Tôm tích là một đặc sản rất đặc trưng ở xứ Đất mũi, với giá bán tiền triệu mỗi kg đối với tôm loại I. Tại Cà Mau, loài vật này trước kia được người dân khai thác từ tự nhiên, nhưng về sau họ đã nuôi thành công ở trong vuông tôm và đặc biệt là trong lồng nhựa.

Bây giờ đến ấp Nà Chim, xã Lâm Hải (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đi đâu cũng nghe người ta râm ran kể nhau câu chuyện nhiều nông dân đã nghiên cứu nuôi thành công tôm tích lồng nhựa đặt trong vuông tôm.

{keywords}
Nuôi tôm tích trong lồng nhựa đặt ở vuông tôm đang là mô hình mang lại hiệu quả cao ở Cà Mau. (Ảnh: Chúc Ly).

Người đầu tiên thực hiện mô hình nuôi tôm tích lồng là ông Vũ Văn Hiện, ngụ ấp Nà Chim, xã Lâm Hải. Theo ông Hiện, tháng cuối năm 2017, ông bắt đầu triển khai thực hiện mô hình này. “Qua tìm hiểu thì tôi thấy có nhiều người đã nuôi tôm tích trong vuông tôm, ống nhựa nhưng hiệu quả không cao. Sau đó, tôi nghĩ ra cách nuôi tôm tích trồng lồng, và đã đạt hiệu quả cao, với tỉ lệ thành công từ 80-90%” - ông Hiện cho biết.

Ông Hiện chia sẻ: “Tôm tích rất dễ nuôi, chỉ thả nuôi tự nhiên. Qua thời gian nuôi từ 3-4 tháng thả nuôi, có thể tuyển bán dần những con tôm tích lớn. Vụ đầu, trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi 21 triệu đồng. Hiện tôi đang tiếp tục nuôi vụ 2 với 200 con. Số tôm này cũng đang được thu hoạch dần”.

Cũng theo ông Hiện, trong quá trình nuôi nông dân cần chú ý chọn được nguồn con giống khỏe. Còn thức ăn tuy không kén chọn nhưng không được sử dụng các loài cá bị đánh thuốc. Ngoài ra, để con tôm tích phát triển tốt nhất nên đặt lồng ở vị trí đầu nguồn nước (gần cống để lấy nước trong vuông tôm).

Thấy được những hiệu quả mang lại từ mô hình, hiện nay tại ấp Nà Chim, xã Lâm Hải có hơn 10 hộ thực hiện theo, với tổng số tôm tích hiện đang có là hơn 1.000 con. Theo những hộ thực hiện mô hình nuôi tôm tích trong lồng, hiện nguồn con giống cho mô hình khá ổn định với giá cả phải chăng, lại được bắt tại địa phương nên môi trường thả nuôi rất phù hợp. Trong khi đó, những chiếc lồng tự chế này có thể tiếp tục sử dụng trong nhiều vụ tiếp theo. Hiệu quả kinh tế lại cao hơn so với cách nuôi thả lan trong vuông tôm.

Với chất lượng thịt ngon đặc trưng, hiện tôm tích có giá bán khá cao tại các nhà hàng, quán ăn và trở thành một đặc sản của xứ Đất Mũi.

Mời bạn đọc cùng xem những hình ảnh về mô hình nuôi loại đặc sản đắc đỏ này ở Cà Mau:

{keywords}
Tôm tích được thả trong lồng nhựa và đặt trong vuông tôm như thế này. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Theo ông Hiện, ưu thế của việc nuôi tôm tích trong lồng là con tôm phát triển tự nhiên với môi trường. Ngoài ra, tôm sống trong lồng thì tránh được các con vật gây hại, việc cho ăn và quản lý cũng dễ dàng hơn. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Mỗi con tôm tích được đặt trong một lồng nhựa, mỗi ngày được cho ăn 1 lần. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Đặc tính loài tôm tích là phải ăn các loài cá đã bị ương, nên bà con nuôi cần lưu ý. Những chiếc lồng sẽ được vệ sinh thường xuyên để loại bỏ rong rêu, giúp tôm tích phát triển tốt hơn. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Tôm tích là loài rất hung dữ nên khi vệ sinh lồng người nuôi phải hết sức cẩn thận. (Ảnh; Chúc Ly).

