Một loại thực vật giống như lúa nhưng dài 2 m được nông dân ở Sóc Trăng mang về trồng khiến ngành chức năng lo lắng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Lương Minh Quyết cho biết chiều 24/7, ông đã dẫn đầu đoàn khảo sát loài thực vật giống như lúa được người dân trồng tại ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách. Hiện, cán bộ địa phương đã cắt bỏ một số cây ra bông và bao bọc lại để không cho chúng phát tán ra môi trường xung quanh.

{keywords}

Loài thực vật lạ giống như cây lúa được phát hiện tại Sóc Trăng.

"Thực vật này lá như lúa, thân giống như bồn bồn, cao 2 m và bông dài khoảng 80 cm. Chúng tôi đã gửi mẫu đến Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long để định dạng, phân loài rồi mới có hướng xử lý. Trước mắt ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không được tiếp tục nhân giống", lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng nói.

Theo ông Quyết, hơn một năm trước có một phụ nữ ở xã Đại Hải ăn tiệc tại nhà hàng ở TP.HCM và chị này phát hiện thức ăn ngon. Đó là món xào, vị ngọt như củ hủ dừa nên người này xin nhà hàng giống để mang về cho người thân trồng thử.

{keywords}

Xã Đại Hải (màu đỏ) ở Sóc Trăng. Ảnh: Google Maps.

"Cây lạ này trồng để lấy lõi non và củ hủ. Từ vài tép giống ban đầu, người dân đã nhân giống trồng trên diện tích khoảng 1.000 m2", ông Quyết chia sẻ.

Ông Trần Minh Khá, Phó chủ tịch UBND xã Đại Hải, cho biết khi người dân mới trồng thì ông thấy chỉ một bụi nhỏ như cây lúa. Ba tháng trước, ông Nguyễn Văn Sử nhân giống rộng ra thêm, mỗi bụi có từ 5-7 tép, tép lớn cỡ ngón tay út và khoảng 2 tháng thu hoạch củ hủ.

(Theo Zing News)