Sáng 2/7, tại cuộc họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vắc xin, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã phải tiêu hủy khoảng 2,8 triệu con lợn mắc bệnh, chiếm xấp xỉ 10% tổng đàn.

Tuy nhiên, thực tế con số lợn bị tiêu huỷ có thể nhiều hơn, bởi việc chưa đo đếm được đến từng hộ nên chưa thể thống kê chính xác được. Theo ông Cường, nguy cơ bệnh dịch vẫn tiếp tục xảy ra, đe doạ tới ngành chăn nuôi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, khi dịch xảy ra, các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học đã được ngành nông nghiệp đặt lên hàng đầu, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu vắc xin. Đến nay, chúng ta đã đạt được kết quả ban đầu tích cực. Các nhóm nghiên cứu đã đưa ra được kết quả nhất định, phân lập được virus làm tiền đề cho nghiên cứu sản xuất vắc xin trong thời gian tới.

{keywords}
Vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi thử nghiệm trên lợn tại các hộ gia đình bước đầu đã thành công

Báo cáo về tình hình nghiên cứu vắc xin phòng bệnh DTLCP, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu rất nhiều đề tài Bộ giao và của Học viện. Đáng chú ý, có đề tài nghiên cứu vắc xin vô hoạt thế hệ mới đã bước đầu đạt thành công trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên diện hẹp.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trọng điểm CNSH Thú y, tại khu nuôi động vật thí nghiệm của Học viện và cơ sở chăn nuôi ngoài thực địa. Theo đó, vắc xin thử nghiệm đã được tiến hành tại 3 trại lợn bị bệnh DTLCP thuộc 3 hộ gia đình khác nhau ở Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình.

Kết quả bước đầu cho thấy, toàn bộ số lợn của các hộ gia đình được tiêm vắc xin thử nghiệm này sau hơn 2 tháng vẫn sống khoẻ mạnh, một số nái đã đẻ và lợn con khỏe mạnh; trong khi những con lợn không được tiêm vaccine thì đều chết do DTLCP. Bên cạnh đó, kết quả công cường độc virus DTLCP cho thấy, vacxin có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu khả quan trong quy mô phòng thí nghiệm trong diện hẹp, và mới tiến hành thử nghiệm trong 2 tháng. 

Theo bà Lan, vắc xin an toàn đối với lợn được tiêm phòng và có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng. Song, với loại vắc xin vô hoạt đã sản xuất ra, cần tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thêm trên diện rộng hơn.

"Trong khi đợi Bộ NN-PTNT cấp kinh phí khẩn cấp cho nghiên cứu và sản xuất vắc xin DTLCP, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm cấp III, chúng tôi cũng đề nghị nhóm nghiên cứu chuẩn bị sản xuất từ 300-500 liều vắc xin để phục vụ thí nghiệm”. Bà Lan nói và cho biết, khó khăn hiện nay là chúng ta chưa có cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để sản xuất vắc xin quy mô công nghiệp.

Tâm An