Cà phê chồn được biết đến là thức uống sang chảnh, đắt đỏ chỉ dành cho giới thượng lưu và sành cà phê. Tuy nhiên, sự thật đằng sau nó lại khiến nhiều người rớm nước mắt.

Cà phê chồn - thức uống hảo hạng từ thời cổ đại

Cà phê chồn hay còn gọi là Kopi Luwak là một loại cà phê rất đặc biệt, được xếp vào hàng “cực phẩm” trong giới cà phê và cũng là loại đồ uống hiếm có và đắt đỏ nhất trên thế giới.

Nó được coi là loại cà phê sang chảnh chỉ dành cho giới thượng lưu nhờ vào cách tạo ra hạt cà phê độc đáo và khác biệt.

Cà phê chồn là những hạt cà phê lấy trong phân do các con chồn Indonesia thải ra.

Ít ai biết rằng, loại cà phê đắt đỏ này có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm trước khi vào khoảng đầu thế kỉ 18, những người Hà Lan đã đem cây cà phê du nhập vào các nước thuộc địa của họ trong đó có đảo Java và Sumatra của Indonesia.

“Kopi” trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê còn “Luwak” là tên một vùng thuộc hòn đảo Java của Indonesia đồng thời là tên một loài cầy (chồn) cư trú tại đây.

Kopi Luwak được dùng để chỉ một loại hạt do loài cầy này ăn quả cà phê rồi thải ra.

{keywords}

Cà phê chồn là thức uống đắt đỏ nhất hành tinh nhờ vào cách sản xuất đặc biệt.

Chồn là loại động vật có vú nhỏ, sinh sống rải rác ở một số nước thuộc Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Việt Nam và miền nam Trung Quốc.

Thức ăn ưa thích của chúng là quả cà phê nên chúng thường trèo lên các cây cà phê và chọn ăn những trái mọng chín đỏ nhất.

Nhưng dạ dày của chúng chỉ tiêu hóa được phần thịt bên ngoài của quả cà phê nên sau đó đã thải những hạt cà phê ra cùng với phân của chúng.

Người dân nơi đây sẽ đi thu lượm phân có lẫn hạt cà phê của loài cầy này, rồi làm sạch sau đó rang hạt cà phê lên để làm đồ uống.

Những người đã trải nghiệm loại cà phê này nhận xét rằng cà phê chồn có vị thơm ngon đặc biệt so với các loại cà phê thông thường khác.

Một ly cà phê chồn hòa quyện của rất nhiều hương vị. Nó được miêu tả là có "mùi mốc" rất hấp dẫn, ngọt ngào như sirô, hương vị đậm đà và thoang thoảng vị caramel và sôcôla, đắng nhưng rất dễ chịu.

{keywords}

Phân chồn chứa hạt cà phê để tạo ra loại thức uống hảo hạng, khiến nhiều người mong muốn được thưởng thức một lần.

Nỗi ám ảnh đằng sau ly cà phê thơm ngon

Đối với những người sành cà phê thì Kopi Luwak của Indonesia ngon hơn và giá thành do vậy cũng cao hơn. Một kg Kopi Luwak có giá khoảng 1300 USD (20 triệu đồng).

Tuy nhiên, trong số hàng chục triệu tấn quả cà phê nguyên liệu hằng năm của cả thế giới, chỉ có khoảng 700 kg cà phê chồn tự nhiên và khi chế biến thành phẩm thì chỉ còn lại khoảng 200 kg.

Chính vì vậy, nhằm tăng sản lượng cà phê chồn đắt đỏ này, vì lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã săn bắt bừa bãi những con chồn hương hoang dã, thông qua phương pháp nuôi nhân tạo để thúc đẩy chúng sản xuất phân nhiều hơn, từ đó thu được nhiều hạt cà phê chồn hơn.

Nhưng chồn hương giống như các loài động vật khác quen sống trong môi trường hoang dã, bản tính thích tự do.

Chính vì vậy, khi bị con người bắt nhốt trong chiếc lồng nhỏ hẹp, chất chội, bức bối và bẩn thỉu chúng sẽ trở nên cáu kỉnh, rối loạn hành vì và thậm chí dẫn đến tuyệt thực.

Những con chồn này phải sống trong kinh sợ, không được ăn uống lành mạnh.

Loại động vật ăn tạp về đêm này gần như bị tra tấn về tinh thần, không ngừng gặm nhấm tứ chi, đến lúc không thể chịu đựng nổi nữa, sinh bệnh và chết.

{keywords}

Nhiều con chồn bị vắt kiệt sức lao động và chết dần chết mòn.

{keywords}

Cuộc sống của chúng gói gọn trong chu trình ăn rồi thải, thải rồi ăn.


{keywords}

Chúng bị giam cầm trong ngục tù như thế này.


Tuy nhiên, có một sự thật đau xót rằng những thương nhân sản xuất hoàn toàn bỏ qua tất cả những điều này, trong mắt họ chỉ chú ý đến việc làm cách nào khiến chúng có nhiều phân càng tốt.

Cách làm của họ cũng đồng nghĩa với việc kết án tù chung thân không thương tiếc đối với những con chồn hương bị giam cầm trong ngục tù.

Lời kêu cứu muộn màng

Thương gia Tony Wild là người đã đưa thương hiệu cà phê chồn vào phương Tây từ năm 1991.

Sau khi được xuất hiện trên show truyền hình của nữ hoàng MC Mỹ Oprah Winfrey, sản phẩm cà phê chồn đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Nhận thấy sự tàn nhẫn khi kiếm lời một cách tham lam từ sản phẩm này, Wild đã khởi xướng chiến dịch quảng cáo, thuyết phục người tiêu dùng ngừng tiêu thụ loại sản phẩm này.

Ông đã nói rằng:"Nhu cầu về mặt hàng này ngày càng tăng làm cho giá thành sản phẩm cũng tăng theo, điều này khiến cho loài chồn đang bị bắt giữ trái phép, bị tước mất tự do, bị ép ăn quả cà phê quá lượng để có thể sản xuất cà phê hàng loạt, tôi rất hối tiếc vì rằng sự khám phá của tôi không ngờ lại dẫn đến sự kinh doanh tàn nhẫn dựa trên sự ngược đãi động vât như vậy".

Một số nước phương Tây hiện nay cũng đã bắt đầu phong trào tẩy chay “Cà phê chồn”.

Sau khi một số người hiểu được sự thật này đều cảm thấy bi ai và buồn cho số phận những con chồn hương gặp phải.

Những con chồn cào xé điên loạn trong cũi sắt và sự thật ám ảnh sau những ly cafe chồn đắt đỏ - Ảnh 14.

Một số nước đang kêu gọi tẩy chay cà phê chồn để giải cứu những con chồn đáng thương.

(Theo Afamily/TTVN)