Lươn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nên tại Nhật Bản, lươn nướng thường được xếp vào danh sách các món ăn được yêu thích nhất tại xứ sở hoa anh đào.

Cách đây vài năm, đặc sản lươn Nhật nướng thường được xách tay về Việt Nam và bán với giá khá đắt đỏ. Chính vì thế, đây được coi là “món ăn của giới nhà giàu Việt”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cái tên “lươn nướng Nhật” ngày càng trở nên phổ biến. Loại đặc sản nổi tiếng này được rao bán tràn ngập trên “chợ mạng”. Theo đó, sản phẩm lươn Nhật nướng thường được đóng vào túi nilon hút chân không. Mỗi túi có một con chế biến sẵn, trọng lượng từ 190-200 gram/con.

Dân buôn cũng quảng cáo, thịt lươn mềm, ngon, vị ngọt hòa quyện với nước sốt đậm đà. Lươn có thể bảo quản ngăn đông tủ lạnh. Trước khi ăn, để rã đông hoặc nóng bằng lò vi sóng rồi có thể ăn luôn cùng cơm.

{keywords}
Lươn Nhật nướng - đặc sản nổi tiếng tại Nhật Bản (ảnh: IT)

Trên “chợ mạng”, lươn Nhật nướng có rất nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 150.000-330.000 đồng/con tùy loại. Đặc biệt, thời gian này, loại lươn Nhật giá rẻ được rao bán tràn lan, các bà nội trợ Việt rất chuộng mua bởi hiếm khi mới thấy món ăn nổi tiếng Nhật Bản lại có giá rẻ đến vậy.

Chị Đoàn Linh Chi ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, lươn Nhật nướng là món ăn khoái khẩu của hai đứa con nhà chị. Thế nhưng, món ăn này có giá tương đối đắt nên mỗi tháng chị chỉ mua một lần, khoảng 3-4 con, để con ăn dần.

Cách đây một tuần, cửa hàng gần nhà có rao bán lươn nướng Nhật với giá 165.000 đồng/con trọng lượng 200 gram. Thấy giá rẻ chỉ bằng nửa giá loại lươn trước kia hay mua, chị Chi nghĩ chắc đúng đợt giảm giá khủng, tranh thủ đặt mua luôn 10 con về để tủ ăn dần và để được miễn phí ship hàng.

“Hí hửng vì mua được giá rẻ, tối hôm đó tôi lấy một con đem quay nóng lên để ăn thì phát hiện là lươn Nhật nướng nhưng sản xuất tại Trung Quốc”, chị kể. Khi ăn lươn khá bở, vị không đậm như loại lươn nướng xuất xứ Nhật Bản.

{keywords}
Lươn Nhật nướng trên thị trường có cả xuất xứ từ Nhật Bản và Trung Quốc nên trước khi mua người tiêu dùng cần hỏi rõ nguồn gốc (ảnh: IT)

Chị Bùi Thị Thu Phượng ở Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng than thở, vì thấy giá rẻ nên mua về ăn, ai ngờ khi xem kỹ bao bì lại phát hiện là hàng Trung Quốc.

Nhắn tin thắc mắc với người bán, chị nhận được lời giải thích lươn Nhật nướng này được sản xuất theo công nghệ chuẩn Nhật Bản, nhà máy đặt tại Trung Quốc. Do đó, giá bán cũng rẻ hơn nhiều hàng sản xuất tại Nhật.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Hoàng Tuấn - quản lý một cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, cửa hàng anh bán lươn nướng xuất xứ Nhật Bản 5 năm nay, nhưng chưa bao giờ sản phẩm này giá dưới 300.000 đồng/con trọng lượng 200 gram.

Theo anh Tuấn, lươn nướng là món ăn cực kỳ nổi tiếng ở Nhật Bản. Do đó, khi dân buôn rao bán trên mạng xã hội, người mua thường mặc định đó là hàng Nhật xịn. Song, thị trường hiện nay có hai loại, một loại là hàng xuất xứ Nhật Bản, còn một loại là xuất xứ Trung Quốc.

Song, với loại lươn Nhật xuất xứ Trung Quốc, khi rao bán dân buôn rất ít khi nói rõ xuất xứ, chỉ quảng cáo chung chung là “lươn nướng Nhật” khiến nhiều người nhầm tưởng là hàng Nhật Bản xịn.

“Tôi không khẳng định mặt hàng nào ngon hơn vì mới ăn lươn nướng xuất xứ Nhật, chứ chưa ăn lươn nướng xuất xứ Trung Quốc bao giờ. Song, để tránh mua nhầm hàng, trước khi chốt đơn, mọi người nên hỏi rõ xuất xứ của món ăn này”, anh khuyến cáo.

C.Giang

Chơi sang ăn đào Tây Ban Nha, ngã ngửa cú lừa hàng Trung Quốc

Chơi sang ăn đào Tây Ban Nha, ngã ngửa cú lừa hàng Trung Quốc

Nhiều bà nội trợ hí hửng đặt mua cả thùng đào Tây Ban Nha về ăn vì thấy giá rẻ giật mình, chỉ vài chục ngàn đồng/kg mà không hề hay biết đó là giống đào Tây Ban Nha được trồng ở Trung Quốc.