Al Castillo, 33 tuổi, là một lái xe toàn thời gian cho Uber, Lyft và Juno – 3 ứng dụng gọi xe phổ biến ở Mỹ - tại thành phố New York (Mỹ). Anh ta thường làm việc sáu ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Bảy, trong 9 đến 11 giờ một ngày.

PV CNBC Make It đã dành một ngày để theo dõi Al Castillo, và nhận thấy rằng nam tài xế này hiếm khi nghỉ ngơi. Càng hoàn thành nhiều chuyến đi, anh ta càng được trả nhiều tiền, vì vậy "tôi muốn bận rộn mọi lúc", anh nói "Thời gian của chúng tôi là tiền".

{keywords}
Al Castillo kiếm được khoảng 233 đô la trong một ngày chạy xe.

Vào một ngày thứ Tư, Castillo làm việc khoảng 9 giờ, từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều và kiếm được 233 đô la (khoảng hơn 5,4 triệu đồng) từ 15 chuyến đi. Trong đó, 9 chuyến đi và 140 đô la đến từ Lyft, trong khi sáu chuyến đi và 93 đô la đến từ Uber.

Theo tiết lộ của Al Castillo, vào một ngày bình thường, anh ta sẽ mang về nhà khoảng 250 đô la (khoảng 5,7 triệu đồng) sau 9-11 giờ làm việc.

Castillo được trả tiền cho mỗi chuyến đi và thu nhập của anh ta phụ thuộc vào chuyến đi dài bao nhiêu, khoảng cách chuyến đi và liệu có "giá tăng đột biến" hay không khi nhu cầu đi xe cao và mức giá được điều chỉnh tăng. Mức giá tăng đột biến thường xuất hiện trong giờ cao điểm, thời tiết xấu hoặc có một sự kiện lớn nào đó đang diễn ra trong khu vực.
 
Ứng dụng không cho biết khách hàng đã trả bao nhiêu, Castillo nói. Nó chỉ cho biết số tiền mà tài xế kiếm được trong mỗi chuyến đi. Ví dụ, với một chuyến đi UberX vào giữa buổi sáng trong 22 phút, Al Castillo kiếm được gần 10 đô la.

Uber và Lyft đều thu khoảng 30% tổng giá vé khách hàng, Castillo cho biết. Trong khi đó, Juno chỉ mất 16 phần trăm, nhưng đây là một ứng dụng chưa phổ biến.

Nếu Castillo kiếm được 250 đô la một ngày và làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy, tức là nam tài xế này kiếm được 1.500 đô la mỗi tuần (tương đương 34,5 triệu đồng) và 6.000 đô la một tháng (khoảng 138 triệu đồng).

(Theo CNBC/ Viet q)