Theo Al Jazeera, 750 ngà voi và hàng nghìn vẩy tê tê được phát hiện bên trong những thân gỗ rỗng ruột tại thủ đô Kampala của Uganda ngày 31/1.

Nhà chức trách cho biết số lượng ngà voi và vảy tê tê này được buôn lậu từ quốc gia láng giềng Nam Sudan. Đây là một trong những vụ bắt giữ buôn lậu sản phẩm động vật hoang dã lớn nhất ở quốc gia Đông Phi.

Hai công dân Việt Nam đã bị bắt giữ do nghi ngờ thực hiện vụ buôn lậu này.

Các sản phẩm trái phép này được phát hiện sau khi nhân viên của Cơ quan Thuế Uganda (URA) tiến hành soi quét ba container chứa gỗ, mỗi container dài 6 m có nguồn gốc từ Nam Sudan.

Nhận thấy những dấu hiệu khả nghi, một nhóm của URA đã bí mật mang khối hàng đến một nhà kho ở Kampala và bắt đầu khám xét kỹ càng.

"Những thân gỗ đã được đục rỗng, trong đó chứa đầy ngà voi và vảy tê tê, và sau đó được dán lại bằng rất nhiều sáp để ngụy trang", ông Vincent Seruma, người phát ngôn của URA, trả lời AFP.

{keywords}
Bên trong các thanh gỗ rỗng ruột là ngà voi và vảy tê tê được đổ đầy sáp nến. Ảnh: Soft Power News Uganda.

"Trong một container, chúng tôi tìm thấy hơn 700 ngà voi và hơn 200 vảy tê tê, nhưng chúng tôi nghĩ là sẽ tìm thấy hàng nghìn chiếc vảy nữa", ông Seruma cho biết thêm.

Giá trị của khối hàng này vẫn chưa được xác định, nhưng URA ước tính ít nhất 325 con voi đã bị giết hại để lấy được số lượng ngà voi nhiều như vậy.

Ông Seruma cũng nhận định những kẻ buôn lậu là thành viên của "một nhóm rất nguy hiểm", lợi dụng tình hình các cuộc xung đột ở Đông và Trung Phi để săn trộm các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng.

URA tin rằng số ngà voi và vảy tê tê này đã được đóng thùng ở một trung tâm chuyên buôn lậu các sản phẩm động vật hoang dã ở CHDC Congo.

Nhà chức trách cũng cho biết hai người Việt bị bắt sẽ đối mặt với cáo buộc không khai báo các mặt hàng bị cấm và che giấu hàng hóa trái phép.

"Chúng tôi cho rằng họ lên kế hoạch đưa hối lộ để mang khối hàng đến địa điểm cuối cùng, vì vậy chúng tôi đang điều tra công ty vận chuyển tàu biển và các đơn vị liên quan", URA nhận định.

Tê tê là một trong những loài động vật có vú bị săn trộm nhiều nhất thế giới vì nhu cầu lấy thịt và vảy của chúng.

Vảy tê tê là một vị thuốc được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và nhiều người cho rằng nó có thể chữa được các bệnh nan y và tăng cường sinh lý nam giới. Thịt của loài động vật này cũng được ưa chuộng ở nhiều quốc gia châu Á và châu Phi.

Trong khi đó,buôn lậu ngà voi là ngành kinh doanh trái phép có lãi nhất chỉ sau buôn lậu ma túy và buôn lậu vũ khí.

{keywords}
Hai người Việt Nam bị bắt giữ trong vụ việc. Ảnh: Soft Power News Uganda.

Ông Kristof Titeca, nhà nghiên cứu người Bỉ chuyên điều tra vai trò của những người môi giới đơn lẻ trong mạng lưới buôn lậu ngà voi toàn cầu, nhận định vụ bắt giữ này chứng tỏ Uganda "vẫn đang là một điểm trung chuyển chính để buôn lậu động vật hoang dã".

Bên cạnh châu Á, khu vực Trung Đông cũng là một nơi có nhu cầu ngà voi cao. Tại đây, các sản phẩm trang trí làm từ ngà voi rất được ưa chuộng.

Theo Liên minh Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), việc săn trộm đã khiến số lượng voi trong tự nhiêm giảm 110.000 con trong một thập kỷ qua. Châu Phi có khoảng 1,3 triệu con voi vào thập kỷ 1970, nhưng hiện tại chỉ còn ít hơn 500.000 cá thể.

(Theo Zing)