Hai công ty Toyota Motor và Honda Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm nay do Nghị định 116 đòi hỏi kiểm tra nghiêm ngặt các loại xe nhập khẩu.

Theo báo Nikkei của Nhật, hôm 16-1, hãng Toyota xác nhận họ đã tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản có nhà máy lắp ráp đặt tại Việt Nam nhưng vẫn nhập khẩu khoảng 1.000 ô tô/tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản để đáp ứng 1/5 lượng xe bán ra tại Việt Nam. 

Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và xe sang Lexus. "Thị trường tiêu thụ ở Việt Nam chậm lại rõ rệt hồi năm ngoái vì khách hàng không mua sản phẩm để chờ đợi việc cắt giảm thuế vào cuối năm 2017" - Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói với các phóng viên tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Trên thực tế, doanh số ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11-2017 đã giảm 10% xuống còn 245.000 chiếc. "Chúng tôi dự đoán sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2018 nhưng do những rào cản phi thuế quan mà chính phủ Việt Nam đặt ra nên chúng tôi không thể xuất khẩu ô tô sang thị trường này nữa"- ông Sugata nói.

{keywords}
Mẫu CR-V mới sản xuất tại Thái Lan được trưng bày tại một showroom của Honda tại Hà Nội vào ngày 16/1. Ảnh: Nikkei

Tương tự, hãng Honda cũng chuyển hoạt động sản xuất xe Honda CR-V - mẫu SUV chính của mình - cho thị trường Việt Nam sang Thái Lan từ tháng 1. Trước đây, các bộ phận ô tô được vận chuyển từ Thái Lan sang Việt Nam để lắp ráp thành phẩm.

Toyota Motor và Honda Motor cho biết lý do tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam từ đầu năm nay do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu. Nghị định này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) từ 30% xuống còn 0% từ ngày 1-1-2018, chậm 2 năm so với các nước phát triển khác của khối.

Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam công bố vào tháng 10-2017 - yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra khí thải và an toàn đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đây, chỉ có lô hàng đầu tiên mới bị kiểm tra.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (CCI) tại Việt Nam cho biết một bài kiểm tra khí thải có thể mất 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD, gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc.

Nghị định 116 cũng bắt buộc tất cả ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng của loại phương tiện (VTA) do cơ quan chức năng của nước xuất khẩu cung cấp nhằm chứng minh rằng chiếc xe đạt tiêu chuẩn tại quốc gia mà nó sẽ được bán.

(Theo Nikkei/ NLĐ)