Vậy thực hư của vấn đề này là gì? PV đã vào cuộc tìm hiểu.

Trong clip người đàn ông liên tục bổ những quả xoài mới mua về, bên ngoài rất đẹp mã nhưng bên trong lại có vật cứng nhọn ở hạt, nhìn như que tăm. Người đàn ông này nghi ngờ rằng đây chính là những que tăm có tẩm thuốc bảo quản nên đã quay clip lại để cảnh báo mọi người.

{keywords}
Nhiều người hoang mang khi bổ xoài và phát hiện có vật nhọn như que tăm, nghi có chứa chất bảo quản. Ảnh cắt từ clip.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN & PTNT) khẳng định đây chỉ là tin đồn không có cơ sở, vô căn cứ, và vật mà có hình dáng như que tăm thực chất là đoạn dây nhằm cung cấp chất dinh dưỡng giúp hạt xoài phát triển. Đây cũng là cấu tạo tự nhiên có ở tất cả các quả xoài nên không hề có chuyện bất thường nếu phát hiện ra đoạn dây như que tăm.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cũng cho hay: Tôi có thể khẳng định clip trên hoàn toàn không đúng sự thật, gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của người nông dân. Cũng theo ông Cường: Khi có những thông tin không đúng đắn, việc đầu tiên là người tiêu dùng sẽ tẩy chay các sản phẩm nông sản, tiếp đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh của các loại nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế khiến cho việc xuất khẩu của chúng ta gặp nhiều khó khăn hơn.

{keywords}
Vật cứng như que tăm thực chất là dây dẫn để chuyền chất dinh dưỡng tới hạt xoài, điều này hoàn toàn tự nhiên và bất cứ quả xoài nào cũng có. 

“Các cơ quan truyền thông cũng như các cơ quan quản lý nhà nước như chúng tôi sẽ có trách nhiệm làm sáng tỏ những thông tin trên, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn và xử lý đối với những cá nhân tung những video, clip gây ảnh hưởng tới người sản xuất, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng” – ông Cường kiến nghị.

{keywords}
Hàng loạt quả xoài được đem ra thí nghiệm chỉ vì nghi ngờ có cắm tăm chứa chất bảo quản. Ảnh cắt từ clip

Đây không phải là lần đầu tiên nông sản của nước ta gặp phải những tin đồn thất thiệt như thế. Cách đây không lâu đã rộ lên thông tin một nhà vườn ở Đồng Nai dùng túi giấy nhiễm chất độc hại để bao trái xoài. Mặc dù chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn thôi nhưng đã khiến giá xoài ở địa phương này giảm gần một nửa. Hay tin đồn chuối lùn ở tỉnh Quảng Ngãi có thuốc gây ung thư khiến chuối không bán được, nông dân phải đem cho bò ăn… Rất nhiều thông tin ảo nhưng lại gây thiệt hại thật cho những người nông dân chân chính.

(Theo Dân Việt)