 

{keywords}
Nhiều nông dân đã thực hiện mô hình nuôi tôm tích trong lồng nhựa. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Lồng để nuôi tôm tích vó thiết kế khá đơn giản, đó là 2 cái rổ úp lại với nhau để tạo thành 1 chiếc lồng, hoặc những chiếc rổ lớn có nắp đậy, sau đó đem những chiếc lồng này thả nuôi trong vuông tôm. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Theo nhiều nông dân, những chiếc lồng nuôi tôm tích phải có kích thước rộng đủ cho một con tôm tích cỡ 150gr phát triển thoải mái. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Hiện nay, giá tôm tích thịt loại I gần 1,2 triệu đồng/kg (từ 150gr trở lên), loại 2 từ 450-500 ngàn đồng/kg. Khi được bán tại các nhà hàng, quán ăn giá sẽ đội lên rất nhiều. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Tôm tích có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, như món tôm tích cháy tỏi, nướng, luộc,...(Ảnh: Chúc Ly).

 

 

{keywords}
Món tôm tích cháy tỏi được nhiều người ưa chuông. (Ảnh: Chúc Ly).

 

{keywords}
Thịt tôm tích ngọt, béo và chắc nên được nhiều người lựa chọn món nướng hoặc luộc để giữ nguyên hương vị. (Ảnh: Chúc Ly).

(Theo Dân Việt)

Ngã ngửa với bà cụ nhặt ve chai có 186 tỷ đồng giấu kín

Ngã ngửa với bà cụ nhặt ve chai có 186 tỷ đồng giấu kín

Một triệu phú bí ẩn sở hữu 186 tỷ đồng giá trị bất động sản vẫn đang dành mỗi ngày để nhặt ve chai rất bình dị.

Cô gái trẻ như 'chết cứng' khi con rắn độc bò quanh cơ thể

Cô gái trẻ như 'chết cứng' khi con rắn độc bò quanh cơ thể

Mới đầu cảm giác để những con rắn bò khắp người sẽ hơi lạ và khiến họ sợ. Nhưng nếu họ thả lỏng cơ thể thì sẽ thấy rất dễ chịu"

Tính sai, thu thừa chục tỷ tiền phí, dân đi ô tô thêm tốn kém

Tính sai, thu thừa chục tỷ tiền phí, dân đi ô tô thêm tốn kém

Các chi cục thuế của Lạng Sơn áp tỷ lệ thu 12% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người 9 chỗ trở xuống trong khi quy định là 10%.   

Lý giải vì sao 'tháng cô hồn' người Việt hay kiêng mua vàng?

Lý giải vì sao 'tháng cô hồn' người Việt hay kiêng mua vàng?

Nhiều người quan niệm, không nên mua vàng trong “tháng cô hồn” vì sợ gặp điều xui xẻo.

Lùm xùm ly hôn vợ, Đặng Lê Nguyên Vũ bí ẩn, Trung Nguyên sóng gió

Lùm xùm ly hôn vợ, Đặng Lê Nguyên Vũ bí ẩn, Trung Nguyên sóng gió

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thêm lần nữa bất ngờ xuất hiện trước công chúng, nhưng ấn tượng để lại trái ngược với hình ảnh trau chuốt của dàn siêu xe.

Đề xuất mới về xếp lương quản lý doanh nghiệp chuyển vào làm việc trong cơ quan nhà nước

Đề xuất mới về xếp lương quản lý doanh nghiệp chuyển vào làm việc trong cơ quan nhà nước

Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư sửa đổi khoản 8 mục III Thông tư số 79/2005/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn chuyển xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức khi thay đổi công việc...

Ôm 32 tỷ độc đắc Vietlott, 1 tuần 2 tỷ phú số đỏ

Ôm 32 tỷ độc đắc Vietlott, 1 tuần 2 tỷ phú số đỏ

Giải độc đắc Jackpot trị giá gần 32 tỷ đồng của xổ số Vietlott loại hình Mega 6/45 tối nay đã tìm thấy chủ nhân may mắn trúng thưởng. Cách đây 3 hôm, Vietlott cũng xác định có khách hàng trúng giải trị giá hơn 47 tỷ đồng.

'Quái vật' Amazon xuất hiện trên sông Việt Nam gây xôn xao

'Quái vật' Amazon xuất hiện trên sông Việt Nam gây xôn xao

Một con cá hải tượng khổng lồ vừa được một ngư dân ở Tây Ninh bắt được khiến mọi người xôn xao. Đây là loài cá quý hiếm đưa vào Sách đỏ thế giới.