Sáng 30/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường có buổi làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở nước ta bàn giải pháp quyết tâm đưa giá thịt lợn hơi xuống 60.000 đồng/kg.

Trước mắt, sẽ đưa giá thịt lợn hơi từ 75.000 đồng/kg xuống mức 70.000 đồng/kg; và lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đồng đến 60.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN-PTNT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ này đã liên tục tổ chức nhiều cuộc họp, trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, đẩy mạnh tái đàn lợn an toàn, từng bước chủ động nguồn cung, góp phần bình ổn giá thịt lợn... Kết quả, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn (như Công ty CP Việt Nam, Dabaco, Mavin, Masan, GreenFeed,... ) đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và hiện đã hạ giá bán lợn thịt xuống với giá từ73.000-76.000 đồng/kg lợn hơi.

{keywords}
15 doanh nghiệp đã đồng ý giảm giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống còn 70.000 đồng/kg, việc giảm giá này bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/4

Cùng với đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, từ cuối năm 2019 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nhập khẩu thịt lợn. Tính đến ngày 27/3, số lượng thịt lợn nhập khẩu đạt hơn 39.191 tấn, tăng 312% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Canada 25,81%, Đức 20,59%, Ba Lan 13,77%, Brazil 9,68%, Hoa Kỳ 7,65%, Liên bang Nga 2,62%,...

Tại buổi làm việc, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành cùng hứa ngày 1/4 tới sẽ giảm giá thịt lợn hơi xuất chuồng về mức 70.000 đồng/kg nhằm chung tay với Chính Phủ, Bộ NN-PTNT xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đồng thời nhằm giảm áp lực của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Chia sẻ về ngành hàng thịt lợn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định ngành hàng thịt lợn có vai trò hết sức quan trọng, bởi nó không chỉ sinh kế cho bà con nông dân mà còn trong thói quen tiêu dùng khi vẫn chiếm 65-70% trong rổ thực phẩm.

Theo đó, bốn năm vừa qua, tất cả các thành tố tham gia ngành hàng này đều phải chịu thử thách các cung bậc. Trước mắt còn một số vấn đề nút thắt của ngành hàng này là sinh kế của bà con nông dân, tiếp nữa là giải quyết câu chuyện thịt lợn, phải đến quý 4 mới cân bằng được.

Việc 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đồng hành chia sẻ, giảm giá xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, là việc làm hết sức ý nghĩa, song thời gian tới phải giảm bớt khâu trung gian để người chăn nuôi và người tiêu dùng gặp nhau ở một điểm gần nhất.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, giảm giá thịt lợn xuống mức hợp lý để vừa đảm bảo lợi ích của người dân - những người sử dụng thịt lợn, vừa đảm bảo lợi ích của người chăn nuôi, đồng thời góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

“Đây là nhiệm vụ chính trị, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải hứa với Chính phủ giảm giá thịt lợn. 15 doanh nghiệp hứa đầu tháng 4 giảm giá 70.000 đồng/kg lợn hơi, sau đó sẽ giảm tiếp. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi biểu dương các doanh nghiệp chăn nuôi có mặt hôm nay. Đây là quyết định rất nhân văn, vì dân vì nước của các doanh nghiệp”, Phó thủ tướng nói.

Châu Giang