UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định giao tảng đá bán quý nặng 20 tấn (mà trước đó ban ngành chức năng đã tịch thu trong năm 2016), cho khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang.

Ngày 20/6, lãnh đạo UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để bàn giao tảng đá bán quý canxedon cho khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Như vậy tảng đá này không được bán đấu giá như cơ quan chức năng đã loan tin trước đó.

{keywords}

Tảng đá bán quý nặng 20 tấn được tìm thấy tại Lâm Đồng

Tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang, tảng đá được đặt ngay gần lối vào để khách tham quan dễ dàng chiêm ngưỡng. Tảng đá có màu trắng và nhiều màu sắc khác, dài khoảng 5m, cao 1,2m, rộng 2,5m, nặng khoảng 20 tấn.

Như đã đưa tin, vào cuối tháng 9/2016 khi đang làm rẫy, anh K’Cường (trú tại xã Lộc Tân, Bảo Lâm) phát hiện tảng đá lớn có chiều dài 5 m, rộng 2,5 m, cao 1,2m, nặng khoảng 20 tấn, có màu sắc sặc sỡ.

{keywords}

Tảng đá bán quý có màu trắng và nhiều màu sắc khác được giao cho khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Một người ở cùng xã là ông Phạm Văn Chính đã tìm đến thỏa thuận mua với giá 100 triệu đồng; thuê xe cơ giới đào, cẩu tảng đá lên khỏi lòng đất rồi cho xe chở về nhà. Tuy nhiên chính quyền địa phương đã lập biên bản thu giữ tảng đá trên đường vận chuyển.

Sau khi bị tạm giữ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu gửi đi TPHCM kiểm nghiệm, xác định đây là đá canxedon, một loại đá bán quý.

Ngành chức năng đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng đưa tảng đá về khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang chứ không tổ chức bán đấu giá như những thông tin trước đó.

(Theo Dân trí)