Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tính đến ngày 6/12, tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường TP.HCM là hơn 8.961 tấn/ngày.

Riêng tại 3 chợ đầu mối, ngày 6/12, tổng lượng hàng đưa về ước đạt 3.423,2 tấn/đêm. Cụ thể, nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm khoảng 741,7 tấn/đêm; nhóm mặt hàng thủy hải sản khoảng 435,1 tấn/đêm; nhóm mặt hàng rau củ quả, trái cây là 2.246,4 tấn/đêm.

Đến nay, có 2/3 chợ đầu mối (chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền) đã tổ chức hoạt động lại sau khi xây dựng phương án phòng, chống dịch. Riêng chợ đầu mối Thủ Đức chỉ hoạt động điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, tại các chợ đang hoạt động, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra các tiểu thương để nhằm đảm bảo bán đúng giá, không tăng giá nên giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm ở mức ổn định.

{keywords}
Chợ tự phát xung quanh khu vực chợ Bình Quới, quận 11 bày bán tràn lòng đường vào tháng 10 (ảnh: Trần Chung)

Mặc dù vậy, theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, một số chợ phản ánh tình trạng mua bán tự phát xung quanh chợ rất nghiêm trọng, khách mua sắm và người bán hàng tại các điểm - khu vực kinh doanh tự phát không thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Nhiều khách mua sắm để thuận tiện đã lựa chọn việc mua tại các điểm kinh doanh tự phát để không bị kiểm tra theo các quy định của chợ chính thống.

“Điều này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa thương nhân trong chợ và người bán tự do ngoài chợ cũng như không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố”, địa diện cơ quan quản lý cho biết.

Đại diện Sở cũng thông tin, các hệ thống phân phối đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cho trạng thái bình thường mới sau thời gian giãn cách. Do vậy, hàng hóa đa dạng và phong phú về chủng loại, riêng các mặt hàng tươi sống như thịt heo, thịt bò, cá, rau củ quả phục vụ bữa ăn hàng ngày được bày bán trên quầy, kệ đầy đủ.

Hiện, tổng số chợ truyền thống đã hoạt động lại là 186/234 chợ. Các chợ chủ yếu vẫn tập trung kinh doanh các ngành hàng lương thực, thực phẩm để phục vụ người dân trên địa bàn.

Toàn TP có 106/106 siêu thị đang hoạt động; 75/3.101 cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân các cửa hàng tiện lợi trên đóng cửa do điều động nhân sự cho siêu thị, kho, trung tâm phân phối hoặc tạm ngưng để cải tạo, sửa chữa; một số cửa hàng có doanh thu kém, không thể duy trì hoạt động.

Trần Chung

Mở lại 180 chợ truyền thống, hơn 3.000 tấn hàng đổ về đầu mối

Mở lại 180 chợ truyền thống, hơn 3.000 tấn hàng đổ về đầu mối

TP.HCM hiện có 180/234 chợ truyền thống đã mở lại, dự kiến tuần này có 3 chợ nữa được mở. Trong ngày 22/11, nguồn hàng về các chợ đầu mối đạt 3.051 tấn.