“Nghiên cứu chỉ ra rằng không phải cứ mẫu trong siêu thị sẽ sạch hơn. Một số mẫu được lấy ở chợ truyền thống có độ ô nhiễm vi sinh còn thấp hơn ở siêu thị” - GĐ Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế tại Việt Nam.

“Kênh chính thống không phải lúc nào cũng an toàn hơn”, ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc vùng, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế tại Việt Nam (ILRI), cho biết tại phiên hội thảo Ngành hàng chăn nuôi: Hội nhập và khả năng cạnh tranh diễn ra chiều 27/5.

Trình bày tại phiên họp này, ông Hùng đưa ra 2 thông tin khá bất ngờ.

Một là, hóa chất hay dư lượng kháng sinh không phải nguyên nhân chính gây mất an toàn thực phẩm. Nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm cao nhất là ô nhiễm vi sinh vật. Tức, không phải khâu chăn nuôi, trồng trọt, mà chính khâu bảo quản, chế biến mới là khâu gây mất an toàn thực phẩm nhất.

{keywords}
(ảnh minh họa)

“Mọi người tập trung quá nhiều vào các yếu tố hóa học mà quên đi các vi sinh vật trong thực phẩm”, ông Hùng nói.

Thông tin thứ hai, trong một nghiên cứu được tiến hành bởi ILRI và các đối tác vào năm 2009 tại Hà Nội, kết quả xét nghiệm từ một số lượng nhỏ các mẫu thịt lợn lấy từ một số siêu thị cho thấy, các mẫu thịt lợn này có xu hướng chứa hàm lượng vi khuẩn cao hơn thịt lợn từ các chợ truyền thống và chợ ở nông thôn, tuy nhiên lại không gây ra nguy cơ sức khỏe cao hơn cho người tiêu dùng.

Lý giải cho điều tréo ngoe này, ông Hùng cho biết: "Đây là một thực trạng chung tại các nước đang phát triển mà ILRI và các đối tác có các nghiên cứu".

Siêu thị bảo quản thực phẩm bằng hệ thống trữ lạnh. Hệ thống này có thể bị ảnh hưởng khi mất điện. Cộng thêm việc không bán thực phẩm trong ngày, phải lưu trữ thực phẩm lâu… khiến thực phẩm trong siêu thị chưa chắc đã ít ô nhiễm hơn thực phẩm bày bán ngoài chợ.

(Theo Trí thức trẻ)