Thực hiện kế hoạch thực hiện Quyết định 3972 về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, trưa 31/12/2020, Tổng cục quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong khu vực trung tâm thương mại Sơn Long, khu chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.

Khu Ninh Hiệp là một trong các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Hà Nội được Tổng cục quản lý thị trường công khai ngay từ đầu năm 2020.

{keywords}
Toàn bộ các gian hàng khu trung tâm thương mại Sơn Long, khu chợ Ninh Hiệp đóng cửa trưa 31/12/2020.

Đáng chú ý, khi cơ quan quản lý thị trường thực hiện kiểm tra tại một số điểm trong khu chợ này, toàn bộ các cửa hàng kinh doanh còn lại đã mau chóng thu dọn hàng hóa, đóng cửa. Một số tiểu thương vội vàng đi về, một số khác đứng lại thành các nhóm để... "buôn chuyện".

Khi được hỏi vì sao lại "vội vã" đóng cửa, chị T. - một tiểu thương cho biết chị về nhà ăn giỗ. Một số tiểu thương khác lấy lý do về ăn cưới hoặc những lý do đột xuất khác...

Trong khi đó, anh T.A, một tiểu thương trẻ lại thẳng thắn thừa nhận đóng cửa đi về vì sợ bị cơ quan chức năng kiểm tra.

"Mọi người truyền tai nhau về hết chị ạ, một số khác ở lại chờ xem thế nào, vì tầm này gần Tết bán được rất nhiều hàng nên nhiều người cũng tiếc" - anh T.A nói với phóng viên.

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo cơ quan quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Khi đến các khu chợ, trung tâm thương mại để kiểm tra, nhiều tiểu thương tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo vị này, tinh thần Kế hoạch 3972 của Tổng cục Quản lý thị trường là nói không với các vi phạm. Mỗi địa bàn sẽ làm liên tục trong nhiều ngày và đột xuất quay lại kiểm tra khi cần.

"Chúng tôi muốn để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó không vi phạm. Thực tế, sau nhiều lần tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, nhiều bà con cũng hiểu ra và chấp hành. Một số biểu hiện rất tích cực như trước đây nhiều người nói tôi là nông dân, chỉ biết buôn bán kiếm lời, không biết gì về hóa đơn chứng từ thì nay cũng đã bắt đầu có đầy đủ giấy tờ" - lãnh đạo QLTT Hà Nội chia sẻ.

Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao cũng là cơ hội để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả lũng đoạn thị trường, thu lợi bất chính. Cơ quan quản lý thị trường đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại khu vực chợ Ninh Hiệp trưa 31/12:

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 2

Hàng hóa được phủ kín bạt

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 3

Các dãy hãng hóa vốn sầm uất nay đóng cửa đồng loạt

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 4

Chỉ lác đác vài người đi lại trong chợ 

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 5

Một số ít gian hàng che chắn kiểu "thờ ơ"

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 6
Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 7

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại một gian hàng 

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 8

Ở những gian hàng khác đóng cửa hàng loạt, tiểu thương ngồi chơi

Lạ chưa từng thấy: Tiểu thương chợ Ninh Hiệp đồng loạt đóng cửa áp Tết - 9

Để "né" sự kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, sáng ngày 31/12, hàng loạt các tiểu thương chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) dọn hàng, đóng cửa, bỏ về hoặc đứng lại buôn chuyện.

(Theo Dân Trí)