Theo Wall Street Journal, Uber Technologies cho biết quy định mới được áp dụng từ ngày 17/3. Các tài xế được công nhận là "công nhân" chứ không phải là "đối tác độc lập" (nhưng không phải là nhân viên chính thức). Họ sẽ được hưởng lương hưu và chế độ nghỉ phép có lương.

Tuy nhiên, Uber chỉ trả lương tối thiểu cho các tài xế Anh khi họ nhận cuốc chở khách, chứ không phải khi họ đăng nhập vào ứng dụng để làm việc như đòi hỏi của các công đoàn lao động.

{keywords}
Tại Anh, Uber xác định vị thế của tài xế ở mức độ giữa "nhân viên chính thức" và "đối tác độc lập". Ảnh: Zuma Press.

Vương quốc Anh là thị trường đầu tiên mà Uber cam kết trả lương hưu và đảm bảo chế độ nghỉ có lương cho các tài xế. Uber đã trả bảo hiểm y tế cho tài xế ở nhiều thị trường.

Giới quan sát nhận định những diễn ra tại Anh sẽ tiếp lửa cho cuộc đấu tranh vì quyền lợi của người lao động trong nền kinh tế tạm bợ (gig economy).

Tháng 11/2020, Uber giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý ở California (Mỹ) và được phép tiếp tục coi các tài xế là "đối tác độc lập". Dù vậy, Uber vẫn phải đảm bảo một số phúc lợi cho tài xế như bảo hiểm sức khỏe. Công ty này đã tăng giá cước để bù đắp chi phí.

Uber và các công ty "kinh tế tạm bợ" vận động hành lang dữ dội ở Mỹ và châu Âu để các thị trường này áp dụng quy định tương tự California. Ở Thụy Sĩ, các tòa án đã buộc Uber Eats ngừng sử dụng "đối tác độc lập" ở khu vực Geneva.

Đại diện Uber cho biết sẽ khoảng 70.000 tài xế ở Anh được công nhận là "công nhân". Anh là một trong những thị trường lớn nhất của Uber, chiếm 6,4% tổng lượng đặt xe của công ty trong quý IV/2020.

(Theo Zing)