{keywords}
Phố thịt chó Nhật Tân (Hà Nội) từng nổi tiếng khắp cả nước với hàng chục quán nằm san sát, khách đến ăn đông không có chỗ ngồi.
{keywords}
Khoảng 20-30 năm về trước - thời điểm hoàng kim, con phố này có khoảng 50 nhà hàng mọc lên san sát nhau. Cứ mỗi buổi chiều, thực khách từ khắp nơi đổ về tấp nập ăn nhậu suốt ngày đêm.
{keywords}
Thế nhưng, giữa lúc công việc kinh doanh đang vào guồng, nguồn tiền thu về nhiều như nước thì những quán thịt chó ở Nhật Tân lại bất ngờ đóng cửa hàng loạt. Đến bây giờ, thương hiệu “thịt chó Nhật Tân” đã lùi vào dĩ vãng.
{keywords}
Dọc theo con đê sông Hồng, “kinh đô thịt chó” ngày nào nay nhà cửa, hàng quán mọc lên la liệt, nhưng dù đã để ý rất kỹ, phóng viên chỉ tìm thấy một biển hiệu quán thịt chó duy nhất.
{keywords}
Hiện, ở Nhật Tân chỉ còn duy nhất một quán thịt chó là A.T.B. Chủ quán cho biết: “Khu này còn lại duy nhất nhà tôi bán thịt chó, ngày xưa thì đông khách, nay vắng khách, khách hàng không còn xếp hàng đông đúc như cách đây vài chục năm".
{keywords}
Ông H. người dân sống gần "thủ phủ" thịt chó Nhật Tân cho biết: "Hai ngôi nhà này trước kia là quán Trần Mộc rất nổi tiếng. Sau khi không kinh doanh thịt chó, ngôi nhà bỏ hoang một thời gian, giờ quán chia thành hai ngôi nhà".
{keywords}
Ngôi nhà của quán Trần Mộc nổi tiếng bán thịt chó ngon một thời nay cửa đóng then cài.
{keywords}
Cũng theo ông H "thịt chó Trần Mộc chính là quán đầu tiên ở Nhật Tân, thấy quán làm ăn phát đạt nên nhiều nhà hàng thịt chó dọc con đê mọc lên. Thời cao điểm (từ năm 1995 – 2005), có đến 50 quán thịt chó".
{keywords}
Ông H chia sẻ rằng: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phố thịt chó Nhật Tân đóng cửa như nhiều quán thịt chó mọc lên khắp mọi nơi. Một nguyên nhân khác là năm 2008, cơn sốt đất ở Hà Nội lên đỉnh điểm nên nhiều chủ quán bán đất, ôm tiền lớn rồi chọn nghề khác an nhàn hơn"

Trước đó, Hà Nội từng nhiều lần lên tiếng, mong muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó. Theo đó, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo đã tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Không những vậy, việc ăn thịt chó mèo không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ về những căn bệnh truyền nhiễm (bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...).

Cho đến nay, nhiều con phố "thịt chó" trong nội thành Hà Nội cũng đã dần biến mất.

(Theo Dân Trí)