Chuyện bát phở: Người đòi bạn trai ga lăng, kẻ 'ai ăn người đó trả'. Có người cho rằng chàng trai đòi chia tiền 3 bát phở trong cuộc hẹn đầu không đáng mặt đàn ông. Số khác lại khẳng định ai ăn người đó trả là hiển nhiên.

Tại chương trình Bạn muốn hẹn hò số 492, Quyền Linh - Nam Thư đã không se duyên thành công cho cặp Đức Cảnh - Ngân Kỳ. Dù trước đó, họ được ông mai bà mối đánh giá đẹp đôi.

Lý do lớn nhất là tranh cãi về việc trả tiền cho 3 bát phở trong buổi hẹn hò. "Em ăn hai bát, anh ăn một bát. Anh có thể trả tiền hai bát, còn một bát em phải trả. Vì em đã đi làm có tiền rồi", chàng trai nói.

Ngân Kỳ lại cho rằng, cô sẽ không hẹn hò với người ki bo. Dù có thế nào, con trai vẫn phải ga lăng trong mỗi cuộc hẹn.

"Chàng trai hot nhất mạng xã hội", "soái ca ba bát phở", "vì phở bỏ lỡ người yêu"... là những biệt danh dành cho Đức Cảnh sau khi chương trình phát sóng.

Trong mắt nhiều người, việc con trai trả tiền cho bạn gái được xem là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng việc share tiền là trách nhiệm của mỗi bên. Đó là cách đối phương tôn trọng lẫn nhau.

'Anh có trả tiền ba bát phở cho em không?'

Phan Anh - một blogger ẩm thực nổi tiếng trên mạng xã hội đã kể lại chuyện tình thời sinh viên của mình. Mượn câu chuyện của cặp Đức Cảnh - Ngân Kỳ, nữ blogger đặt câu hỏi "Anh có trả tiền ba bát phở cho em không?". Vấn đề cốt yếu cô nêu ra ở đây là chuyện chia tiền lúc đi ăn.

Nữ blogger kể về thời sinh viên "sôi nổi" thường được các anh trai mời đi uống cà phê. "Bọn mình thích cảm giác ngồi ở quán cà phê nhỏ, có thể ăn uống thả ga thứ đồ mình thích. Và dĩ nhiên, lúc đứng lên, lần nào cũng là hai anh kia trả tiền. Trả bằng hết".

"Mình và bạn kia luôn coi đó là việc dĩ nhiên, việc tất lẽ dĩ ngẫu, trong lòng không một chút băn khoăn suy tư gì", cô nhấn mạnh.

Để rồi, đến sau này khi một trong hai anh trở thành người yêu rồi thành chồng của cô, Phan Anh mới biết "Hóa ra để có kết cục vui thì chưa hẳn đã vui".

{keywords}
Theo một số người, dù mới quen hay yêu lâu, việc chia sẻ tiền ăn uống đều là chuyện nên làm. Ảnh: Yogyakarta.

Theo cô biết, hai anh đều tự lập sớm và luôn có học bổng để tự trang trải cuộc sống và việc học. Số tiền khao 4 cốc sinh tố với tần suất 3 lần/tuần là tiền ăn và tiền sinh hoạt của hai anh kia.

"Mình ngượng quá, tại sao hồi ấy mình lại trẻ con và vô tư thế. Mình cũng có tiền cơ mà. Nhưng trong đầu mình, mình cứ nghĩ là, con trai sẽ là người trả tiền, là người bao bọc cho con gái. Và mình luôn nghĩ vậy", Phan Anh nói.

Bà mẹ hai con nói rằng, nếu ngày trước biết được hoàn cảnh của hai chàng trai kia, cô sẽ sẵn sàng chia sẻ.

"Nhưng mãi sau này, yêu nhau rồi, mình lớn hơn rồi, trưởng thành hơn, từ một sự vô thức nào đó, mình mới biết mở mồm ra là: "Anh ơi, hôm nay em trả nhé", hoặc "Anh ơi, việc này bọn mình cùng trả chung nhé", Phan Anh nói.

'Để anh mời nhiều lần là 'lỗi' của em rồi'

Xoay quanh câu chuyện tình yêu và 3 bát phở đang được chia sẻ nhiều trên mạng, Triệu Thanh Hoài (25 tuổi, TP.HCM) nói cộng đồng mạng chưa hiểu hết ý mà Đức Cảnh bày tỏ.

Chàng trai 25 tuổi kể, anh có người yêu nhỏ hơn 1 tuổi. Hai người quen nhau thông qua một ứng dụng hẹn hò. Buổi hẹn đầu tiên, Hoài nói vì để tạo ấn tượng tốt nên đã chủ động mời bạn gái ăn uống.

Lần thứ 2, thứ 3 cũng thế. Anh thấy mình nên làm những việc này vì mình là đàn ông, chi trả cho người yêu cũng không có gì là quá đáng.

{keywords}
"Việc share tiền không quan trọng, điều đáng nói là hai người phải thấu hiểu và chia sẻ kinh tế cho nhau". Ảnh: NYT.

Đến lần thứ 4, bạn gái Ngọc Hương của anh là người chủ động mời. Và vì cô ngỏ lời mời, cô cũng tự giác thanh toán. Mặc cho Thanh Hoài không đồng ý, người yêu anh vẫn một mực làm thế.

