Tiền cũ rao bán với giá khủng

Mới đây, trên một trang thương mại Nhật Bản, tờ tiền cũ 1.000 đồng Việt Nam  được rao bán với giá 140 triệu đồng. Theo mô tả của người bán, tờ tiền được phát hành từ năm 1988 với số seri là NJ 0763081.

Ngoài ra, người bán còn quảng cáo tờ tiền là vật quý hiếm, mang tính nghệ thuật của một nhà sưu tầm. Thế nên, chủ nhân tờ tiền này đã nâng giá sản phẩm lên tới 654.320 yên (gần 140 triệu đồng).

Cư dân mạng Việt Nam nhận định giá trên là quá cao. Bởi những tờ tiền tương tự, có mệnh giá 1.000 đồng được sản xuất từ năm 1988 ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều và có số seri đẹp hơn.

Anh Vương Hải, một người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản, cho biết: Trên nhiều trang, chợ điện tử ở xứ sở hoa anh đào thường xuyên có người rao bán các tờ tiền cũ đến từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, một số trang còn cho phép người mua đấu giá các tờ tiền.

"Đa phần, người tìm đến mua các tờ tiền này đều mang mục đích sưu tầm. Một là tiền có seri đẹp, hai là mang tính cổ hoặc đơn giản chỉ thích mà mua", anh nói.

Người trong lĩnh vực lên tiếng

Trao đổi về vấn đề này, Hùng Bá - "Vua tiền tệ" (người sưu tầm và định giá tiền cổ có tiếng ở Hà Nội) nhận định, việc đăng bán tờ tiền với mức giá trên không có gì bất thường, tuy nhiên đây mới chỉ là phát giá. Việc có người mua hay không mới là quan trọng để nói rằng đây là một giao dịch. Ngoài ra, đây không phải giá thị trường của tờ tiền 1.000 đồng.

"Không có 1 quy định cụ thể nào cho việc định giá, tuy nhiên, nếu tìm hiểu, sưu tầm lâu sẽ nhận thấy có mức giá chung trên thị trường rồi cho từng dòng tiền. Với tờ 1.000 đồng, seri số 9 đẹp nhất Việt Nam cũng chỉ có giá khoảng 10 -12 triệu đồng. Do vậy, khó có thể đạt được giao dịch với mức định giá 140 triệu đồng cho tờ tiền này. Có thể đây chỉ là đăng bán ảo, giống như lan đột biến", Hùng nói.

{keywords}
Các loại tiền cổ, tiền số seri đẹp được nhiều người tìm mua, săn lùng.

Trong quá trình sưu tầm, định giá các tờ tiền, Hùng Bá cho rằng, khi một tờ tiền được phát giá, có nhiều người chấp nhận giá đó thì đó mới là giá thị trường. Còn với tờ 1.000 đồng này, kể cả nếu có 1 người mua thì cũng không phải giá chung.

Theo anh, để đạt được mức giá 140 triệu đồng thì đó phải là những tờ tiền mới in ra làm bản thử, chưa kịp phát hành cho công chúng tiêu dùng hoặc những tờ phát hành trong thời gian ngắn, số lượng cực kỳ hạn chế.

"Không hẳn tiền cổ mới là đắt mà phải là càng hiếm mới càng đắt", Hùng Bá nói.

Rộ trào lưu sưu tầm tiền cổ số đẹp

Trào lưu sưu tầm tiền cổ, tiền có số seri đẹp hiện nở rộ, phát triển trong vài năm gần đây. Trên các chợ mạng hiện có khá nhiều hội nhóm, diễn đàn trao đổi tiền cổ hoạt động. Nhiều hội nhóm khá sôi nổi, tấp nập, thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Trong đó, những tờ tiền được mang ra trao đổi, mua bán đa phần có số seri đẹp, tiền được phát hành lâu hiện không còn lưu thông trên thị trường.

{keywords}
Những tờ tiền xưa, hiếm có thể lên tới 1 triệu đồng/tờ.

Anh Nguyễn Hùng, một người bán tiền cổ trên chợ mạng, chia sẻ, để có đủ hàng bán, anh thường xuyên đi thu mua những đồng tiền có seri đẹp, tiền cổ, tiền hiếm. Giá mua sẽ gấp 5 - 7 lần so với mệnh giá in trên đồng tiền. Sau đó, anh gom vào rồi bán lại có những người thích sưu tầm tiền đẹp hoặc cho khách hàng mua làm quà tặng.

"Mọi người thường hay sưu tầm đồng tiền có số seri dạng lục quý (6 số cuối giống nhau),  loại thất quý (7 số cuối giống nhau) hay dãy số ngày tháng năm sinh. Ví dụ như các đồng mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng có mã số ngày sinh, tôi thường bán với giá lần lượt là 70.000 đồng, 90.000 đồng, 120.000 đồng" - anh nói.

Tuy nhiên, theo anh Hùng, để sưu tầm được những tờ tiền theo yêu cầu của khách hay tờ tiền cổ số đẹp không hề dễ. Bởi có những đồng tiền anh phải bỏ ra hàng năm trời để tìm kiếm, sưu tầm. Hơn nữa, các loại tiền cổ thường bị làm giả nên người mua không để ý kỹ, tinh mắt có thể bị lừa.

(Theo Dân Trí)