Theo thông tin phản ánh từ các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng internet, trong bối cảnh dịch covid-9 diễn biến phức tạp, nhu cầu tâm lý phòng chống dịch bệnh của nhân dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid-19” chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó.

Cụ thể như Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương...

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm (nếu có), Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra, xử lý gửi về Tổng cục Quản lý thị trường (Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường) để tổng hợp.

Trước đó, ngày 24/7, các thực phẩm chức năng kể trên là một trong các sản phẩm được liệt kê tại Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu trong phòng, hỗ trợ điều trị covid-19, đính kèm công văn số 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn này, viên nang Kovir có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý virus. Ngoài ra, hướng dẫn của Cục Quản lý Y dược Cổ truyền, Bộ Y tế, cũng đưa vào danh mục hướng dẫn nhiều sản phẩm khác của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương như Nano bạc Thái Dương, nước súc miệng Valentine, xịt mũi họng Thái Dương.

Tuy nhiên, sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn này do một số nội dung không phù hợp.

Hà Duy

 

Bát nháo thị trường thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên mạng

Bát nháo thị trường thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên mạng

Chỉ cần một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên chợ mạng; còn người bán thì không có kiến thức về y tế và hiểu biết về sản phẩm.