"Thấy Ngọc Hương giành thanh toán, mình cảm giác rất vui. Vui vì không phải được trả vài trăm nghìn mà là được bạn gái nghĩ cho mình", Hoài nói.

Thanh Hoài cho biết trong câu chuyện của chàng trai đòi share tiền phở, một số người đang hiểu sai ý của chàng trai này. "Theo mình thấy, Đức Cảnh không phải tiếc tiền một tô phở mà là muốn bạn gái hiểu cho mình".

Anh cũng nói thêm, việc share tiền hay không không quan trọng, điều đáng nói là hai người phải thấu hiểu và chia sẻ kinh tế cho nhau, đó mới là cốt yếu.

"Để anh trả tiền những lần đầu là 'lỗi' của anh, nhưng để anh thanh toán hóa đơn nhiều lần lại là 'lỗi' của em rồi", Thanh Hoài nói.

Ai sẽ trả tiền?

Trở lại câu chuyện của nhân vật chính, vấn đề đưa ra ở đây không chỉ là chuyện bát phở mà là quan điểm yêu đương.

Giải thích về chuyện tiền ăn phở, Đức Cảnh cho rằng giữa hai người đang có sự hiểu lầm. "Chuyện mời nhau đi xem phim ai trả cũng được, dăm bảy trăm mua tặng nhau món quà cũng được. Bát phở chỉ là ví dụ thể hiện quan điểm sống".

Đáp lời đối phương, Ngân Kỳ nói: "Nếu anh là một người đàn ông cao thượng, anh cho đi thì sẽ được nhận lại".

Cả Đức Cảnh và Ngân Kỳ đều cho biết họ có suy nghĩ và quan điểm riêng. 

Chàng trai gốc Hà Nội nói: "Nếu được quay trở lại lúc quay hình, tôi vẫn sẽ giữ nguyên quan điểm và điều chỉnh thái độ dịu lại cho mọi người bớt bức xúc".

Anh cũng cho rằng, chuyện đòi chia tiền phở chỉ là ví dụ và không có ý không trả tiền khi cả hai đi hẹn hò. Anh cần bạn gái có ý thức chia sẻ tài chính với bạn trai.

{keywords}
Với một số bạn nữ, việc trả tiền trong mỗi bữa ăn không hoàn toàn là trách nhiệm của người đàn ông. Ảnh: Morgan Gaynin.

Về phía Ngân Kỳ, cô cho rằng con trai nên chủ động trả tiền trong buổi hẹn đầu tiên. "Nếu không làm được điều này thì tốt nhất nên ở nhà chứ đừng hẹn hò làm gì", cô nói.

Trái với Đức Cảnh, cô gái này nêu quan điểm người bạn trai phải để ý đến những chi tiết đơn giản nhất. Ngân Kỳ nói nếu những cái bình dị như vậy anh cũng không làm được thì tương lai chẳng mong đợi gì thêm.

"Người trong cuộc đều có lý do của riêng họ. Theo mình, việc share tiền trong mỗi bữa ăn cần được xem như điều hiển nhiên. Việc bạn nam nói rõ trước như vậy cũng có lý của anh ta. Nếu bạn nữ không thích thì có thể từ chối ngay từ đầu", Trần Ngọc Nguyên (24 tuổi, TP.HCM) nói.

Lương Ngọc Hoàng Hương (23 tuổi, Bến Tre) nói: "Không phải bạn gái nào cũng thích được người yêu trả tiền cho, tư tưởng này mình nghĩ không hợp trong xã hội hiện đại nữa. Ai cũng có thể làm ra tiền, tự trả tiền của mình là một cách tôn trọng chính mình".

'Share tiền là tôn trọng nhau'

Trần Anh Thư (24 tuổi, nhân viên kinh doanh) và bạn trai quen nhau được 6 năm. Cô nhớ lại thời mà chính cô cho là đang ở tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Lúc đấy, hai người đều là sinh viên tỉnh lẻ, gia đình cũng thuộc dạng trung bình khá, đủ lo cho con cái ăn học khi xa nhà.

Mỗi lần hẹn hò, hai người đều chọn quán bình dân. Trong buổi hẹn đầu tiên, như một phép lịch sự, Thắng - người yêu cô chủ động thanh toán tiền.

Nhưng rồi cuộc hẹn thứ 2 diễn ra, Anh Thư là người chủ động yêu cầu bạn trai phải share tiền. 

{keywords}
"Chia tiền trong mỗi cuộc hẹn thì đối phương sẽ tôn trọng mình hơn". Ảnh: CIO.

"Hai đứa đều là sinh viên, yêu nhau chứ không phải lợi dụng nhau. Chia tiền trong mỗi cuộc hẹn mình cảm giác người yêu sẽ tôn trọng mình hơn", Anh Thư nói. 

Và những cuộc hẹn sau, cô vẫn giữ ý định đấy.

Sau 6 năm, kinh tế ổn định, hai người vẫn còn trong mối quan hệ yêu đương. Nhưng Anh Thư và Quang Thắng lại có cách chi trả khác hơn, dựa trên tiêu chí tôn trọng nhau: Ai mời thì người đó trả.

(Theo Zing)