Vải thiều Việt gây bất ngờ trên đất khách

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan vừa phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees - Taste it, love it”, giới thiệu vải thiều Bắc Giang tại siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan.

Khách mời nếm thử vải là người Hà Lan, người Thái Lan, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse, Nam Hà Lan...

Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải Việt, ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái Lan.

{keywords}
Vải thiều được bày bán tại Hà Lan với giá 18 euro/kg (tương đương 500.688 đồng/kg)

Đặc biệt, 1 gia đình doanh nhân người Hà Lan ở tận Amsterdam đã nhiệt tình tham gia chương trình này với nhiều hứng khởi. Vị doanh nhân này đã có thời gian làm việc tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm trước, bày tỏ rất nhớ hương vị quả vải Lục Ngạn (Bắc Giang) và thật sự rất vui mừng khi được mua quả vải của Việt Nam ngay tại Hà Lan.

Bà Vân Anh, chủ siêu thị Thanh Hùng cho biết, siêu thị của chị đã kinh doanh quả vải của Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng quả vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro/kg nhưng vẫn có người mua.

"Trong khi, quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg (tương đương 500.688 đồng/kg) thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua", bà Vân Anh cho biết.

Loạt siêu thị của Pháp, Đức, Na Uy... cũng đặt mua

Bộ Công thương cũng cho biết, các sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á - Âu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị. Ngay lập tức, các đơn hàng vài trăm ký đến 1 tấn của mỗi siêu thị tại Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy đã nhanh chóng được đặt mua.

"Điều này tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không", Bộ Công thương thông tin.

Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam do LTP nhập khẩu và phân phối.

{keywords}
Các sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á - Âu tại Hà Lan để thử

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà Lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu.

Tại Hà Lan, Công ty LTP đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

"Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm", bà Diệp nói.

Tuy nhiên, theo vị này, điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. "Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo", bà Diệp nhận định.

Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật.

Năm nay, theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay.

Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Từ trước đến nay, Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu quả vải tươi từ Đài Loan và Trung Quốc. Cho đến năm 2016, Trung Quốc luôn là nước xuất khẩu vải tươi lớn nhất sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2017-2018, Trung Quốc mất vị trí số 1 nhưng đã trở lại vị trí dẫn đầu xuất khẩu quả vải sang Nhật vào năm 2019 với sản lượng 102 tấn. Tiếp sau là Đài Loan (khoảng 100 tấn), Mexico (hơn 6 tấn), Honduras (gần 3 tấn) và Hoa Kỳ (gần 1 tấn).

(Theo Báo Giao Thông)

Một hộp vải thiều tươi được trả 52 triệu đồng tại Australia

Một hộp vải thiều tươi được trả 52 triệu đồng tại Australia

Trong khi nhiều loại hoa quả trong nước ế hàng, giá rớt thê thảm thì vải thiều được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp, Australia qua đường hàng không lại được bán với giá cao.