"Giống ớt này rất khó trồng tại Việt Nam, chúng tôi đã thất bại nhiều lần mới cho ra lò được lứa đầu tiên năm nay. Số lượng lần này cũng không nhiều, chỉ có 100 chậu để phục vụ khách hàng trong dịp Tết Tân Sửu", anh Lê Tuấn, đại diện cửa hàng chia sẻ với Zing.

Theo người bán này, nhu cầu mua cây ớt charapita hiện khá cao, bởi đây là giống cây nhập khẩu lạ mắt từ Peru, thích hợp để trưng bày trong nhà ngày Tết, đồng thời được cho là có khả năng chữa bệnh.

Do đó, năm nay, thay vì kinh doanh ớt dạng trái truyền thống, anh bán thành các chậu cây theo xu hướng chơi cây cảnh độc lạ của một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao.

{keywords}
Mỗi chậu ớt charapita được bán với giá 5 triệu đồng dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: NVCC.

Ớt charapita có trái tròn, màu vàng cam, độ cay lên đến 30.000-50.000 độ cay theo thang đo Scolville, cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Đây vốn là loại cây mọc hoang ở những khu rừng phía bắc Peru, sau này được người dân phát hiện và mang về trồng trọt, kinh doanh.

Vài năm gần đây, một số đơn vị tại Việt Nam đã nhân giống thành công giống ớt này. Bên cạnh đó, không ít người dân cũng tự trồng và lai ớt charapita với các loại ớt khác.

Ớt Peru tự nhiên có thể cao đến 1,5 m. Với sản phẩm chậu ớt làm cây cảnh, anh Lê Tuấn sử dụng các cây cao đến 1 m, số lượng 1.000 trái. Những cây này có vòng đời khoảng 3 năm, giá bán 5 triệu đồng/chậu.

Trong khi đó, giá bán trái ớt charapita ở một số quốc gia lên đến hơn 25.000 USD/kg, tương đương khoảng 3.000 trái. Ở Việt Nam, theo khảo sát của Zing, giá bán ớt tại các nhà vườn tự nhân giống là khoảng 2.000-2.500 đồng/trái. Đến nay, một số nơi đã ngừng nhận đơn hàng vì quá tải dịp Tết.

Để tiết kiệm hơn, nhiều người dân cũng tìm mua cây giống để về tự trồng, với mức giá dao động từ 150.000-300.000 đồng/cây, tuy nhiên cũng gặp một số khó khăn trong quá trình chăm sóc.

(Theo Zing)