Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam

Cá Sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, là loại cá lớn nhất trong họ cá sủ, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-2

Cá Sủ vàng khi được tìm thấy thường có kích thước trung bình khoảng 100cm và nặng tới 120 – 130kg. Cá Sủ có môi trường sống chính là ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các vùng cửa sông nước lợ để đẻ trứng.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-3

Khi trứng nở, các đàn cá con sẽ bơi ngược lên vùng nước ngọt để sinh sống trong vòng 1 đến 2 năm đầu. Khi trưởng thành, chúng trở lại biển. Cân nặng lúc này của loài Cá Sủ vàng thường rơi vào khoảng 10kg.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-4

Không khó để nhận biết loài cá này với đặc điểm như miệng rộng và khá nhọn, có màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-5

Tùy vào môi trường chúng đang sống mà đầu và lưng có màu xám hoặc xanh. Khi cá Sủ vàng chết, toàn thân cá sẽ dần đổi màu từ vàng nhạt sang vàng thẫm.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-6

Cá Sủ có thức ăn chính là các loài động vật không xương sống và các loài cá con sống ở tầng đáy của môi trường nước. Chúng rất khó phát triển trong môi trường nhân tạo, vậy nên việc nuôi loài cá này làm cảnh hoặc bảo tồn là điều cực kỳ khó khăn.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-7

Cá Sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví "đắt như vàng". Chúng được đánh giá bồi bổ gan thận rất cao. Thịt Cá Sủ vàng tươi, có mùi vị thơm ngon.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-8

Những phụ nữ có thai hoặc sau khi sinh ăn Cá Sủ vàng sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu. Đối với quan niệm của người Trung Quốc, ăn Cá Sủ vàng đem lại may mắn.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-9

Còn với người Việt Nam, Nhật Bản thì loại cá này được ví như trời ban xuống vì giá trị kinh tế, độ quý hiếm. Đặc biệt hơn, món ăn được chế biến từ Cá Sủ vàng lọt top 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kong và thuộc loại món ăn đắt nhất thế giới.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-10

Tuy nhiên, thứ đắt nhất để tạo nên giá trị tiền tỷ của con Cá Sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. Bởi bóng Cá Sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-11

Trong bong bóng của Cá Sủ vàng, cứ 500 gram thì chứa 442 gram đạm. Do đó, ăn nó giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu.

Su that ve Su vang – loai ca quy hang ty dong o Viet Nam-Hinh-12

Ngoài ra, với y học hiện đại, bong bóng Cá Sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng Cá Sủ Vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

Câu được cá lạ hơn 5kg, nghi là sủ vàng quý hiếm

Câu được cá lạ hơn 5kg, nghi là sủ vàng quý hiếm

Một cần thủ ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc vừa câu được một con cá lạ nặng hơn 5kg, có vảy màu vàng óng, nghi là cá sủ vàng quý hiếm.