Đồng loạt hết hàng

Tìm đến các đại lý bán xe Ford tại Hà Nội hỏi mua mẫu bán tải Ranger thời điểm này, đa số đều thông báo hết hàng. Khách muốn mua các bản XLT, XLS phải chờ tới tháng 6/2019 mới có xe giao và bắt buộc phải mua bộ phụ kiện đi kèm có giá từ 50-80 triệu đồng. Một số đại lý hiện chỉ còn bản Wildtrak 2.0. Theo nhân viên đại lý Ford Thanh Xuân, khách muốn mua bản Wildtrak 2.0 thời điểm này bắt buộc phải mua kèm bộ phụ kiện có giá 45 triệu đồng.

Hỏi các đại lý của Toyota về mẫu Hilux đa số đều thông báo đã hết hàng. Phiên bản 2.4G và 2.4E đã hết từ giữa tháng 3. Một số đại lý vẫn còn bản 2.8G song cũng không có nhiều màu để chọn. Mặc dù vậy, giá bán các mẫu này vẫn giữ nguyên 878 triệu như công bố, không tăng thêm, cũng không phải mua bộ phụ kiện bắt buộc.

{keywords}
Lệ phí trước bạ với xe pick up sẽ tăng từ ngày 10/4

Với Nissan Navara, các đại lý cũng cho biết đã hết sạch xe. Khách hàng muốn mua thì ký hợp đồng và chờ đợi, nhưng chưa rõ khi nào xe về và giá xe không tăng.

Ngược lại, một số hãng khác lại có chương trình khuyến mãi ưu đãi lớn cho xe Pick up. ISUZU Việt Nam ra mắt chương trình Ưu đãi đặc biệt lên đến 70 triệu đồng cho 300 xe bán tải D-Max nhằm hỗ trợ khách hàng trước thông tin tăng thuế trước bạ sắp tới. Từ 15/3 đến hết 12/6, giá bán lẻ của Isuzu D-Max sẽ được ưu đãi từ 30-70 triệu đồng tùy theo từng phiên bản.

Mitsubishi Việt Nam cũng dành ưu đãi lớn trong tháng 3 này cho khách hàng mua New Triton với quà tặng là nắp thùng có giá trị từ 20 tới 23 triệu đồng và camera lùi giá trị 2,5 triệu đồng.

Còn với mẫu bán tải Mazda BT-50, đến hết tháng 3, khách hàng mua xe BT-50 sẽ được tặng quà trị giá 50 triệu đồng, bao gồm ưu đãi trực tiếp trừ tiền mặt vào giá bán và tặng 1 năm bảo hiểm vật chất.

Tuy nhiên, các đại lý Mitsubishi, ISUZU và Mazda đều cho biết, đến nay xe bán tải không còn nhiều, có phiên bản còn một vài xe có phiên bản đã hết hàng. Nếu khách có nhu cầu mà không nhanh chóng mua ngay, đến cuối tháng 3 sẽ chẳng còn chiếc nào nữa.

Tặng ưu đãi cho Pick up

Trong khi đó, số lượng khách hỏi mua xe Pick up ngày càng tăng lên. Một đại lý Nisan tại Hải Phòng cho biết, khách đến ký hợp đồng mua xe Pick up Navara tăng nhanh. Đến nay có hơn 20 người đang chờ, nhưng vẫn chưa có xe để giao.

{keywords}
Theo nhiều DN ô tô, dù “cháy hàng” thì giá xe bán tải cũng khó có thể tăng

Còn các đại lý Toyota cho biết xe Hilux sẽ về trong tháng 4 tới. Tuy nhiên, về trước hay sau ngày 10/4 thì không biết chắc chắn. “Chúng tôi chỉ có thể thông báo chính xác vào tuần đầu tháng 4 mà thôi”, nhân viên một đại lý cho hay.

Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm đang khiến xe Pick up rơi vào tình cảnh “cháy hàng”. Những mẫu xe đang được DN tung ưu đãi lớn là do ế ẩm, khó bán, nhân cơ hội này giải phóng hết hàng tồn kho.

Các DN cho biết, do ách tắc trong khâu kiểm tra chất lượng theo lô trong khi xe nhập về nhiều nên phải xếp hàng. Một lô xe nhập về cảng đến khi xong thủ tục và giao về đại lý phải mất 45 ngày. Với xe bán tải, đa số các DN nhập về vào giữa tháng 3, vì vậy, phải chờ tới cuối tháng 4 đầu tháng 5 mới có xe để giao.

Lệ phí trước bạ áp cho xe bán tải hiện nay là 2%, từ 10/4 sẽ tăng lên mức 6-7,2% tùy từng địa phương. Với mức mới, chi phí bỏ ra khi đăng ký xe bán tải sẽ tăng thêm 24-50 triệu đồng. Vì vậy, nhiều người muốn mua xe trước thời điểm 10/4 để tránh phí tăng.

Tuy nhiên, ý kiến từ một số DN cho biết, đa số khách hàng mua xe Pick up trong khoảng giá từ 650-800 triệu đồng. Với giá này thì lệ phí trước bạ sẽ tăng thêm từ 26-41 triệu đồng so với hiện nay. Số tiền này cũng không phải là quá cao.

Vì vậy, cho dù có “cháy hàng” thì giá xe bán tải cũng khó có thể tăng. Nếu giá tăng thêm vài chục triệu đồng, khách hàng sẽ chẳng mua bởi ngang bằng với tiền nộp lệ phí trước bạ mới.

Tuy nhiên, khi lệ phí trước bạ tăng sẽ dẫn đến doanh số bán của dòng xe Pick up có nguy cơ giảm. Với những DN ô tô mà xe Pick up đóng góp doanh số lớn sẽ là vấn đề.

Vì thế, sau ngày 10/4 chắc chắn các DN sẽ có những chương trình ưu đãi để giữ doanh số. Một số đại lý tiết lộ, nhà cung cấp thông báo rằng khách mua xe bán tải sẽ được hỗ trợ 50% mức phí trước bạ tăng thêm. Như vậy, khi mua một chiếc bán tải sau ngày 10/4, nếu phải chi thêm 40 triệu đồng do phí trước bạ tăng thì thực tế khách chỉ phải bỏ ra 20 triệu đồng.

Trần Thủy