Dạo 1 vòng quanh sàn thương mại điện tử, các sản phẩm như đồng nát sắt vụn, ve chai được rao bán rầm rộ. Chỉ cần 1 cú nhấp chuột, chọn mặt hàng muốn mua, tùy chỉnh số lượng, thanh toán là giao dịch hoàn tất. Đáng nói ở đây là những sản phẩm tưởng chừng như vứt đi, chỉ thực hiện mua bán trực tiếp mà nay được tiếp cận rộng rãi qua hình thức online và mang lên sàn thương mại điện tử.

Đơn cử như ổ cứng hỏng từ 9.000 - 12.000 đồng/chiếc, quạt tản nhiệt cũ khoảng 12.000 - 15.000 đồng/chiếc, nguồn máy tính lỗi là 30.000 - 40.000 đồng/chiếc. Đồng thời các loại vỏ, pin điện thoại lỗi, hỏng, cũ cũng được thu mua với giá 50.000 - 100.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, nếu khách có ý định lấy số lượng lớn từ 50 chiếc trở lên sẽ được chiết khấu 5 - 10% cho giá trị mỗi hóa đơn hàng.

{keywords}
Các giao dịch mua bán thiết bị lỗi, hỏng, cũ nhộn nhịp trên sàn thương mại điện tử

Chị Minh Thương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trong 1 lần tìm mua đồ cho con trai, chị tình cờ thấy trên mạng rao bán ổ cứng, chuột máy tính hỏng. Tưởng đùa, chị còn vào hỏi thử, người bán còn cho biết, khách hàng chỉ cần báo số lượng bao nhiêu cũng có.

"Hỏi ra, tôi mới biết là các thiết bị cũ, hỏng, người ta mua về lấy linh kiện, bo mạch trong đó lắp ráp lại. Việc này khá phổ biến với thợ sửa đồ điện tử, chẳng qua là trước đó người ta mua bán trực tiếp giờ chuyển sang online" - chị Thương tâm sự.

{keywords}
Mục đích thu mua đồ đồng nát điện tử là lấy lại linh kiện trong máy

Anh Nguyễn Hưng, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ linh kiện ở Hà Nội chia sẻ, ngày trước, anh cũng hay thua mua thiết bị điện tử cũ hỏng ở các cửa hàng bán đồng nát. Nhưng từ ngày có mạng xã hội, anh thường lên các hội nhóm tìm nguồn cung.

Theo anh Hưng, nếu biết khai thác thị trường trên mạng thì đây chính là mỏ vàng mà ai cũng muốn đầu tư. Bởi nếu tìm được người bán trực tiếp, không qua trung gian, giá thành thiết sẽ rẻ và ổn định hơn là mua qua tay.

Tuy nhiên, anh cũng nhấn mạnh, người mua phải cực kỳ tỉnh táo và am hiểu về cơ chế vận hành cũng như cách thức hoạt động của thiết bị để tránh mua phải hàng tráo, hàng kém chất lượng rồi tiền mất tật mang.

(Theo Dân Trí)