật, anh Quang đã tìm đến một nghệ nhân có tiếng trong làng điêu khắc gỗ ở Việt Nam. 

 

{keywords}
Sau hơn một năm kỳ công đẽo gọt, cây nu “lột xác” trở thành tác phẩm độc đáo, đẹp hiếm có.

 

{keywords}
Theo đó, tác phẩm có chiều cao khoảng 3m, nặng 5kg, được tạo tác theo hình cây mai cổ.

 

{keywords}
Dù không tiết lộ giá trị thật, song anh Quang cho biết nhiều vị khách trả giá tác phẩm lên tới bạc tỷ nhưng anh không bán vì muốn giữ lại để chơi. 

 

{keywords}
Tác phẩm được chạm trổ tinh tế, với các đường nét mềm mại, sắc nét

 

{keywords}
 

(Theo Dân trí)