Trong thời gian một tháng để tang nhà vua Thái Lan, nhiều hoạt động vui chơi giải trí sẽ đóng cửa, chính vì thế ngành du lịch nước này có thể “đóng băng”. Nước này cũng đưa ra khuyến cáo riêng dành cho khách du lịch đang ở Thái Lan thời điểm hiện tại. 

Ăn mặc, cư xử thế nào khi tới Thái Lan?

Trên fanpage của Cơ quan du lịch Thái Lan tại Việt Nam (TAT)  lưu ý khách du lịch Việt thời điểm này nên ăn mặc và cư xử phù hợp.

“Các trung tâm thương mại, khu du lịch và quán ăn vẫn mở cửa bình thường. Và có một số quán bar sẽ không mở nhạc và các hoạt động có nhiều tiếng ồn. Mong các bạn thông cảm và chia sẻ sự mất mát to lớn này cùng với đất nước Thái Lan. Xin chân thành cảm ơn các bạn!”, TAT cho biết.

{keywords}
Du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng trong dịp này

Theo BBC, khách du lịch đến Thái Lan dịp này nên cư xử nhã nhặn với hải quan và tuyệt đối chấp hành luật pháp của nước sở tại. Chính phủ Thái Lan yêu cầu người dân phải mặc đồ đen trong thời gian quốc tang. Theo ghi nhận, hầu như tất cả người dân thủ đô Bangkok đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu này ngay trong ngày 14/10.

Trong khi đó, khách tới Thái Lan được khuyến khích mặc những màu tối, không ăn mặc hở hang khi ra đường, mặc quần dài quá gối, mặc lễ phục Thái Lan nếu có thể, liên tục cập nhật thông tin từ báo chí và nghe theo lời khuyên của chính quyền địa phương.

Thái Lan là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch Việt Nam. Đại diện công ty du lịch Vietravel cho biết công ty này có khoảng 250 khách đang ở Thái. Hiện chỉ có điểm tham quan Hoàng cung đóng cửa. Cung điện Ananta Samakhom thì đóng cửa sớm hơn hàng ngày. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về các khu vui chơi giải trí đóng cửa.

Tuy nhiên, trong thời gian quốc tang, từ 15/10-30/10, công ty này vẫn phục vụ 48 đoàn sang Thái, tương đương 1.800 khách.

Trong thời điểm này, công ty khuyến cáo hành khách nói chuyện nhẹ nhàng, không đùa giỡn nơi công cộng; tránh bàn tán về quốc vương Thái Lan; mặc trang phục lịch sự, khuyến khích du khách chọn các màu đơn sắc như đen, sậm,...

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, thì cho hay, thực tế thời gian qua khách Việt Nam đi Thái Lan biến động rất nhiều. Do những tiêu cực phát sinh, chính quyền Thái đã đóng cửa nhiều cửa hàng, trung tâm bán hàng lớn và không hỗ trợ 70 USD/khách Việt thông qua tiền xăng xe cho công ty du lịch, giảm giá cho các nhà tổ chức tour,... giá tour đi Thái đã đội lên khoảng 2 triệu đồng/khách, trở về giá thực.

Song, ông Long nhìn nhận, với một người thích du lịch đúng nghĩa thì việc Thái Lan có quốc tang không ảnh hưởng đến kế hoạch của mình, vì đó cũng là một trải nghiệm. Nhưng ông cũng thừa nhận, giá tour tăng sẽ khiến họ băn khoăn hơn khi đưa ra quyết định.

Nhiều tụ điểm ăn chơi đóng cửa

Theo BBC, nhà chức trách Thái Lan không cấm việc mặc đồ bơi tại những bãi biển và khu nghỉ mát lớn nhưng du khách được khuyên nên có hướng dẫn viên người địa phương và có cách cư xử phù hợp ở những nơi công cộng khác.

Điều này là đặc biệt quan trọng khi khách du lịch đến thăm những ngôi chùa hay cung điện của hoàng gia.

{keywords}
Nhiều quán bar sẽ đóng cửa trong dịp này

Theo Telegraph, Thủ tướng Thái Lan đã tuyên bố các hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị ngưng lại phần lớn trong vòng một tháng. Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu quân đội rà soát và tuần tra khắp đất nước để đảm bảo an ninh ổn định.

Theo chia sẻ của phóng viên, nhiều tài xế vừa lái xe tuk tuk vừa khóc, chủ kinh doanh hàng loạt các quầy hàng bán lẻ, dịch vụ, quầy bar đồng loạt đóng cửa sớm.

Tất cả các hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị thu hẹp quy mô tối đa hoặc ngừng lại trong vòng 30 ngày tới, kế hoạch tổ chức nhiều lễ hội lớn khác của Thái Lan cũng đã bị hủy bỏ.

Hoạt động kinh doanh đồ uống có cồn dự kiến cũng sẽ bị cấm trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên các trung tâm thương mại, địa điểm du lịch phổ biến và bãi biển sẽ vẫn mở cửa đón khách.

Phóng viên của BBC cảnh báo, trong bối cảnh nước Thái đang chìm trong đau thương, mọi hành vi có thể được coi là nhạo báng chế độ quân chủ sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng. 

Theo khuyến cáo của Bộ ngoại giao Anh, công dân nước này cần quan tâm tới việc những khu giải trí, bao gồm cả các nhà hàng, quán bar, những khu mua sắm có thể nên hạn chế và mọi người nên có cách cư xử phù hợp ở những khu vực công cộng.

Bộ Ngoại giao Australia cảnh báo công dân có mặt ở Thái Lan: “Hãy dẹp tất cả những hoạt động có thể được coi như lễ hội, thiếu tôn trọng hoặc gây mất trật tự”.

Nam Hải - Ngọc Hà