- Dòng gỗ quý hiếm có tên trong danh mục đầu bảng về độ quý hiếm được bán theo cân được hiện hữu thành một tác phẩm nghệ thuật sinh động. Người xem ngỡ như “cây chết” vì không để ý những đọt non đang trổ ở đầu cành…

Tác phẩm nghệ thuật quý hiếm này đang được trưng bày tại triển lãm sinh vật cảnh lớn nhất ở Thủ đô. Cây trắc cảnh có tuổi đời tới hàng trăm năm, với đường kính thân bệ hai người ôm, chiều cao khoảng hơn 1 mét.

{keywords}

Cây trắc cảnh có tuổi đời tới hàng trăm năm.

Hầu hết phần gốc đã lũa được người tạo tác gọt dũa, tựa như một bức tượng bằng gỗ. Tuy nhiên, ở phần tay cành được cắt tỉa, những đọt non đang bắt đầu nhú.

Ở phần gốc, rễ cây cắm thẳng xuống mặt chậu, những ngọn xanh non mỡ màng sắp bung lá.

Tác phẩm “cây chết” này khiến người xem không khỏi tò mò thán phục. Trong giới chơi cây cảnh, những loại cây quý hiếm, khó chăm sóc, uốn tỉa có thể tạo tác thành một cây thế là cực kỳ quý hiếm, số lượng có thể đếm trên đầu ngón tay. Giá có nó cũng được đốn đoán lên cả tỷ đồng  và dù người thèm muốn nhưng chủ nhân vẫn chưa muốn bán.

Cùng chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật quý hiếm này:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Gỗ trắc nổi tiếng là loại gỗ quý hiếm, được bán theo cân. Độ quý hiếm của gỗ trắc sánh ngang với gỗ sưa – thứ gỗ được nhiều người săn lùng, và bị cấm buôn bán, vận chuyển dưới mọi hình thức.


Nguyễn Toan