Cá mặt quỷ - Từ "Chúa tể" nọc độc dưới đại dương tới món ăn có giá trị ẩm thực

Tuy trông rất dữ tợn, nhưng cá mặt quỷ lại là món đặc sản đắt giá rất được ưa chuộng.
 
Cá mặt quỷ hay còn gọi là cá mang ếch, cá mao ếch, là một chi cá thuộc họ cá mao. Loài cá này có vẻ ngoài xù xì, dữ tợn, nhưng lại mang tới giá trị ẩm thực cao.

Từ "Chúa tể" nọc độc dưới đại dương

Cá mặt quỷ có thân hình xấu xí, nhiều vây ở sống lưng. Thoạt nhìn, người ta khó lòng nhận ra chúng bởi dễ nhầm lẫn với tảng đá với màu rêu khó nhận diện. Nhờ đó, chúng dễ dàng ẩn mình dưới lớp cát ngụy trang để lẩn trốn.

{keywords}
Cá mặt quỷ có vẻ ngoài xù xì, xấu xí, chứa độc tố ở các tia vây

Loài cá này thường sống tại vùng nước cạn, nhất là khu vực gành đá, rạn san hô, phân bố chủ yếu ở những vùng duyên hải Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, cá mặt quỷ được tìm thấy nhiều nhất tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, một số vùng ở Phú Yên, Nha Trang…

{keywords}
Loại cá này được coi là bậc thầy ngụy trang với màu da giống hệt những tảng đá dính rêu xung quanh

Sở dĩ được mệnh danh "Chúa tể" nọc độc đại dương bởi cá mặt quỷ luôn nằm trong nhóm những loài cá có nọc độc mạnh nhất thế giới. Cá có 13 tia vây lưng mang độc tố. Thậm chí chất độc vẫn có thể tồn tại nhiều ngày ngay cả khi cá đã chết.

{keywords}
Dù không có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng cá mặt quỷ có giá trị ẩm thực, dinh dưỡng cao

Khi bị kích động, cá mặt quỷ lập tức tấn công đối phương. Nọc độc rên vây lưng sẽ tác động trực tiếp tới hệ cơ vận động, hệ thần kinh, khiến cơ trơn của tim người sinh to, nhịp thở rối loạn, thậm chí giết chết một người trưởng thành chỉ sau vài giờ.

Tới món đặc sản hấp dẫn

Dù có bề ngoài "kém sắc" và mang độc tố, nhưng nếu được chế biến đúng cách, cá mặquỷuỷ lại trở thành món đặc sản mang giá trị cao về ẩm thực và giàu chất dinh dưỡng.

Việc chế biến loại cá này đòi hỏi đầu bếp cần nhiều kinh nghiệm và sự khéo léo. Loại bỏ lớp da dày sần sùi bên ngoài không đơn giản. Da cá dai, nhiều vây sắc nhọn chứa độc nên cần rất thận trọng. Đây cũng là loài cá không thể ăn sống.

{keywords}
Món cá mặt quỷ được nâng tầm thành đặc sản

Phần thịt cá chắc, dai và ngọt, có phần giòn được ví như tôm hùm. Những thớ cá trắng và dày thịt, kích thích vị giác. Cách chế biến khá đa dạng thành nhiều món ăn, nhưng hấp là cách được ưa chuộng nhất để giữ nguyên độ ngọt đậm, hương vị đặc trưng của cá. Đây là món ăn lạ miệng, giàu dưỡng chất omega 3, giúp tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

(Theo Dân trí)