Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ đạo sân bay Tân Sơn Nhất giảm số chuyến bay đến và đi trong khung giờ cao điểm từ 16h đến 18h để góp phần giảm ùn tắc tại đây.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết hiện đang là giai đoạn cao điểm hè và thời tiết tại khu vực sân bay trong khung giờ chiều thường có mưa to. Giao thông trong và ngoài sân bay đều tắc nghẽn do hạ tầng sân đỗ không đáp ứng được yêu cầu, công suất khai thác không đảm bảo. Do đó, sân bay này sẽ khuyến khích các hãng hàng không quốc nội chuyển sang bay đêm để giảm tải cho khu vực trong và ngoài sân bay vào giờ cao điểm chiều theo chỉ đạo của lãnh đạo bộ.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 16giờ đến 18giờ để hạn chế tắc nghẽn tại sân bay trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, Cục cũng chuẩn bị các hồ sơ để Bộ tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng cũng như chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề đất trong sân bay, quản lý điều hành bay cũng như giao thông kết nối với sân bay.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực phục vụ của nhà ga, xem xét, sắp xếp lại các hoạt động phi hàng không trong khu vực Cảng.

{keywords}

Lý giải về tình trạng ùn tắc hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết hiện tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 51 vị trí đỗ, trong đó có 49 vị trí đỗ khai thác thương mại và 02 vị trí đỗ phục vụ Khẩn nguy cứu nạn. Tổng số vị trí đỗ tại Tân Sơn Nhất hiện đang sử dụng để đỗ qua đêm và khai thác thương mại là 63 vị trí đỗ, do số lượng vị trí đỗ hạn chế, tàu bay đỗ qua đêm nhiều nên Cảng phải triển khai kéo/dắt tàu bay đỗ tạm thời tại vị trí đường lăn.

Lý giải về tình trạng tắc nghẽn trong và ngoài sân bay, ông Tú cho rằng công suất thiết kế nhà ga quốc nội là 13 triệu hành khách/năm trong khi đó sản lượng hành khách nội địa thực tế năm 2015 đã là hơn 16 triệu HK và dự kiến năm 2016 sẽ đạt gần 20 triệu hành khách.

Bên cạnh đó số lượng các chuyến bay tăng cao, tập trung vào khung giờ cao điểm nên lượng hành khách thông qua Cảng rất lớn. Theo thống kê, từ 16.6.2016 đến 22.6.2016, tần suất bay trung bình đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất đạt 663 lượt/chuyến trong đó, tăng mạnh ở các đường bay nội địa. Dự báo tần suất bay ngày cao điểm nhất lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi.

Ngoài ra, các tuyến đường kết nối với sân bay đang trong giai đoạn thi công nên mặt đường dành cho lưu thông bị thu hẹp trong khi lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao đặc biệt tại các khung giờ cao điểm sáng từ 10h30 đến 11h30, chiều từ 16h30 đến 18h00 nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe trầm trọng, tắc nghẽn giao thông đến tận nhà ga hành khách.

(Theo Lao động)