- Tuần qua, thông tin về vụ lợn bị tiêm thuốc an thần khiến mọi người bàng hoàng. Thông tin về thức ăn vỉa hè, đường phố chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến người ta lo ngại. Bên cạnh đó, thông tin về nho rừng Tây Bắc, dưa lưới Nhật đắt đỏ, cây cổ thụ quý hiếm, vé máy bay tăng, ô tô giảm giá ... cũng khiến mọi người chú ý.

Rúng động vụ lợn bị tiêm thuốc an thần

Bộ NN-PTNT vừa yêu cầu các địa phương thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ, sau khi phát hiện hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần tại một lò mổ lớn nhất TP.Hồ Chí Minh.

Sở dĩ các thương lái bất chấp đạo đức kinh doanh mà sử dụng thứ thuốc gây hại sức khỏe người tiêu dùng bởi lợn được tiêm thuốc Combistress vào trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc thật bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, thịt sát tới da, rất ít mỡ, luôn tươi dẻo - hình thức sản phẩm thịt được người tiêu dùng ưa chuộng.

{keywords}

Phát hiện hàng ngàn con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Hãi hùng sau mỗi bữa ăn ở vỉa hè

Chỉ cần sắm một chiếc xe đẩy và vài bộ bàn ghế nhựa là đã người ta có thể bày ra một quán ăn sẵn trên vỉa hè, đường phố. Sự tiện lợi và nhanh chóng cũng như sự khác lạ trong nấu nướng hàng ngày khiến người ta cứ ưa chuộng thức ăn lề đường.

Nhưng liệu với không gian như thế có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không khi dầu bị chiên nhiều lần; thịt nướng ngay tại vỉa hè khói bụi; dụng cụ chứa thức ăn thì không đạt tiêu chuẩn, thức ăn phần lớn không được che đậy, hay che đậy sơ sài, người bán hàng dùng tay trần để chế biến,... Chưa kể những cái tô, chiếc đũa được rửa ngay tại nơi bán với lượng nước ít ỏi... và rửa bằng những thứ dầu rửa chén không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần của nó.

Người Hà thành tranh mua nho rừng Tây Bắc

Quả tròn chỉ to bằng đầu ngón tay, ăn có vị chua ngọt, chùm nho nhìn khá xấu mã. Nho rừng Tây Bắc không ngon như nho Ninh Thuận, cũng không ngọt giòn như nho Mỹ, Úc.

{keywords}

Nho rừng được nhiều người đặt mua để ngâm rượu.

Giá của loại nho rừng Tây Bắc này đắt ngang nho Mỹ, đắt gần gấp đôi nho Úc. Vậy mà người dân Hà thành vẫn tranh mua, thậm chí phải đặt trước cả tuần mới có.

Một quả dưa lưới giá bằng một chiếc ô tô

Sở dĩ dưa Yubari đắt đỏ đến vậy là bởi ngoài độ ngon hiếm thấy, dưa Yubari còn phải trải qua vô số các yêu cầu nghiêm ngặt. Một quả dưa lưới Yubari được đấu giá tới 3.000.000 JPY (hơn 600 triệu đồng).

Ngoài dưa lưới Yubari, người tiêu dùng Nhật còn những lựa chọn khác cũng đắt đỏ không kém. Một quả táo chất lượng bán với giá 500 JPY (hơn 100 nghìn đồng), 20 quả anh đào bán với giá 10.000 JPY (hơn 2 triệu đồng).

Cây cổ thụ tiền tỷ chưa bán

Với thế trực hoành, cành đổ bạt phong, có nguồn gốc từ núi Côn Sơn Kiếp Bạc - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, cây vạn tùng khoảng 200 tuổi của anh Nguyễn Văn Uy (Chí Linh, Hải Dương) được một nữ đại gia ở Hà Nội trả giá hơn 2 tỷ đồng nhưng gia chủ vẫn chưa quyết định trao tay… Còn trên vùng đất chứa rất nhiều vàng ở miền Tây Nghệ An, một cây đa cổ thụ hàng trăm tuổi được người dân bảo vệ, giữ gìn.

{keywords}

Cây Vạn tùng Côn Sơn Kiếp Bạc 200 năm tuổi.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 26 tỷ đồng bảo tồn 237 cây xích tùng cổ tại Rừng quốc gia Yên Tử. Trong khi đó, một đại gia ở Bắc Ninh đã phải chi tới 24,5 tỷ đồng mua một cây sưa, nhưng sau nhiều tháng vẫn chưa có người hỏi mua.

Giá vé máy bay tăng, xăng giảm

Theo một số đại lý vé máy bay ở Hà Nội, từ một hai tuần nay, giá vé máy bay nhiều chặng nội địa bất ngờ tăng mạnh, cao gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, dù đây là giai đoạn được coi là thấp điểm trong năm. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, dù giá nhiên liệu tăng nhưng các hãng hàng không nội địa vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai với Cục, chưa vượt mức trần giá vé bay quy định.

Trong khi đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giảm giá xăng, sau 5 lần tăng liên tiếp, mức giảm từ 110-130 đồng/lít. Riêng giá dầu hỏa, dầu mazut lại điều chỉnh tăng.

Ô tô 'hot" đua nhau giảm giá

Mấy ngày đầu tháng 10, nhiều mẫu ô tô thuộc hàng 'hot' của các hãng đua nhau giảm giá, trong đó có mẫu giảm tới hơn trăm triệu làm khuynh đảo thị trường.

Hãng xe Mỹ Chevrolet vừa thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho nhiều mẫu xe, trong đó, mẫu mini SUV Chevrolet Trax được giảm tới 90 triệu đồng. Hàng loạt mẫu xe ăn khách của thương hiệu Mazda như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 cũng được giảm giá mạnh và hiện đang có giá thấp kỷ lục. Một số mẫu xe thuộc dạng 'hot' của Kia như: Kia Morning, Kia Rio, Kia Cerato trong tháng 10 này được điều chỉnh giảm từ 5-15 triệu đồng. "Ông lớn" xe hơi Nhật Toyota tiếp tục chính sách giảm giá cho hàng loạt mẫu ô ô, trong đó, mẫu xe sang Camry được giảm mạnh nhất, tới 120 triệu đồng. Còn mẫu Hyundai Tucson đầu tháng 10 này được giảm từ 30 - 50 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản.

{keywords}

"Ông vua" trong phân khúc sedan hạng D được giảm 120 triệu.

Giống gà quý cho thu nhập nửa tỷ mỗi năm ở Hà Nam

Đó là gà Móng, giống gà hiện được nuôi nhiều tại xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho thu nhập 300 - 500 triệu đồng/năm.

Đây là giống gà quý, được đưa vào sách đỏ Việt Nam từ năm 2003. Hiện giống gà này đã được một số nơi ngoài tỉnh Hà Nam nuôi dưỡng nhưng chất lượng thì không thể sánh với gà được nuôi ở chính quê hương của giống gà này.

Cá Ninja - hải sản 'độc' của vùng biển Nam Trung bộ

Nghe đến cái tên cá ninja, ngay cả người sành ăn cũng vô cùng ngạc nhiên. Nhưng hương vị đặc biệt của loài cá này lại đem đến sự bất ngờ lớn hơn nữa.

Cá ninja được biết đến như món ăn thời thượng ở một số vùng biển thuộc Nam Trung bộ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)