Theo The Pattaya News, một số du khách từng đến thăm Vườn quốc gia Khao Yai (Thái Lan) sẽ nhận một bưu kiện được đóng gói và gửi bởi nhân viên tại đây. Đặc biệt, bên trong gói hàng là rác do chính những người này vứt lại.

Ông Varawut Silpa-archa, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, là người đưa ra quyết định nghiêm khắc này.

{keywords}
Rác do khách du lịch bỏ lại trước lều trong Vườn quốc gia Khao Yai được gửi trả cho họ qua đường bưu điện.

Nguyên nhân là ông nhận được phản ánh vào tuần trước, các nhóm này (đều là khách du lịch trong nước) đến thăm vườn quốc gia đã xả rác bừa bãi xung quanh khu vực cắm trại của họ, dù Vườn quốc gia Khao Yai có trang bị nhiều thùng rác trong khuôn viên.

Ông Varawut nói rằng hành vi trên làm ảnh hưởng đến hình ảnh môi trường của vườn quốc gia và có thể gây nguy hại đối với các sinh vật hoang dã nếu chúng nuốt phải dù chỉ một mẩu rác nhỏ.

Vị bộ trưởng sau đó chỉ đạo nhân viên vườn quốc gia thu gom tất cả rác trước các lều cắm trại, đóng gói chúng vào hộp bưu kiện và gửi lại cho khách du lịch. Người xả rác được xác định qua thông tin lưu trữ từ hệ thống đặt chỗ trước của Cục Vườn quốc gia.

{keywords}
 
{keywords}
Thông tin du khách xả rác được xác minh qua hệ thống đặt chỗ của Vườn quốc gia.

Thông tin về những du khách thiếu ý thức này cũng bị ghi lại trong các báo cáo sự việc hàng ngày tại đồn cảnh sát địa phương nơi họ cư trú. Họ bị buộc tội xả rác trong khu vực vườn quốc gia, vi phạm Đạo luật Công viên Quốc gia B.E. 2562 (2019).

"Các nhà chức trách đã hết sức tạo điều kiện cho du khách. Họ đến đây và tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng những người đó sẽ để lại thứ xấu xí như thế", ông Varawut nói.

Ông nhấn mạnh thêm rằng mọi du khách cần bỏ rác vào thùng đúng quy định "vì rác mà bạn để lại có thể giết chết các loài động vật hoang dã nếu chúng nuốt phải khi đi xung quanh tìm kiếm thức ăn".

"Trong trường hợp này, chúng tôi cố tình thu gom tất cả rác của bạn vào một chiếc hộp và gửi chúng đến nhà bạn như một món quà lưu niệm và một bài học để không xả rác ở bất cứ đâu nữa".

(Theo Zing)