Trao đổi với PV. VietNamNet sáng  24/10, Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh mấy hôm nay đã bớt dần.

"Trong ngày hôm nay có khoảng 300 xe chờ làm thủ tục. Những ngày trước có gần 500 xe làm thủ tục. Hôm qua chúng tôi cũng đã giải quyết thông quan được nhiều xe hàng rồi", đại diện hải quan Lạng Sơn cho hay.

Nói về lý do khiến tình trạng hàng nông sản ùn tắc những ngày qua, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Bản chất của việc ùn tắc là do năng lực thông quan hàng hóa qua biên giới ở cửa khẩu Tân Thanh 1 ngày làm kịch kim đến 9h tối là khoảng 250 xe thôi. Tuy nhiên, những ngày qua lượng hàng hóa ên nhiều quá dẫn đến ùn tắc.

{keywords}
Xuất khẩu Thanh Long ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Lương Bằng

Lãnh đạo hải quan Lạng Sơn chia sẻ tình trạng này sẽ sớm chấm dứt trong 2-3 ngày nữa. Lý do là thanh long đã bắt đầu hết vụ thu hoạch.

Còn một lãnh đạo trong ngành kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khẳng định, tình trạng xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh đã giảm, chỉ còn khoảng 200 xe. Và trong ngày hôm nay sẽ thông quan, hết hoàn toàn ùn ứ.

Như VietNamNet đã đưa tin, trước đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng nông sản (chủ yếu là quả thanh long) để xuất khẩu sang Trung Quốc có hiện tượng ùn ứ từ từ ngày 15/10 với số lượng khoảng 500 xe; tương đương hàng nghìn tấn nông sản.

Ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo phối hợp giải quyết nhanh việc thông quan xuất khẩu hàng hoá giữa cơ quan chức năng Việt Nam với phía Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng ra loạt khuyến cáo với các cơ quan chức năng tỉnh trồng thanh long, các doanh nghiệp xuất khẩu về các thu hoạch, đóng gói, dán nhãn… để thuận tiện cho việc làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc được nhanh gọn, tránh ùn tắc.

Lương Bằng