Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường tiền "độc" lì xì Tết đã náo nhiệt. Điển hình là bộ sưu tập những đồng tiền in hình chuột – linh vật của năm 2020 và set 52 tờ tiền của 28 nước trên thế giới đang được rao bán rầm rộ.

Theo đó, giá của đồng 2 USD với họa tiết 2 chú chuột mạ vàng ở mặt trước tờ tiền - biểu tượng cho năm 2020 được rao bán với giá từ 240.000 – 350.000 đồng/tờ. Một bộ tiền sẽ có kèm theo giấy chứng nhận chống làm giả, bao da xanh bọc bên ngoài tờ tiền và bao lì xì đỏ Lucky Money khá lạ mắt.

{keywords}
Đồng 2 USD với họa tiết 2 chú chuột mạ vàng được xách tay từ Mỹ về Việt Nam.

Ngoài ra, một loại tiền mới được các hàng kinh doanh tiền lì xì Tết nhập về phục vụ nhu cầu quà tặng năm mới là tiền hình con chuột Macao mệnh giá 100 Patacas và 50 Patacas có giá 20.000 – 25.000 đồng/tờ.

Mới lạ hơn là tiền plastic màu vàng in hình chuột Jerry rao giá 55.000 đồng/tờ. Ngoài làm quà tặng, tờ tiền con chuột plastic được dùng để treo trang trí trên cây mai hoặc đào ngày Tết ngụ ý mang đến nhiều tiền tài cho gia chủ.

"Đặc điểm của tiền Macao hình chuột là khi chiếu đèn tia UV tờ tiền sẽ phát sáng như trên cực kỳ đẹp mắt. Đây cũng là cách để phân biệt tờ tiền thật – giả khi mua", chị Tú Anh, một người bán lì xì online ở Hoàng Mai, Hà Nội giới thiệu.

{keywords}
Tiền hình con chuột Macao mệnh giá 100 Patacas.
{keywords}
Tiền plastic màu vàng in hình chuột Jerry.

Ngoài tiền giấy, các loại tiền xu có hình chuột Canh Tý năm nay cũng rất phong phú. Nổi bật nhất là đồng xu Úc mạ vàng, mạ bạc có kích thước lớn hơn gần gấp đôi đồng xu 5000 đồng của Việt Nam. Mặt trước đồng xu con chuột mạ vàng là hình ảnh chú chuột được chạm khắc tinh xảo đang cầm "cành lộc" bông lúa vàng.

Mặt trước đồng xu con chuột mạ bạc là hình ảnh hai chú chuột đang tìm kiếm thức ăn. Các đồng xu này đều được chạm khắc dòng chữ "Year of the Rat" và chữ Tý bằng Hán ngữ.

Giá của hai loại xu này dao động từ 250.000 – 300.000 đồng. Rẻ hơn khoảng một nửa là loại đồng xu mạ vàng – bạc in hình chuột và hoa cúc cũng có xuất xứ từ Đài Loan, giá 100.000 đồng/đồng.

Theo anh Phú, chủ cửa hàng kinh doanh tiền lì xì độc tại Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, để có thể đủ hàng bán đợt Tết, anh phải đặt mua những tờ tiền độc lạ này từ tháng trước và xách tay về Việt Nam.

"Năm nay chúng tôi nhập nhiều nhất là tiền xu Úc, hơn 400 bộ đã có khách đặt trước. Ai cũng thích hình hai chú chuột vừa biểu tượng cho no ấm, sung túc, lại có tình nghĩa gia đình nên mua về làm quà tặng hoặc lì xì năm mới", anh Văn Phú cho biết.

{keywords}
Tiền xu Úc là mặt hàng "hot" năm nay.

Là con vật đứng đầu tiên trong 12 con giáp, với đặc tính nổi bật như nhanh nhẹn, thông minh, lanh lợi, vì thế, hình tượng chuột trong năm 2020 tượng trưng cho sự hanh thông, trí lợi, thành công, tài lộc. Vì vậy, không khó hiểu khi những tờ tiền hình chuột được rao bán nhiều và hút khách.

Bên cạnh tiền in hình chuột, năm nay, bộ sưu tập tiền 52 tờ tiền của 28 nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Úc, Nga có giá từ 450.000 – 500.000 đồng/bộ khá hút khách. Đắt hơn gấp 4-5 lần là bộ tiền 100 tờ của 100 quốc gia khác nhau.

"Đây đều là những tờ tiền có mệnh giá nhỏ nhất tại các quốc gia, hiện tại, cửa hàng tôi chỉ còn 6 bộ loại 100 tờ. Bộ sưu tập 52 tờ hiện đang hết. Nếu khách mua thì phải chờ 3 ngày để chúng tôi gom đủ", chị Thùy Anh, chủ hàng Tiền độc chơi Tết ở Hà Nội cho hay.

(Theo Báo dân sinh)