Tháng 7 âm lịch còn gọi là tháng cô hồn, tháng ngâu, tháng "xá tội vong nhân". Theo quan niệm của nhiều người, đây là thời điểm không nên mua sắm. Người tiêu dùng không chỉ kiêng kị những giao dịch giá trị lớn như mua nhà, mua xe mà còn hạn chế chi tiêu mua sắm những đồ dùng, vật dụng thường ngày như máy tính, ti vi, quần áo, giày dép hay kiêng cắt tóc, không đi du lịch…

Ô tô ồ ạt giảm giá

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm về số lượng tiêu thụ. Báo cáo tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của nhiều dòng xe giảm mạnh.

Đơn cử, so với tháng 5, Xpander của Mitsubishi giảm 500 chiếc, chỉ còn tiêu thụ được 1.600 chiếc. Toyota Fortuner giảm hơn 420 chiếc, chỉ bán được hơn 760 chiếc. Honda CRV giảm hơn 320 chiếc trong tháng 6, chỉ bán được hơn 970 chiếc.

Trong khi đó, theo tâm lý truyền thống của nhiều người Việt, tháng 7 âm lịch kiêng mua ô tô nên nhiều hãng tiếp tục tung khuyến mại giảm giá khủng để kích cầu.

Giảm giá mạnh nhất trong đợt này là các mẫu xe hot của Ford. Mức giảm cao nhất 150 triệu đồng dành cho mẫu xe SUV Explorer kéo giá bán của xe xuống còn hơn 2,1 tỷ đồng.

{keywords}
Xe Suv Ford Explorer đang có mức giảm giá mạnh.

Ford Everest đang giảm mạnh từ 39-87 triệu đồng khiến giá xe này chỉ còn từ 960 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Ford Everest phiên bản Trend 2.0 4x2 có mức giảm cao nhất là 87 triệu đồng, phiên bản Ambiente 2.0 MT có mức giảm thấp nhất là 39 triệu đồng.

Vua bán tải Ford Ranger cũng giảm giá từ 20- 63 triệu đồng trong tháng này. Mẫu xe 16 chỗ Ford Transit có mức giảm phổ biến từ 83-85 triệu đồng.

Toyota đồng loạt giảm giá hầu hết các mẫu xe với mức giảm cao nhất 170 triệu đồng dành cho Hiace 16 chỗ ở phía Nam và giảm 90 triệu ở thị trường Hà Nội.

Những mẫu xe vốn có doanh số bán ế trong tháng 6 vừa qua như mẫu xe bán tải Isuzu D-Max cũng tiếp tục giảm sâu 150 triệu đồng kéo giá xe xuống còn 600-700 triệu đồng/chiếc.

Những dòng xe giá rẻ, thông dụng như Hyundai Grand i10, Elantra, Kona,...cũng đua nhau giảm tới gần 30 triệu đồng.

Xe máy giảm giá mạnh

Không riêng gì ô tô, các hãng xe máy cũng ồ ạt tung ra các gói khuyến mãi gây sốc trong thời điểm này.

Honda, hãng xe chiếm thị phần lớn, đang áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá cho hầu hết các mẫu xe.

Ở phân khúc xe số, mẫu xe hot Wave Alpha giảm tại các đại lý ở Hà Nội trong đầu tháng 8, hiện giá xe tại Hà Nội đang thấp giá đề xuất 200.000 đồng.

Đang là mẫu xe bị chê nhiều về thiết kế khiến Honda Blade luôn ban chậm hơn tại các đại lý. Đó là nguyên nhân làm giá bán mẫu xe này tại đại lý thấp hơn đến 800.000- 2,5 triệu đồng so với giá đề xuất. Honda Wave RSX cũng giảm từ 250.000-500.000 trong tháng 8 dương lịch này.

{keywords}
Honda SH 2019 đang đồng loạt giảm giá

Ở phân khúc xe tay ga, hai mẫu xe hot SH mode và SH 2019 giảm mạnh từ 1 - 2 triệu đồng trong tháng 8 tăng mức giảm gấp đôi so với tháng 7. Lần giảm này kéo mức chênh giá của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 500.000-9 triệu đồng tùy theo phiên bản và màu sắc xe.

Không đứng ngoài cuộc đua giảm giá trong tháng ngâu, hãng Yamaha cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá hấp dẫn nhằm giành giật thị phần.

Cụ thể, tất cả các dòng xe số của Yamaha Jupiter và Sirius đều giảm mạnh dao động từ 500.000-700.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên được biết, mức giảm này áp dụng đầu tháng 8 và nhiều dự đoán sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Dịch vụ cưới hỏi

Tháng 7 âm lịch cũng là thời điểm các dịch vụ cưới hỏi giảm giá mạnh. Nhiều studio chụp ảnh cưới đã tung ra những gói chụp giá sale đến 50%. Có những gói trị giá cả chục triệu đồng, ảnh đẹp lung linh nhưng nếu thực hiện vào tháng 7 âm lịch thì chỉ mất khoảng vài ba triệu.

{keywords}
Dịch vụ cưới hỏi sụt giảm mạnh vào tháng cô hồn. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Mai - chủ studio tại Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết, lượng khách đến sụt mạnh vào tháng 7 âm lịch, nhiều thợ ảnh của chị chấp nhận nghỉ chơi cả tuần liền vì không có việc.

"Những việc như cưới hỏi người ta xem ngày hết rồi, phải ngày đẹp thì họ mới làm. Tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn dã quỷ, ít ai đi làm chuyện vui cả đời vào ngày này. Để kích cầu, tôi đã giảm giá nhiều gói chụp ảnh xuống, có những bộ ảnh trị giá 15 triệu thì nếu đăng ký chụp trong tháng 7 âm chỉ hết 4 - 5 triệu nhưng vẫn rất ít khách" - chị Mai chia sẻ.

(Theo GiadinhNet)