Ông Trần Văn Hiệp (ngụ xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, gia đình đang trồng 10 ha sen lấy củ ở địa bàn phường 7 (TP Sóc Trăng). Loại cây này trồng trong thời gian 4 tháng là cho thu hoạch, mỗi năm trồng được 3 vụ. Năng suất bình quân đạt từ 10 - 12 tấn/ha, hiện tại giá bán là 16 triệu đồng/ha.

Tính ra, mỗi năm trồng sen lấy củ cũng cho thu nhập khá cao. Năm nào không được mùa thì cũng lời được vài trăm triệu đồng, những năm trúng mùa thì gia đình ông Hiệp bỏ túi khoảng 1 tỷ đồng.

{keywords}
Mỗi năm trúng mùa, ông Hiệp có thể bỏ túi cả tỷ đồng từ trồng sen lấy củ.

Theo ông Hiệp, trồng sen lấy củ tuy vất vả nhưng cho thu nhập ổn định hơn trồng lúa, bởi lúa rất bấp bênh, thường rơi vào cảnh trúng mùa thất giá. Để đạt năng suất cao, người trồng phải có kỹ thuật, chọn được cây giống tốt, đất trồng sen được chuẩn bị kỹ trước khi xuống giống.

Với 10 ha đất trồng sen lấy củ, năng suất bình quân 10 -12 tấn/ha, mỗi năm ông Hiệp cho ra thị trường hàng trăm tấn củ sen. Toàn bộ số lượng sen đều có đầu ra ổn định, đặc biệt có nhà máy tại địa phương thu mua nên ông Hiệp rất yên tâm sản xuất mặt hàng này.

Trồng sen cực hơn trồng lúa vì phải thường xuyên theo dõi, bón phân đầy đủ và phun thuốc dưỡng cây để cây sen xanh tốt, không bị sâu hại hay các loại dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng củ sen.

"Hiện nay nhu cầu sử dụng củ sen rất phổ biến, vừa làm thực phẩm, vừa sử dụng làm thuốc chữa bệnh nên người trồng sen không lo nguồn tiêu thụ", ông Hiệp chia sẻ.

Ngoài ông Hiệp, tại phường 7 (TP Sóc Trăng) và xã An Hiệp (huyện Châu Thành) có một chủ trồng sen với diện tích 30 ha, năm trúng mùa cho thu nhập từ 2 - 3 tỷ đồng, đây là khoản thu rất lớn so với làm lúa mà không phải người dân nào cũng có được.

{keywords}
Đồng sen mênh mông của người dân ở TP Sóc Trăng.

Ở xã Long Phú (huyện Long Phú), ông Kim Thái Hồng cũng mạnh dạn chuyển 1,8 ha đất ruộng vùng trũng sang trồng sen lấy củ, cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Thành công bước đầu, ông Hồng phấn khởi mở rộng diện tích lên 8 ha, thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay ở xã Long Phú đã có hàng chục hộ trồng sen lấy củ và hộ nào cũng có thu nhập ổn định, đời sống gia đình được nâng cao hơn so với trước.

(Theo Dân Trí)