Sôi động SUV đô thị

Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam nửa cuối năm 2020 rất sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt. Thiết kế ấn tượng, được trang bị thêm nhiều tiện ích nên dòng xe này được người tiêu dùng quan tâm.

Nổi bật nhất là Toyota Corolla Cross. Đây cũng là mẫu xe khởi đầu cho những sản phẩm được làm mới tại thị trường Việt Nam trong năm 2020. Công nghệ nổi trội được tích hợp trên sản phẩm này chính là hệ thống an toàn TSS được thiết kế giúp bảo vệ người lái, hành khách, người tham gia giao thông khỏi tai nạn. Mẫu này có 2 phiên bản động cơ gồm 1.8L có công suất 138 mã lực và động cơ hybrid công suất 180 mã lực.

{keywords}
Nhiều mẫu SUV đô thị ngày càng sành điệu

Kia Seltos sở hữu thiết kế khá ấn tượng với các chi tiết hiện đại. Kia Seltos có 2 phiên bản động cơ tăng áp 1.4L, tạo ra công suất 138 mã lực và động cơ thường 1.6L hút khí tự nhiên công suất 128 mã lực. 

Peugeot 2008 cũng có nhiều tính năng đáng chú ý như: cảnh báo người lái mất tập trung, cảnh báo điểm mù thông minh, phanh an toàn chủ động, nhận diện biển báo tốc độ, hỗ trợ giữ làn đường,... Peugeot 2008 sử dụng động cơ xăng 1.2L, 3 xy lanh với công suất 133 mã lực.

Được định vị là mẫu xe dành cho khách hàng trẻ tuổi, thích di chuyển và ưa phong cách nên các mẫu xe mới ra mắt ngoại thất đều được thiết kế theo hướng trẻ trung, bắt mắt. Cùng với đó là trang bị những công nghệ hiện đại. Sự ra mắt của những mẫu xe mới này, cùng với các mẫu xe đang thịnh hành như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V,... làm cho phân khúc SUV đô thị thêm sôi động, sức hút ngày càng tăng.

Ngày càng sành điệu

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2020, doanh số bán của 5 mẫu xe phổ biến Hyundai Kona, Ford Ecosport, Honda HR-V, Toyota Corona Cross và Kia Seltos đạt 24.368 chiếc.

Trong đó, Hyundai Kona là mẫu xe có doanh số bán dẫn đầu phân khúc với doanh số cả năm 2020 đạt 7.863 xe , Kia Seltos có có doanh số bán 6.065 xe, còn Toyota Corolla Cross ra có doanh số bán ra 5.916 xe.

{keywords}
Cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị trong năm 2021 sẽ tiếp tục sôi động

Xét về giá bán thì Toyota Corolla Cross cao nhất với ba phiên bản có giá bán từ 720-910 triệu đồng, tiếp theo là Peugeot 2008, còn Kia Seltos tương đương với Hyjndai Kona, Ford Ecosport.

Mặc dù có giá bán khá cao nhưng Toyota Corolla Cross vẫn đạt doanh số ấn tượng bởi có nhiều “công nghệ đỉnh”. Kia Seltos tuy công nghệ không bằng Toyota Corolla Cross nhưng so với các đối thủ cạnh tranh vẫn hơn hẳn về trang bị, lại có lợi thế về giá bán. Hai mẫu xe này đang trong tình trạng thiếu hàng, khách muốn mua phải chờ tới hơn 2 tháng mới được nhận xe.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, thị hiếu khách hàng đang thay đổi. Một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, nhiều công nghệ, độ an toàn cao và có phong cách là thứ mà nhiều người trẻ hiện tìm kiếm. Ưu điểm của những mẫu SUV đô thị là linh hoạt, sành điệu, đáp ứng đúng tiêu chí của giới trẻ thành thị ưa khám phá, thể hiện cá tính. Đặc biệt là thiết kế mới hiện đại, đẹp mắt và gọn gàng rất phù hợp với mục đích sử dụng trong thành phố hay đi dã ngoại.

Trở lại năm 2014, phân khúc SUV đô thị được hồi sinh khi Ford Việt Nam đưa mẫu Ecosport về lắp ráp và phân phối. Trước đó, phân khúc này từng có sự hiện diện của Daihatsu Terios, nhưng Daihatsu đã rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của EcoSport khiến phân khúc này trở nên sôi động. Đây là mẫu có thời kỳ đã lọt vào Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường. Sau những thành công mà EcoSport gặt hái được, phân khúc SUV đô thị theo đó cũng trở nên hấp dẫn đối với các hãng xe.

Đến 2018, khi tân binh Hyundai Kona xuất hiện, với thiết kế trẻ trung, trang bị nhiều công nghệ và giá bán hợp lý ngay lập tức đã giành vị trí dẫn đầu của Ford EcoSport và duy trì từ đó đến nay.

Tuy nhiên, sự thay đổi tiếp tục diễn ra, cả Kia Seitos lẫn Toyota Corolla Cross ra mắt chưa đầy 5 tháng doanh số bán đã bám sát sau Hyundai Kona. Các dự báo cho biết Toyota Corolla Cross và Kia Seltos có thể vượt qua doanh số bán của Hyundai Kona trong năm 2021.

Cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị trong năm 2021 tiếp tục sôi động. Sẽ có thêm những phiên bản mới ra mắt, được chờ đợi nhất là mẫu Kona của TC Motor và HR-V mới của Honda Việt Nam. Không chỉ tăng thêm công nghệ, các đại lý còn phải có chính sách bán hàng hấp dẫn mới giành được thị phần.

Trần Thủy