Bỏ ra vài tỷ mua chung cư cao cấp với mong muốn được hưởng đủ tiện ích chất lượng cao, thế nhưng, nhiều người đã phải khóc ròng chỉ sau một thời gian ngắn.

Ở chung cư cao cấp, cư dân vẫn phát hoảng vì… trộm phá cửa 'ghé thăm'

Mua nhà hưởng lợi mặt đường: Cứ tưởng bở, ăn cú hớ thập kỷ

Tôi mua căn hộ tháng 5/2015, với giá gần 4 tỷ đồng. Dự án ở vị trí trung tâm cũng được quảng cáo cao cấp, đầy đủ tiện ích. Tết năm ngoái thì nhận nhà, dịp này nhiều người nhận để ăn Tết.

Khi nhận thì họ chỉ gọi là hoàn thiện những cái cơ bản, còn những cái khác vẫn đang xây dựng. Nhưng để tránh việc bị phạt vì chậm bàn giao theo hợp đồng nên chủ đầu tư dồn người mua nhà vào ở. Khi chúng tôi nhận là hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, con đường trước tòa nhà cũng còn ngổn ngang.

Mỗi căn hộ hoàn thành cơ bản phải đóng thêm 3-4 triệu đồng và căn hộ nhận thô đóng 9-10 triệu đồng. Với khoản tiền này, chủ đầu tư cho rằng đây là phí đóng tiền điện và nước trong thời gian căn hộ còn phải sửa chữa. Các hộ nộp tiền sửa chữa nhà và phí lắp đặt nội thất, cũng không nhận được hóa đơn VAT.

{keywords}

Mang tiếng là chung cư cao cấp, nhưng hơn nửa năm qua, cư dân phải đối diện với những lo lắng, bức xúc khi hàng loạt hạng mục an toàn của tòa nhà không được chủ đầu tư hoàn thiện.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án vẫn chưa được nghiệm thu. Các công cụ, thiết bị phòng cháy chữa cháy như: đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn,... là đồ "bày ra cho có".

Cầu thang thoát hiểm lại không đánh số tầng. Điều này dẫn đến việc khi xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa không thể tiếp cận được khu vực phía Bắc tòa nhà do không thể quay xe.

Một dự án cao cấp mà không quầy lễ tân, không khu vui chơi trẻ em, không đường đi bộ, không tầng cây xanh, không phòng sinh hoạt, không hòm thư báo. Đến cả cái thùng rác công cộng để ở các tầng cũng không có, đến nỗi cư dân không có chỗ vứt rác.

Hệ thống thang máy lại càng là một ám ảnh khi chưa được kiểm định và dán tem kiểm định theo đúng quy định.

Công tác an ninh tại chung cư cũng là một vấn đề nhức nhối khi hệ thống kiểm soát an ninh cổng chính chưa được lắp đặt vận hành.

Ngoài ra, cho đến nay, cư dân vẫn chưa lấy được đủ hoá đơn đỏ, biên bản bàn giao nhà, biên bản thanh lý hợp đồng mặc dù đã đóng hết 100% giá trị hợp đồng.

Hiện nay, thay vì cuộc sống an nhàn thì cả chung cư tôi đang phải lo đối phó với chủ đầu tư, cuối tuần nào tôi cũng phải đi họp, rồi cùng bà con tham gia đấu tranh giành lại quyền lợi.

Theo tôi, khi đi mua nhà, người mua phải tìm hiểu kĩ xem chủ đầu tư dự án là ai, lịch sử kinh doanh của họ, quá trình xây dựng và các dự án trước đó ra sao.

Bạn nên xem tìm hiểu kĩ chủ quyền đất, tìm hiểu xem dự án đã được phép bán chưa, ngân hàng thương mại nào đứng ra bảo lãnh...

Điều quan trọng nữa khách hàng cần nhớ là hợp đồng mua bán rất cần có tham vấn pháp lý của luật sư.

Hoàng Bảo An (Hà Nội)

Nhà 1 tỷ cũng là cao cấp: Hoa mắt với căn hộ 'hoàng gia' sang trọng

Nhà 1 tỷ cũng là cao cấp: Hoa mắt với căn hộ 'hoàng gia' sang trọng

Hơn 1 tỷ cũng gắn mác chung cư cao cấp, 5 tỷ đồng cũng vậy,... Những cụm từ mỹ miều như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal" được các chủ đầu tư gắn vào tên dự án, hòng mong dễ bán được hàng.