Trái cây Trung Quốc tràn ngập chợ Việt đã nhiều năm nay. Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT)cho thấy, 10 tháng năm 2019, Việt Nam chi khoảng 1,5 tỷ USD nhập khẩu các loại trái cây và rau củ quả, trong đó nhập từ Trung Quốc chiếm 25,4%, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, năm năm nay,trái cây Trung Quốc về Việt Nam ngoài khoác áo đặc sản Việt bán với giárẻ, dân buôn còn gắn “mác Nhật”, “mác Tây Ban Nha” hay “mác Ấn Độ”,...

Dù chưa biết quy trình trồng, chăm sóc như thế nào, song việc gắn mác cao cấp cho trái cây Trung Quốc cùng những lời quảng cáo có cánh khiến những mặt hàng này bán đắt như tôm tươi, được các bà nội trợ tranh nhau mua.

Song, ít ai biết rằng, những loại trái cây được rao bán trên thị trường với giá 80.000-250.000 đồng/kg tuỳ loại như: Nho sữa Nhật, táo vàng Nhật, đào bán rán Tây Ban Nha, lựu đen Ấn Độ,...chỉ là cái tên của loại trái cây, còn chúng được trồng ở Trung Quốc.

Nếu là hàng xịn, đúng xuất xứ thì chúng có giá rất đắ đỏ. Đơn cử, nho sữa Nhật có giá khoảng 1,3 triệu đồng/kg, táo vàng Nhật có giá gần 1 triệu đồng/kg. Trong khi đào bánhrán Tây Ban Nha và lựu đen Ấn Độ giá cũng trên dưới nửa triệu đồng 1kg.

Như Băng - Đức Yên