Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết họ sẽ không có bất kỳ sự trừng phạt kinh tế nào đối với Ấn Độ sau cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước, đồng thời báo hiệu rằng nước này không có ý định tham gia vào một cuộc tranh chấp thương mại "ăn miếng trả miếng" với nước láng giềng Ấn Độ.

Ấn Độ tuần này đã cấm 59 ứng dụng, chủ yếu là các ứng dụng di động của Trung Quốc, giữa làn sóng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất và xem xét lại việc đầu tư của Trung Quốc.

{keywords}
Người dân Ấn Độ biểu tình phản đối Trung Quốc (ảnh: Indian Express)

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Gao Feng cho biết, Bắc Kinh hy vọng Ấn Độ sẽ ngừng nhắm mục tiêu vào xuất khẩu của Trung Quốc để đảm bảo mối quan hệ thương mại lành mạnh và ổn định giữa hai quốc gia.

“Trung Quốc rất coi trọng việc tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực và hy vọng cả hai bên sẽ tiến về phía nhau”, ông Gao nói trong cuộc họp báo hàng tuần.

Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý giảm căng thẳng sau cuộc đụng độ giữa tháng trước ở dãy Hy Mã Lạp Sơn, dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ. Bắc Kinh không đưa ra con số thương vong nào sau cuộc đụng độ này.

Hôm thứ Tư, sau những khiếu nại từ các cơ quan công nghiệp Ấn Độ, hải quan Ấn Độ đã bắt đầu cho di chuyển các lô hàng từ Trung Quốc đã bị kẹt tại các cảng.

Tuy nhiên, tinh thần chống Trung Quốc vẫn còn cao ở Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã làm bùng thêm ngọn lửa vào thứ Tư bằng cách xóa tài khoản của mình trên Weibo. Trong khi đó, các hiệp hội thương nhân và chính trị gia đã yêu cầu tẩy chay hàng hóa Trung Quốc.

Trong số các ứng dụng di động của Trung Quốc bị Ấn Độ cấm vì lo ngại an ninh quốc gia có ứng dụng video ngắn TikTok và ứng dụng nhắn tin WeChat. Trung Quốc đã phản đối lệnh cấm và nói rằng Ấn Độ có thể dang vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

“[Trung Quốc] hy vọng rằng phía Ấn Độ sẽ ngay lập tức sửa chữa các hành vi phân biệt đối xử đối với Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc”, ông Gao nói.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ trị giá 74,83 tỷ USD vào năm 2019, vượt xa lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Ấn Độ: 17,98 tỷ USD, theo liệu hải quan cho thấy.

Xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc sang Ấn Độ là điện thoại di động và thiết bị cầm tay, trong khi nước này nhập khẩu chủ yếu là sợi bông, quặng sắt và đồng.

Cách tiếp cận tương đối mềm mại của Bắc Kinh đối với Ấn Độ đánh dấu sự tương phản rõ rệt so với phản ứng của họ đối với Mỹ sau khi Washington áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc vào năm 2018. Trung Quốc ngay lập tức đã ăn miếng trả miếng, dẫn đến một cuộc chiến thương mại toàn diện.

(Theo SCMP/ Dân Trí)