Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong tháng 10/2019, giá lợn hơi trong nước tăng mạnh. Tại miền Bắc, giá lợn hơi dao động 58.000-63.000 đồng/kg, tăng 13.000-15.000 đồng/kg so với tháng 8; miền Trung và Tây Nguyên giá cũng tăng thêm 9.000-16.000 đồng/kg lên 50.000-60.000 đồng/kg.

Tương tự, tại các tỉnh phía Nam, trong tháng 10 giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng tăng mạnh. Nhiều tỉnh tại khu vực này giá đã tăng lên 57.000-60.000 đồng/kg.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản nhận định, giá thịt lợn tăng do nhiều yếu tố tác động. Bên cạnh yếu tố nguồn cung giảm do dịch tả lợn châu Phi, một số hộ gia đình đã có xu hướng giữ đàn lợn để tăng trọng lượng cao hơn mới bán ra, tạo nên tâm lý thiếu nguồn cung cho thị trường.

{keywords}
Giá thịt lợn hơi xuất chuồng đang tăng mạnh, nhiều nơi vượt qua mốc 70.000 đồng/kg

Thực tế, ghi nhận của PV. VietNamNet, sau khi giá thịt lợn chững lại ở quanh mốc 60.000 đồng/kg những ngày cuối tháng 10, thì sang đầu tháng 11 giá lại bật tăng trở lại, trong đó nhiều nơi giá tăng lên mức kỷ lục trong vòng 3 năm nay.

Đơn cử, tại khu vực Hưng Yên, lợn biểu cân 120kg trở lên đang được thương lái mua với giá 67.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ giá cũng tăng lên mốc 67.000-70.000 đồng/kg. Giá thịt lợn hơi tại Sơn La cũng tăng lên mức 68.000 đồng/kg.

Một chủ trang trại ở Lạng Sơn cho biết, họ vừa cân bán cho thương lái 15 con, biểu gần 120 kg/con với giá cao kỷ lục 71.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối gia súc - gia cầm huyện Bình Lục (Hà Nam), giá lợnhơi đã tăng lên 68.000-70.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 4.000-5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 10.

Một số chủ trang trại chăn nuôi lợn tính toán, với mức giá lợn hơi xuất chuồng như hiện nay, nếu hộ nào chủ động được cám thì có thể lãi tới 5 triệu đồng/kg, còn nếu phải mua cám công nghiệp thì cũng lãi được 3-4 triệu đồng/con lợn.

Không tăng phi mã như khu vực phía Bắc, tại miền Trung và miền Nam, giá lợn hơi chỉ tăng nhẹ, dao động quanh mốc 60.000 đồng/kg.

{keywords}
Nguồn cung thịt dự báo thiếu hụt, dân được khuyên có thể dùng nguồn thịt khác thay thế

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, giá thịt lợn thời gian tới sẽ tăng do nhu cầu lớn dịp cuối năm.

Đặc biệt, trước tình hình nguồn cung hạn chế, đơn vị này khuyên người dân có thể sử dụng các nguồn thịt khác thay thế, tránh gây sức ép lên nguồn cung thịt lợn khiến giá cả tăng cao.

Riêng việc tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi đang bắt đầu triển khai tại các địa phương, Bộ NN-PTNT yêu cầu các cơ quan chức năng và người dân cần theo dõi chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tránh dịch bùng phát trở lại.

Trước đó, cuộc họp quý III của Ban chỉ đạo nhằm tham mưu với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành giá từ nay tới cuối năm và dự kiến giải pháp cho năm 2020, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) Vũ Văn Việt cho biết, cuối năm sẽ thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, nhưng khoảng 3-4%, tương ứng 200 nghìn tấn.

Bộ NN-PTNT sẽ tục chỉ đạo kiềm chế dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng; thúc đẩy sản xuất, nhất là trong chăn nuôi để giảm giá thực phẩm, góp phần ổn định giá cả.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ NN-PTNT cần cẩn trọng hơn trong chỉ đạo tổ chức sản xuất và cung ứng thịt lợn ra thị trường.

Phó Thủ tướng cho biết, nguồn cung thịt lợn tại các nước láng giềng đang thiếu hụt, việc gom hàng ở Việt Nam bắt đầu gia tăng. Do đó, Bộ cần tính kỹ cung cầu từng tháng, chứ không “áng chừng” tương đối; phối hợp với Bộ Công Thương bảo đảm nguồn cung, tránh chuyện tăng đột xuất nhu cầu thị lợn từ nay tới Tết Nguyên đán.

Như Băng