Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giải quyết cho các thương nhân xuất khẩu gạo đã đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu nhưng bị mất dữ liệu trên hệ thống.

{keywords}
Xuất khẩu gạo đang chờ được mở cửa trở lại.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, trên cơ sở xác nhận của hải quan địa phương, sớm xem xét, giải quyết cho các thương nhân đã đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu sau 10/4 nhưng bị thất lạc tờ khai trên hệ thống.

Số lượng xuất khẩu theo các tờ khai này có thể tính vào số lượng hạn ngạch được trả về và cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4. Ngoài ra, Bộ Công Thương cho rằng nếu cần thiết có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tính vào số lượng 100 nghìn tấn gạo được tạm ứng trước theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại thông báo 163 ngày 21/4.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/4, Công ty Cổ phần Thương mại Kiên Giang đã có văn bản gửi Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phản ánh 3 tờ khai hải quan bị mất trong hệ thống.

Theo đó, công ty CP Thương mại Kiên Giang có 3 tờ khai đã được hệ thống khai hải quan tiếp nhận phân luồng đỏ vào 13h51 phút ngày 11/4. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân gì, đến chiều tối ngày 13/4, 3 tờ khai trên lại được cập nhật trên hệ thống hải quan với đăng ký là ngày 10/4, thay vì ngày 11/4. Sau đó, đến khoảng 14h ngày 14/3, công ty kiểm tra lại hệ thống thì 3 tờ khai trên đã bị mất trên hệ thống hải quan.

Cũng trong ngày 20/4, Tổng công ty thương mại Hà Nội cũng có văn bản phản ánh ngay sau khi nhận được thông tin về hạn ngạch xuất khẩu gạo, Hapro đã thường xuyên bố trí nhân viên túc trực trên máy tính để khai báo hải quan cho những lô hàng đang thực hiện dang dở. Ngày 13/4, khi công ty này truyền tờ khai thì được hệ thống phần mềm hải quan chấp nhận 1 tờ khai vào 12h3 phút. Số lượng là 150 tấn. Nhưng đến ngày 14/4, khi công ty này kiểm tra lại tờ khai thì tờ khai này không tồn tại trên hệ thống.

“Chúng tôi cũng đã mang tờ khai đến Chi cục hải quan cảng Cát Lái tại thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu nguyên nhân nhưng không được giải thích cụ thể”, công ty này cho biết

Vì vậy, công ty này đề nghị làm rõ có được thực hiện xuất khẩu theo tờ khai đã được phần mềm của Hệ thống hải quan ghi nhận trên hệ thống ngày 13/4 hay không. Trong trường hợp tờ khai trên không được chấp nhận, tại sao hệ thống hải quan lại cấp số tờ khai và phân luồng.

Ngoài hai đơn vị trên, nhiều doanh nghiệp cũng có chung băn khoăn tương tự khi tờ khai hải quan bị thất lạc trên hệ thống.

 

Chiều nay 24/4, Tổng cục Hải quan có văn bản 2638/TCHQ-GSQL hỏa tốc gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội lương thực Việt Nam; các doanh nghiệp xuất khẩu gạo; Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thông báo thiết lập hệ thống để các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký tờ khai hải quan từ 0 giờ 00 phút ngày 25/4/2020 đến hết ngày 30/4/2020 đối với các lô hàng gạo đã đưa vào cửa khẩu quốc tế, cảng biển quốc tế trước ngày 24/3/2020 nhưng chưa được đăng ký tờ khai hải quan.
Các doanh nghiệp thuộc danh sách chi tiết tại Phụ lục gửi kèm của Tổng cục Hải quan thực hiện việc đăng ký tờ khai hải quan với số lượng gạo đăng ký trên tờ khai hải quan không được vượt quá số lượng gạo thực tế đã đưa vào cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế có văn bản xác nhận của doanh nghiệp kinh doanh cảng trong đó nêu rõ số lượng gạo đã đưa vào trước ngày 24/3/2020, còn lưu giữ tại cảng biển quốc tế, cửa khẩu quốc tế, chi cục hải quan xác nhận và lưu hồ sơ hải quan.

 

Lương Bằng

Truy 'kẻ' khai khống giữ chỗ xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương hỏi Bộ Tài chính

Truy 'kẻ' khai khống giữ chỗ xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương hỏi Bộ Tài chính

Bộ Công Thương muốn biết số lượng gạo của các thương nhân hiện đang ở cảng/cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu.